โชห่วย 90% ค้านขึ้นภาษียาสูบปีหน้า ชี้กระทบยอดขายทำของเถื่อนทะลัก


เพิ่มเพื่อน    

1 พ.ย. 2562 นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย เปิดเผยว่า ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ขึ้นภาษียาสูบและยาเส้นเป็นระลอก โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 ที่ปรับขึ้นภาษีบุหรี่ 2 ชั้น ทำให้ราคาบุหรี่ถูกที่สุดแพงขึ้นกว่า 50% จนเกิดปัญหาบุหรี่เถื่อนรุนแรงขึ้น และผู้สูบบุหรี่หันไปสูบยาเส้นที่มีราคาถูกกว่าแทน และเมื่อเดือนพฤษภาคม ก็ได้มีการขึ้นภาษียาเส้นอีก ทำให้ร้านค้าได้รับผลกระทบอย่างหนัก สมาคมฯ ได้รับทราบปัญหาการค้าขายจากสมาชิกว่ายอดขายบุหรี่ที่ถูกกฎหมายและยาเส้นลดลง ซึ่งผลสำรวจของนิด้าโพลก็ชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์โดยทั่วไปค่อนข้างแย่ โดย 68% บอกว่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมากิจการโดยภาพรวมขายของได้น้อยลง 73% บอกว่าขายยาเส้นได้น้อยลงตั้งแต่ขึ้นภาษียาเส้นเดือนพฤษภาคม 62

ขณะเดียวกันประมาณ 83% บอกว่าขายบุหรี่ได้น้อยลงตั้งแต่ขึ้นภาษีบุหรี่เดือนกันยายน 60 และร้านค้ากว่า  90% ยืนยันเสียงเดียวกันว่าไม่เห็นด้วยกับการขึ้นภาษีบุหรี่รอบหน้า จาก 20% เป็น 40% ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 เพราะคาดว่าจะทำให้รายได้จากการขายของลดลงและประสบปัญหาเงินหมุนเวียนไม่เพียงพอเพราะต้นทุนบุหรี่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ร้านค้าโชห่วยให้ค้าขายยากลำบากขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ ผลสำรวจเรื่องผลกระทบร้านค้าปลีกจากนโยบายการขึ้นภาษียาสูบสุดโหด จัดทำโดยนิด้าโพล ซึ่งทำการสำรวจความเห็นของร้านค้าโชห่วยที่ขายยาสูบใน 7 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ อุบลราชธานี อุดรธานี เชียงใหม่ เชียงราย นครศรีธรรมราช และสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 1,029 ร้าน เมื่อเดือนกันยายน 2562 ยังพบว่า ร้านค้า 95% คาดว่าจะถูกกระทบหากขึ้นภาษีบุหรี่ในปี 2563 โดยแบ่งเป็น  57% มองว่าผลกระทบหลักมาจากรายได้ที่จะลดลงจากการขายบุหรี่   ซึ่ง 29% มองว่าผลกระทบหลักจะเป็นเรื่องของเงินทุนที่อาจมีปัญหาเพราะต้นทุนบุหรี่แพง และ  9% มองว่าผลกระทบหลักจะมาจากการที่ขายสินค้าอื่นลดลงตาม

นางวราภรณ์ กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของร้านค้าปลีกที่ขายยาสูบ สมาคมฯ ก็จะนำเสนอผลการสำรวจความคิดเห็นนี้ต่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายสันติ พร้อมพัฒน์ กรมสรรพสามิต และท่านนายกรัฐมนตรีต่อไป เพื่อสะท้อนสถานการณ์ปากท้องของร้านค้าให้ท่านได้รับทราบและพิจารณาปรับแนวนโยบายเพื่อลดผลกระทบหรือบรรเทาปัญหาให้แก่ร้านค้าเหล่านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนร้านโชห่วย กล่าวว่า ยาสูบหรือยาเส้นขึ้นราคาผู้สูบบุหรี่ก็ยังไม่เลิกสูบอยู่ดี ถ้ารัฐบาลจะขึ้นภาษีโดยให้กระทบให้น้อยที่สุดก็น่าจะค่อยๆ ขึ้นเป็นช่วงๆ ไปจะดีกว่า พวกร้านค้าก็เข้าใจว่าราคาสินค้าต้องมีการปรับขึ้นกันบ้าง โดยเฉพาะสินค้าจำพวกบุหรี่หรือยาเส้น เพราะรัฐบาลก็อยากให้คนบริโภคน้อยลง แต่ก็อยากขอร้องว่าให้เห็นใจร้านค้าที่ทำมาหากินสุจริต รัฐบาลขึ้นภาษีบุหรี่ครั้งละมากๆ ทุกครั้งไม่ได้เป็นผลดีกับใครเลย กลับทำให้ของเถื่อนทะลักอย่างที่เห็นกัน รัฐน่าจะเปลี่ยนมุมมอง จะขึ้นภาษีก็ลองมองวิธีการใหม่ๆ  ให้ยังอยู่กันได้ รัฐเองก็จะได้ไม่เสียรายได้ภาษีด้วย การขึ้นภาษีแบบเป็นขั้นเป็นตอน ทีละน้อย น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"