'อนุสรณ์' จวก 'บิ๊กตู่' ให้งบกองทัพมากกว่าแก้ปัญหาเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

31 ต.ค.62 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ขอให้ผบ.เหล่าทัพเตรียมพร้อมในการชี้แจงงบประมาณของแต่ละเหล่าทัพ เพราะอาจจะโดนหนักหน่อย เนื่องจากเป็นนายกฯมาจากทหาร ว่า ไม่แน่ใจว่าพล.อ.ประยุทธ์ เข้าใจผิดหรือสื่อสารไม่ครบ การตรวจสอบปรับลดงบประมาณ ไม่ได้หนักหรือไม่หนัก จากการมีนายกฯมาจากทหารหรือพลเรือน สาระสำคัญของการพิจารณางบประมาณคือ การตรวจสอบการจัดสรรงบประมาณให้กับหน่วยงานต่างๆ อย่างเหมาะสมและเอื้อต่อการเสริมศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

นายอนุสรณ์ กล่าวว่างบกระทรวงกลาโหมหรืองบของกองทัพติดอยู่ในอันดับที่ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณสูงมาโดยตลอด จะให้แข่งกันทำลายสถิติพิจารณาเร็วขึ้นทุกปีเหมือน 5 ปีที่ผ่านมาคงไม่ได้ ตัวเลขการจัดสรรงบประมาณปี 2563 พบว่า ยังขาดเป้าหมายหรือยุทธศาสตร์เชิงรุกในการรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและผลกระทบจากสงครามการค้า ขาดการรับมือความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี งบประมาณปี 63 ไม่ได้มุ่งแก้ปัญหาสำคัญของประเทศ โดยเฉพาะปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ การลดการผูกขาด เพิ่มการแข่งขัน ปัญหาความถดถอยของความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนความยากลำบากทางเศรษฐกิจและหนี้สินของประชาชนระดับฐานราก

"แทบทุกประเทศ ต่างเตรียมการรับมือผลกระทบจากสงครามการค้า แต่การจัดทำงบประมาณของกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ ยังคงวนเวียนอยู่กับการสร้างความเข้มแข็งของกองทัพ มากกว่าการเอาตัวรอดทางเศรษฐกิจของประเทศ" นายอนุสรณ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"