สุริยะ อวดผลงานชักจูงต่างชาติลงทุนในไทยเพียบ


เพิ่มเพื่อน    

 

1 พ.ย.2562 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงการทำงานตลอด 99 วันหลังรับตำแหน่ง ว่ารู้สึกพึงพอใจต่อผลการทำงานในช่วง 99 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2562 ได้เร่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคอุตสาหกรรมทุกระดับ พัฒนาอุตสาหกรรมให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว และสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยที่ผ่านมาได้เดินทางไปชักจูงการลงทุนที่ประเทศเวียดนาม ญี่ปุ่น และจีน เพื่อดึงการลงทุนเข้าใจในจังหวะที่หลายบริษัทสำคัญของโลกกำลังมองหาพื้นที่ลงทุนใหม่ หลังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน พบว่านักลงทุนตอบรับดี โดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ได้จัดเตรียมพื้นที่ลงทุนได้แล้ว 6,466 ไร่ ตามนโยบาย แพจเกจ ไทยแลนด์ พลัส ของรัฐบาล


"นอกจากนี้ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)มีความคืบหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ทั้งท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ลงนามแล้ว และคาดว่าอีก 2 โครงการที่อยู่ระหว่างการเปิดซอง คือ ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 และเมืองการบินและขยายสนามบินอู่ตะเภา จะได้ผู้ชนะการประมูลเร็วๆนี้ ปัจจัยเหล่านี้มั่นใจว่าปี 2563 จะเห็นการลงทุนจริงทั้งในส่วนของการลงทุนรองรับโครงสร้างพื้นฐาน และการลงทุนจากอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี"นายสุริยะกล่าว


ขณะเดียวกันกระทรวงอุตสาหกรรมยังดูแลกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) แก้อุปสรรค ลดขั้นตอนให้กับเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพให้เข้าถึงสินเชื่อง่ายขึ้น โดยกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ อนุมัติวงเงิน 3,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 1%ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 7 ปี ช่วยเหลือ พร้อมลดขั้นตอนการขอสินเชื่อจากปกติที่ต้องใช้ระยะเวลา 3 เดือน เหลือเพียงไม่ถึง 1 เดือนเท่านั้น ยื่นคำขอสินเชื่อได้ที่อุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศตั้งแต่ 15 พ.ย. 2562 ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 3,000 ล้านบาท ให้เสร็จสิ้นในระยะเวลา 3 เดือน


อย่างไรก็ตามความคืบหน้ากรณีชาวไร่อ้อยเรียกร้องรัฐบาลกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 2562/63 ให้ได้ระดับราคา 1,000 บาทต่อตันนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา จะมีความชัดเจนถึงอัตราขั้นต้นที่ชาวไร่จะได้รับภายในเดือนพ.ย.นี้ เพราะจะเปิดหีบฤดูการผลิตปีนี้วันที่ 1 ธ.ค. 2562 เบื้องต้นมีโอกาสได้ถึง 1,000 บาทต่อตันแต่เกษตรกรจะไม่ได้รับทั้งหมด รัฐบาลจะเน้นช่วยเหลือรายย่อยเป็นหลัก เพราะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก 


นายสุริยะ กล่าวถึงความคืบหน้าบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด(มหาชน) ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ฟ้องร้องรัฐบาลไทย หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ใช้อำนาจตามม.44 สั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร จนทำให้ไทยเข้าสู่กระบวนการเบิกความต่อหน้าอนุญาโตตุลาการในวันที่ 18 พ.ย. ที่ฮ่องกง ว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"