วัยเก๋าดูแลผิวพรรณหน้าหนาว เลี่ยงอาบน้ำอุ่นอย่าละเลยทาครีม


เพิ่มเพื่อน    

(ช่วงหน้าหนาวผู้สูงอายุที่ปล่อยให้ผิวแห้งกร้านโดยปราศจากการทาครีมบำรุงผิว จะทำให้ผิวลอกเป็นขุยและมีอาการคันร่วมด้วย)

      ผิวแห้งกับผู้สูงอายุเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะหน้าหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้ เพราะถ้าหากปล่อยให้ผิวลอกเป็นขุย ไร้ความชุ่มชื่น อาจเพิ่มความเสี่ยงการปัญหาอาการผื่นคันแดง หรือลุกลามกลายเป็นโรคผิวหนังได้ในที่สุด ดังนั้นนอกจากการหมั่นจิบน้ำบ่อยๆ แล้ว การใส่ใจปัญหาสุขภาพผิวของคนหลัก 6 โดยการทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำ จึงเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ผิวพรรณคนวัยนี้สดใส ดูอ่อนเยาว์กว่าวัยได้ พญ.ชินมนัส ตั้งจาตุรนต์รัศมี แพทย์ผิวหนังจากสถาบันโรคผิวหนัง มีคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลผิวในช่วงหน้าหนาวได้น่าสนใจ

(พญ.ชินมนัส ตั้งจาตุรนต์รัศมี)

      พญ.ชินมนัส ให้ข้อมูลว่า สำหรับคำถามที่ว่าหน้าหนาวผู้สูงอายุผิวแห้งนั้นจะต้องรับประทานอะไรดี ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าการที่เรากินยาหรือวิตามินบำรุงจะช่วยทำให้ผิวเราชุ่มชื่นหรือฟูน้ำขึ้นมา ซึ่งตรงนั้นอาจเป็นไปได้ยาก แต่ต้องเรียนตามตรงว่าวิตามินทุกอย่างที่มีประโยชน์กับร่างกายมักจะอยู่ในสารอาหารทั่วไป หรือหากผู้สูงวัยบางคนที่ไม่สามารถกินอาหารได้ปกติ หรือกินอาหารได้น้อยลง หรือกินผักผลได้ค่อนข้างน้อย อาจต้องรับประทานวิตามินบำรุงผิว แต่ทั้งนี้เวลาผิวแห้งไม่ได้หมายความว่าถ้าไม่ได้กินวิตามินแล้วจะหมดความหวัง แต่หมายความว่าเราต้องทาครีมบำรุงในคนผิวแห้งที่มักกินอาหารได้ยากและน้อยลง เพราะอันที่จริงแล้วการกินวิตามินอย่างเดียว แต่ไม่ใช้ครีมบำรุงผิว รายไหนรายนั้นก็ไม่รอดจากปัญหาผิวแห้ง และภาวะผื่นคันจากผิวแห้งกร้านได้

      ส่วนการกินผลไม้ก็สามารถช่วยเติมน้ำให้ผิวได้เช่นกัน ซึ่งมีอยู่หลากหลาย เช่น แตงโม, ส้ม, ส้มโอ สาลี่ ฯลฯ แต่ผู้สูงอายุต้องไม่ลืมว่าควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ยิ่งโดยเฉพาะผู้หญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือนจะมีภาวะผิวแห้ง ในกลุ่มนี้ยังต้องทาครีมบำรุงผิวสูตรปกติทั่วไป หรือครีมทาบำรุงสำหรับผิวที่คัน แต่ต้องไม่มีน้ำหอม พูดง่ายๆ ว่าต้องเลือกให้เหมาะสม เช่น ถ้าไม่แพ้น้ำหอมก็สามารถใช้สูตรที่มีน้ำหอมได้ แต่แพ้ง่ายก็ควรใช้สูตรอ่อนโยนปราศจากน้ำหอม กล่าวโดยสรุปแล้ว การกินอาหารอย่างเดียวก็อาจทำให้ผิวแห้งได้ ดังนั้นคนหลัก 6 จำเป็นต้องครีมบำรุงผิวด้วย

(วิธีรับมือปัญหาผิวแห้งช่วงหน้าหนาว ผู้สูงวัยต้องหมั่นทาครีมบำรุงผิว โดยเฉพาะผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนที่มักมีปัญหาผิวแห้งเป็นทุนเดิม)

      การดูแลผิวผู้สูงวัยในช่วงหน้าหนาวนั้นต้องระวังการอาบน้ำอุ่น เพราะถ้าคนที่มีปัญหาผิวแห้งก็จะยิ่งทำให้ผิวแห้งกว่าเดิม ดังนั้นจึงต้องทาครีมบำรุง ซึ่งอันที่จริงแล้วหลักการเลือกครีมบำรุงผิวสำหรับผู้สูงอายุอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ตายตัว แต่ควรใช้หลักของการเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวหนังของแต่ละคนมากกว่า เนื่องจากครีมบำรุงผิวในปัจจุบันมีหลายสูตร เช่น ผู้สูงวัยบางคนอาจจะเลือกใช้ครีมบำรุงผิวสูตรธรรมดา หรือครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของยูเรีย ซึ่งอาจทำให้ผิวชุ่มชื่นลอกนิดๆ แต่ก็สามารถใช้ได้ หรือครีมบำรุงผิวบางชนิดที่ผสมสารเอเอชเอ ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะผิวของแต่ละคน แต่ที่สำคัญต้องมี อย. รวมถึงต้องหมั่นสังเกตว่าตัวเองแพ้ครีมบำรุงอะไร หรือใช้ไปแล้วหากเกิดอาการผิวแห้งมากขึ้น ก็แนะนำว่าควรหยุดใช้และไปปรึกษาแพทย์ผิวหนังจะดีที่สุด”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"