E Leaders


เพิ่มเพื่อน    


การที่ใครคนใดคนหนึ่งจะเป็นผู้นำได้ เขาจะต้องมีผู้ที่ยินดีที่จะตามเขา ถ้าหากคนคนหนึ่งคิดว่าเขาคือผู้นำ แต่ไม่มีคนตามเขา หรือคนที่เคยตามเขาแล้วเลิกตาม เพราะผิดหวังจากพฤติกรรมของเขา มองว่าเขาไม่มีลักษณะของผู้นำอย่างที่คนที่เคยตามคาดหวัง เขาก็หมดสภาพที่จะเป็นผู้นำ แม้ว่ากูรูการจัดการทั้งหลายจะพากันกล่าวว่าไม่มีลักษณะของผู้นำที่มีความเป็นสากล ที่สามารถใช้ได้กับผู้นำในทุกประเภทขององค์กร เพราะว่าการเป็นผู้นำที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับบริบทขององค์องค์กร แต่ก็ยังมีคุณสมบัติบางประการที่ผู้นำต้องมีเพื่อให้เขาได้เป็นผู้นำที่มีบารมี (Charismatic leaders) ที่มีราศี (aura) ของความเป็นผู้นำที่ทำให้ผู้ตามให้ความยกย่อง เชื่อถือและให้ความไว้วางใจ เพื่อความเข้าใจง่ายๆ และจดจำได้ง่ายๆ เราอาจจะใช้ตัว E อธิบายคุณลักษณะที่ผู้นำยุคนี้พึงมี
E: Energy ผู้นำต้องเป็นคนขยัน มีพลังช้างพลังม้า ทำงาน ที่จะทำให้ผู้ตามของเขาจะต้องขยันด้วย และทำงานไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยเหมือนผู้นำที่เป็นตัวอย่าง เมื่อผู้นำขยัน ผู้ตามก็จะรู้สึกละอายถ้าหากตัวเองไม่ขยัน ดังนั้นผู้นำจึงต้องเป็นตัวอย่างที่ดีของการเป็นคนขยัน
E: Energizing นอกจากผู้นำจะเป็นคนมีพลัง ทำงานขยันขันแข็งแล้ว เขาจะต้องมีความสามารถ ในการสื่อสารเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ (inspiring communication) ให้ผู้ตามของเขามีพลัง มีขวัญกำลังใจที่จะทำงานอย่างเต็มที่ การกระตุ้นให้คนขยัน ไม่ควรใช้คำสั่งหรือการบังคับบัญชา แต่ควรใช้การจูงใจและการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ตามมีความรู้สึกอยากมีส่วนร่วมในความสำเร็จ
E: Encouragement ผู้นำจะต้องให้กำลังใจผู้ตามให้ทำงานด้วยความทุ่มเท ด้วยความมั่นใจ ด้วยการชมเชยผู้ตามที่ผลงาน ทำงานได้สำเร็จ ผู้นำที่ดีต้องมีความสามารถในการสื่อสารเพื่อการสร้างแรงบันดาลใจ (inspiring Communication) ด้วยการทำให้ผู้ตามมองเห็นภาพของความสำเร็จ
E: Enthusiasm ผู้นำที่ดีจะต้องมีลีลาในการทำงานที่กระฉับกระเฉง กระตือรือร้นที่จะทำให้ลักษณะของการทำงานดังกล่าวนั้นแพร่ไปที่ผู้ตามให้มีความกระตือรือร้นตาม ไม่ทำงานแบบเนือยๆ เรื่อยๆ มาเรียงๆ แบบเช้าชามเย็นชาม
E: Edge ผู้นำควรจะมีความเก่ง ในงานที่ทำมากกว่าคนอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด โดยมีผลงานระดับเป็นเลิศให้เห็นเป็นประจักษ์ เป็นคนที่คู่แข่งมีความยำเกรง เป็นคนที่มี เป็นคนที่ทำงานยากๆ ที่คนอื่นทำไม่ได้ การเป็นคนเก่งให้ผู้ตามเห็นจะทำให้ผู้ตามมีความศรัทธาผู้นำ ถ้าหากผู้นำไม่มีความสามารถที่โดดเด่นก็ยากที่จะทำให้ผู้ตามมีความเชื่อถือและศรัทธาในตัวผู้นำ
E: Education ผู้นำจะต้องเชื่อเรื่องการพัฒนาความรู้ โดยที่เขาจะพัฒนาตนเอง และมีแผนงานในการพัฒนาความรู้และทักษะให้ผู้ตามอย่างต่อเนื่อง เขาจะต้องเชื่อเรื่องการจัดการความรู้ (Knowledge Management) และสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ (Learning Culture) ให้เกิดขึ้นในองค์กร เพื่อทำให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)
E: Electronic ผู้นำจะต้องเป็นผู้ที่ให้ความสำคัญกับ “Electronic Technology and Application) เขาต้องทำให้องค์กรของเขาเป็น E organization ที่ดำเนินธุรกิจเป็น E Business ทำการตลาดแบบ E Marketing และทำธุรกรรมเป็น E Commerce
E: Empowerment ผู้นำจะต้องไม่รวบอำนาจ เขาจะต้องมอบอำนาจให้ผู้ตามในฝ่ายต่างๆ และระดับต่างๆ อย่างเหมาะสม เพื่อให้องค์กรเป็นองค์กรที่มีความเป็นประชาธิปไตย กระจายอำนาจให้แก่ผู้ตามในการตัดสินใจ เพื่อให้พนักงานมองเห็นคุณค่าของตนเอง
E: Emotion Quotient ผู้นำต้องมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ ไม่ฉุนเฉียว ไม่อารมณ์เสียง่าย เป็นคนที่ยอมรับความผิดหวังได้ เรียนรู้ที่จะชะลอความสมหวัง ไม่จำเป็นจะต้องได้สิ่งที่ต้องการในเวลาที่ตนเองต้องการเสมอไป เป็นคนที่ไม่ระเบิดอารมณ์ใส่ผู้ตาม จะต้องมีความสุขุม สามารถบริหารอารมณ์ของตนเองและอารมณ์ของผู้ตามได้
E: Empathy คนเป็นผู้นำจะต้องเป็นคนที่รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ไม่คิดว่าตัวเองถูกไปทุกเรื่อง ต้องใจกว้างพอที่จะรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ตาม จะต้องสร้างบรรยากาศให้ผู้ตามกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น และฟังความคิดเห็นของผู้ตามอย่างคนใจกว้าง พยายามเรียนรู้ที่จะมองสิ่งต่างๆ จากมุมมองของคนอื่น
E: Excellence คนเป็นผู้นำจะต้องสร้างวัฒนธรรมของความเป็นเลิศให้เกิดขึ้นในองค์กร ทำให้ผู้ตามทั้งหลายไม่ใช่คนที่ต้องการทำงานให้เสร็จๆ ด้วยสำนึกของความอยู่รอด (Sense of survival) แต่จะต้องทำงานด้วยสำนึกของความเป็นเลิศ (sense of excellence) เพื่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน
E: Entrepreneurship ผู้นำจะต้องมีสำนึกของการเป็นผู้ประกอบการ ไม่ว่าเขาจะเป็นเจ้าของธุรกิจ เจ้าขององค์กร หรือเป็นเพียงลูกจ้างที่เป็นผู้บริหาร เขาจะต้องทำงานด้วยสำนึกของการเป็นผู้ประกอบการ ด้วยความรู้สึกเป็นเจ้าของกิจการ และเขาควรจะปลูกฝังสำนึกของการเป็นผู้ประกอบการให้แก่ผู้ตามของเขาทุกคน เพื่อให้พวกเขาทำงานให้องค์กรปานประหนึ่งพวกเขาเป็นเจ้าของกิจการ
E: Ethics เป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าผู้นำจะมีลักษณะของ E ตัวอื่นครบถ้วนเพียงใดก็ตาม หากแม้นเขาขาดคุณลักษณะข้อนี้ เขาก็ไม่มีทางที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้ ภายใต้คำว่าจริยธรรมนี้ จะมีคุณลักษณะหลายประการที่ผู้นำพึงมี ได้แก่ ความซื่อสัตย์ (Honesty) ความสุจริต (integrity) ความยุติธรรม (Fairness) การเคารพกฎหมาย (Compliance) ความเป็นคนมีศีลธรรม (Morality) การเป็นคนมีความชอบธรรมในทุกการกระทำ (legitimacy) การเป็นคนโปร่งใส (transparency) การเป็นคนมีความรับผิดชอบ (Responsibility) การเป็นคนรับผิดชอบผลลัพธ์จากการกระทำของตนเอง (accountability) การเป็นผู้นำด้วยคุณลักษณะอื่นๆ อาจจะไม่ยากนัก แต่การเป็นผู้นำในลักษณะของ E: Ethics นี้ยากแท้ แต่ผู้นำทั้งหลายก็จำเป็นต้องมี ไม่เช่นนั้นแม้แต่ผู้ที่เคยตามก็อาจจะตีจากไปได้ อย่างที่เราเห็นอยู่ขณะนี้ว่า ผู้นำบางคนขาดจริยธรรม จึงทำให้ผู้ตามของลาจากไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"