นำร่องเมืองกรุง-ปริมณฑลติดตั้งเครื่องวัดความดันไว้ที่อำเภอ-เขตทุกแห่ง


เพิ่มเพื่อน    

28 ต.ค.62-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริมประชาชนให้เข้าถึงการวัดความดันโลหิต ระหว่างกรมควบคุมโรค กระทรวงสาสาธารณสุข กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร.(กทม.) 

นายอนุทิน กล่าวว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยจากความดันโลหิตสูงประมาณ 13 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สาเหตุหนึ่งพบว่าผู้ป่วยไม่ทราบว่ามีภาวะความดันโลหิตสูง เนื่องจากไม่เคยตรวจสอบหรือไม่ได้เข้ารับการรักษา จึงส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคอื่นๆขึ้น เช่น โรคหลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจ โรคไต เป็นต้น

"กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยภาครัฐจึงเห็นควรให้มีการร่วมมือระหว่างหน่วยงานจัดเครื่องวัดความดันโลหิตแบบอัตโนมัติให้ประชาชนสามารถตรวจวัดได้ด้วยตัวเองไปให้บริการประชาชนตามสถานที่ราชการมากขึ้น เพื่อเพิ่มการเข้าถึงการวัดความดันโลหิต เช่น นำเครื่องไปติดตั้งในที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเขต สำนักงานศูนย์บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ โดยจะเริ่มนำร่องช่วงแรกในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 3 จังหวัด คือ จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ จำนวน 100 เครื่อง พร้อมกับเร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับประชาชนในการใช้งานและการเฝ้าระวังป้องกันโรคความดันโลหิตจะรวมถึงลดพฤติกรรมเสี่ยง ลดสูบบุหรี่ แอลกอฮอล์ เพิ่มการออกกำลังกาย นอกจากนั้นกระทรวงสาธารณสุข จะเร่งให้จัดเครื่องวัดความดันโลหิตเพิ่มในโรงพยาบาล สถานที่ราชการทั่วประเทศพร้อมกับจัดอบรมอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน(อสม.)ในการดูแลสร้างเสริมสุขภาพประชาชนเพื่อลดความเสี่ยงของโรคต่างๆต่อไป"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"