คนหนุ่มที่น่าเสียดาย


เพิ่มเพื่อน    

         ขนาดอายุ อานาม แค่ 40 กว่าๆ...ยังสามารถสร้าง ศัตรู ได้มากมาย มหาศาล ถึงปานนี้ ระดับแทบไม่รู้ว่าจะน่าประทับใจ หรือน่าหนักใจ กันแน่ สำหรับคนหนุ่ม คนรุ่นใหม่ อย่างคุณน้อง โรแบส ปิแอร์ ธนาธร และคุณน้อง อองตวน ปิยบุตร แห่งพรรค อนาคตใหม่ ที่แม้จะมี ติ่ง มี หูด งอกเงยออกมาเป็นจำนวนไม่น้อย แต่เมื่อต้องเจอกับ สากกะเบือบิน รอบทิศ รอบทาง เช่นนี้ โอกาสจะประคับประคองตัวเอง ให้ไปสู่ดวงดาวที่หวังๆ เอาไว้ น่าจะลำบาก ยากเย็น ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ...

                                                                  ---------------------------------------------

                คือขนาดแค่อายุ 40 กว่าๆ...ยังโดนไล่ล่า ไล่กระทืบ ในระดับเซ็นเซอร์ราวด์ รอบทิศ รอบทาง เผลอๆ หนักซะยิ่งกว่า ทักษิณ ยุคเพิ่งเริ่มแหย่ฝ่าเท้าเข้ามาสู่แวดวงการเมืองเอาเลยก็ว่าได้ แล้วถ้าหากเลยไปถึงอายุ 50-60 จำนวนฝ่ายตรงข้าม จำนวนศัตรู จะแผ่ขยาย บานปลาย ปลายบาน ออกไปอีกถึงขั้นไหน แค่หลับตานึกภาพ...ก็ออกจะเสียวสยอง ขนลุกขนพอง แทนคนหนุ่ม คนรุ่นใหม่ แห่งพรรคอนาคตใหม่ ขึ้นมามิได้ ที่โดยแนวโน้มในอนาคต ดูๆ ชักจะหนักไปทาง อนาคตหมด หรือ อนาคตไหม้ ยิ่งเข้าไปทุกที อันเนื่องมาจากแรงเสียดสี เสียดทาน ที่ออกจะหนักหน่วง รุนแรง ไปได้ถึงปานนี้...

                                                                    ----------------------------------------------

                แต่ก็นั่นแหละ...บรรดาเหตุปัจจัย อันนำมาซึ่งแรงเสียดสี แรงเสียดทาน ทั้งหลาย จะไปกล่าวโทษความกระเหี้ยนกระหือรือของ ฝ่ายตรงกันข้าม หรือ ศัตรู เพียงอย่างเดียว คงมิน่าจะได้ อย่างน้อย...คงต้องหันมาสำรวจ ตรวจสอบ ตัวเราเอง ว่าได้มีส่วนก่อให้เกิดปฏิกิริยา อันนำมาซึ่งความเปรี้ยวเท้า เปรี้ยวตีน ให้กับใครต่อใครมากหรือน้อยขนาดไหน เพราะไม่ว่าใครก็ตามที่ถือเป็นฝ่ายตรงข้าม เป็นศัตรู กับอุดมคติ อุดมการณ์ ที่ตัวเองปรารถนาและต้องการ เอาไป-เอามา...ก็ล้วนแล้วแต่เป็น ปวงชนชาวไทย เป็นพี่ๆ-น้องๆ-ลุง-ป้า-น้า-อา เช่นเดียวกับตัวเอง เช่นเดียวกับ ติ่ง หรือ หูด ของตัวเองไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                                                     -----------------------------------------------

                ความพยายามบรรลุเป้าหมายอุดมคติ อุดมการณ์ ที่ตัวเองปรารถนาและต้องการ ด้วยการสังหาร พร่าผลาญ ฝ่ายตรงข้าม ด้วยการออกอาวุธโต้แบบชนิดดอกต่อดอก โดยไม่คิดจะจำแนกแยกแยะ ไม่อ่อนข้อ ประนีประนอม ไม่สนใจ แนวร่วม หนักไปทาง ฮาร์ดคอร์ ล้วนๆ โอกาสที่จะเผาไหม้ตัวเอง ให้มอดไหม้ไปตั้งแต่ ณ ปัจจุบัน โดยไม่เหลืออนาคตเอาไว้เลย ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ  เพราะไม่ว่าโดยประวัติศาสตร์การเมืองประเทศไทย หรือประเทศไหนๆ ก็ล้วนแต่เป็นประจักษ์พยาน ยืนยัน เป็นข้อพิสูจน์ที่แสดงตัวอย่างให้เห็นชัดเจนมาโดยตลอดว่า ความ สุดโต่ง ไปในด้านหนึ่ง ด้านใดนั้น ล้วนแต่ไม่เป็นที่พึงปรารถนา สำหรับสังคมทุกๆ สังคมไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                                                       ---------------------------------------------

                จะเอาแบบ เขมรแดง ที่ต้องฆ่ากันตายเป็นล้านๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายอุดมคติ อุดมการณ์ ให้จงได้...แต่สุดท้ายเลยหนีไม่พ้นต้อง เสร็จฮุน เซน ไปจนได้ จะเอาแบบ เจียงชิง-หวังหงเหวิน-เหยาเหวินหยวน-จางชุนเฉียว หรือ แก๊ง 4 คน แห่งแผ่นดินจีนที่ไม่คิดจะ นับญาติ ไม่คิดจะนับลุง-ป้า-น้า-อา  กะจะปฏิวัติวัฒนธรรมกันลูกเดียว สุดท้าย...ก็เลยต้อง เสร็จเติ้งเสี่ยวผิง ไปด้วยประการฉะนี้ หรือแม้แต่จะเอาแบบ ฝ่ายซ้าย 6 ตุลาคม 2519 ที่ไม่ว่าพวกฝ่ายซ้ายด้วยกันเอง จะขอร้อง วิงวอน ให้ลดระดับอาการ สวิง ลงไปบ้าง แม้แต่เล็กๆ น้อยๆ ก็ยังดี ก็ยังถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกทรยศต่ออุดมการณ์ อุดมคติ เป็นพวกสปาย สายลับ ไปโน่น สุดท้าย...ก็เลยต้องเสร็จพวกฝ่ายขวา เสร็จสมัคร สุนทรเวช ไปจนได้ ฯลฯลฯลฯ...

                                                                           -------------------------------------------

                อาการ สวิง หรือ สุดโต่ง ไปในด้านหนึ่ง ด้านใด ว่าไปแล้ว...อาจถือเป็นบุคลิกของบรรดาคนหนุ่ม คนรุ่นใหม่ ที่ออกจะร้อนใจ ร้อนวิชา อันเนื่องมาจากยังไม่ได้ผ่าน ประสบการณ์ ต่างๆ ในชีวิตมากพอ เกล็ดยังนิ่ม ยังไม่ได้แตกลายงา เขี้ยวยังไม่งอก ยังมีแค่ฟันน้ำนมไม่ครบชุด ความไม่ประสีประสากับเรื่อง การเมือง อันเป็นเรื่องที่ออกจะโหดร้ายและอำมหิตเอามากๆ จึงมักส่งผลให้ผู้ที่บ้าอุดมคติ อุดมการณ์ ทั้งหลาย มักมีอันต้อง ตายไปก่อนกำหนดการ รายแล้ว รายเล่า ถึงได้มีคำกล่าวประมาณว่าใครที่ไม่ได้เป็นฝ่ายซ้ายในตอนหนุ่มๆ ถือว่าไม่ได้เป็นคนรุ่นใหม่ที่แท้จริง แต่ใครที่ยังดันเป็นฝ่ายซ้ายในตอนแก่ อาจต้องจัดเป็นพวกโรคจิตชนิดหนึ่ง อะไรทำนองนั้น เพราะ ธรรมชาติของชีวิตมนุษย์ นั้น มันยังมีอะไรที่สูงส่งไปซะยิ่งกว่าอุดมคติ อุดมการณ์ทางการเมือง อีกเยอะแยะมากมาย...

                                                                              -------------------------------------------

                แต่กระทั่งระดับเกล็ดแตกลายงา มีปีก มีหาง เขี้ยวติดสปริงไฮดรอลิก แถมพ่นไฟได้ด้วย อีกทั้งมีเงินอยู่ในเก๊ะระดับหมื่นล้านแสนล้าน มากกว่าคุณน้อง ธนาธร ไม่รู้กี่สิบ กี่ร้อยเท่า อย่าง ทักษิณ เป็นต้น ยังถึงขั้น...ไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี-หนีไม่พ้น จนตราบเท่าทุกวันนี้ ต้องกลายเป็น สัมภเวสี ที่ไม่อาจจุติใดๆ ได้เลย การผลีผลามโดดเข้าสู่เส้นทางการเมืองแบบไม่ได้คิดหน้า คิดหลัง ให้ถ้วนถี่ ไม่ได้ละเอียด ประณีต หนักไปทาง เอามันซ์ซ์ซ์ เข้าว่า จึงทำให้โอกาสที่อาจต้อง ตายไปก่อนกำหนดการ ของคุณน้อง โรแบส ปิแอร์-ธนาธร หรือ อองตวน-ปิยบุตร จึงมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ และออกจะเป็นอะไรที่น่าเสียดาย ต่อความเป็นคนหนุ่ม คนรุ่นใหม่ ที่ดันไปเผาผลาญตัวเองให้ต้องมอดไหม้ไปก่อนเวลาอันควร...

                                                                               --------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก English proverb...Knowledge makes humble; ignorance  makes proud. - ความรู้ก่อให้เกิดความอ่อนน้อมถ่อมตน ความโง่ก่อให้เกิดความยโส...”

                                                                                -------------------------------------------- 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"