พฤศจิกาฯ ทะมึน???


เพิ่มเพื่อน    

      เห็นข่าวแวบๆ...ว่าคุณน้อง จตุพร ตุ๊ดตู่ ท่านได้ไปประเมินสถานการณ์ให้บรรดา แฟนคลับ ของท่านฟัง ประมาณว่าช่วงเดือนพฤศจิกายนเดือนนี้ อาจเกิดฉากเหตุการณ์ประเภทหนักหนา สาหัส หนักหน่วงรุนแรง ขึ้นมาในบ้านในเมือง ชนิดต้องพยายามจับตาอย่างมิอาจกะพริบตาอะไรทำนองนั้น  โดยถึงกับเอา ประสบการณ์ การต่อสู้ทางการเมือง ตั้งแต่ตีนยังเท่าฝาหอย จนกลายเป็น หอยมือเสือ ไปแล้วในทุกวันนี้ มาเป็นเครื่องรับประกันการันตีเอาไว้อีกต่างหาก...

                                                                -------------------------------------------------------

      ซึ่งถ้ามองกันในแง่คุณสมบัติ หรือศักยภาพในการประเมิน การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง ของคุณน้อง จตุพร ตุ๊ดตู่ แล้ว แม้ว่าท่านจะเชี่ยวกราก เชี่ยวกรำ มาขนาดไหนก็ตาม แต่คงต้อง ฟังหู-ไว้หู จะไปเชื่อแบบเต็มร้อย เต็มสูบ เต็มด้าม ไม่น่าจะเหมาะซักเท่าไหร่ เพราะถ้าหากท่านสามารถวิเคราะห์ คาดการณ์ สามารถประเมินการเมืองได้แบบ เป๊ะๆๆ กันจริงๆ ท่านคงไม่ต้องผจญกรรม ผจญเวร ต้องเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า ทุกข์ระทม ทุกขเวทนา กับการต้องขึ้นโรง ขึ้นศาล ต้องเข้าๆ-ออกๆ คุกโน้น คุกนี้ จนชักเริ่มเกิดอาการ ปลง หรือเริ่มบรรลุโสดาปัตติมรรค โสดาปัตติผล ขึ้นมามั่งแล้ว...

                                                                  ---------------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...จะไม่ฟังซะเลย ก็คงไม่ได้ หรือคงไม่น่าจะเข้าท่าแต่อย่างใด เพราะขนาด จิ้งจกทัก  สำหรับผู้ที่ได้ชื่อว่ามีสติ มีสัมปชัญญะ แบบครบถ้วนกระบวนความ ยังต้องหัดรู้จักที่จะชะงักๆ เอาไว้มั่ง  แล้วนี่ระดับใหญ่โตซะยิ่งกว่าจิ้งจก คือระดับ ตุ๊ดตู่ ไปโน่นเลย คงต้องเก็บเอามาคิดๆ เข้าไว้บ้าง ยิ่งโดยเฉพาะสภาวะแวดล้อมของโลกช่วงนี้ ที่อะไรต่อมิอะไรมันเกิดอาการปึงๆ ปังๆ ขึ้นมาในแบบแทบไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อจนได้ เกิดการประท้วงโน่น ประท้วงนี่ ลุกลามไปแทบจะทั่วทั้งโลก ชนิดแทบไม่ต่างอะไรไปจาก โรคติดต่อ ไปแล้วก็ว่าได้...

                                                                  ----------------------------------------------------

      แค่รัฐบาลคิดจะเก็บภาษีอินเทอร์เน็ต ที่เรียกว่า WhatsApp tax อะไรซักอย่าง...เลบานอนก็แทบกลายเป็น ทะเลเพลิง เอาง่ายๆ หรือแค่คิดขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นไม่กี่บาท กี่ดอลลาร์ ประเทศในอเมริกาใต้อย่างชิลี...ก็เลยต้องตกอยู่ในสภาพ เผามันเลยครับพี่น้อง...ผมรับผิดชอบเอง อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ ฯลฯ จะด้วยเหตุเพราะโลกยุคนี้ มันเต็มไปด้วยคน หัวร้อน เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  หรือเป็นเพราะการเพิ่มขึ้นของ คนจน มันไม่ได้ปฏิสัมพันธ์ไปกับการเพิ่มขึ้นของ คนรวย หรือเป็นเพราะเหตุปัจจัยภายนอก-ภายใน มันเข้ามาเกี่ยวข้องพัวพันกันแบบไหนต่อแบบไหน ฯลฯ ก็ยากที่จะสรุปได้ชัดเจน...

                                                                  -------------------------------------------------------

      แต่ที่แน่ๆ ก็คือ...สุดท้ายเลยต้อง เตร๊งเตรง...เตร่งต๋อย...ไฟไหม้มูลฝอยดังพรึ่บบ์บ์บ์ กันไปเป็นรายๆ และพรึ่บบ์บ์บ์กันชนิดแทบควบคุม คอนโทรล อะไรไม่ได้ เนื่องจากการประท้วงยุคนี้ มันไม่ได้มีแกนนำ-แกนนั่ง-แกนนอน พอให้เห็นหน้า เห็นตา กันชัดๆ เพราะแค่มีโทรศัพท์มือถือ มีอินเทอร์หน่ง  อินเทอร์เน็ต มีเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ฯลฯ อยู่ในมือของแต่ละคน แต่ละราย เท่านั้นเอง ก็สามารถเข้าร่วมรายการ ชิม-ช้อป-ใช้ เฟส จุดไฟในนาคร ไม่ว่าเมืองหลัก เมืองรอง ไปได้ด้วยกันทั้งสิ้น เล่นเอา  รัฐบาล 4.0 ทั้งหลาย หนีไม่พ้นต้องปวดเศียร เวียนเกล้า ไปกับ มวลชน 4.0 จนแทบ ไปไม่เป็น กันไปเป็นแถบๆ...

                                                                      ---------------------------------------------------

      ยิ่งถ้าหากรัฐบาลไหนดัน เพลย์ บวก เลิร์น หรือ เพลินน์น์น์ จนเกินไป...ไม่ว่าเพลินอำนาจ เพลินชิม-ช้อป-ใช้ เพลินตัวเลขเศรษฐกิจ ไปจนเพลินตัวเลขเก้าอี้ ส.ส.ในสภา อันเนื่องจากปริมาณงูเห่า หรือปริมาณลิงทั้งหลาย มันชักจะเพิ่มๆ ขึ้นมา หรือไม่ อย่างไรก็แล้วแต่ ฯลฯ อันนี้...คงต้องระมัดระวังให้จงหนัก เพราะโอกาสที่เรื่องเล็กๆ มันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องที่ไม่น่าจะบานปลาย มันอาจมีโอกาสปลายบานได้เสมอๆ โดยเฉพาะถ้าต้องเจอกับประเภท มวลชน 4.0 ด้วยแล้ว ที่เล่นเอาไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชิลี เลบานอน ไปจนอิรัก ฯลฯ ทำท่าว่าจะไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี เอาง่ายๆ...

                                                                        ----------------------------------------------------

      ดังนั้น...แม้ว่านักวิเคราะห์ นักประเมินสถานการณ์ทางการเมือง อย่างคุณน้อง จตุพร ตุ๊ดตู่ ท่านยังอาจประเมินไม่ออก ว่าสุดท้ายแล้ว...ตัวท่านจะต้องเดินเข้าคุกกันตอนไหน เมื่อไหร่ หรือไม่และอย่างไร แต่ด้วยการบรรลุธรรมขั้นต้น ด้วยลักษณะอาการของผู้ที่เริ่มจะ ตกผลึก ขึ้นมาบ้างแล้ว แม้เล็กๆ น้อยๆ อย่างน้อย...ก็น่าจะฟังๆ ท่านไว้มั่ง เพราะหมู่นี้ ช่วงนี้...ดูเหมือนว่าบรรดาผู้คนในซีกรัฐบาล หรือประเภท เอาบิ๊กตู่ ทั้งหลาย ชักออกอาการ เพลินน์น์น์ๆ อยู่พอสมควร โดยเฉพาะกับการเสกสรร ปั้นแต่ง ตัวเลขเศรษฐกิจ หลังประสบความสำเร็จจากรายการ ชิม-ช้อป-ใช้ เฟสหนึ่งมาหมาดๆ เห็นว่ากะจะเข็นเฟสสอง-เฟสสาม ตามมาแบบติดๆ เผลอๆ...อาจไปไกลถึงเฟสสี่-เฟสห้า ฯลฯ ไปโน่นเลย ขณะที่สิ่งซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตัวเลข แต่เกี่ยวกับ อารมณ์-ความรู้สึก ของใครต่อใคร มันดูจะไม่น่าเพลิดเพลินได้มากมายซักเท่าไหร่...

                                                                       ------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Latin proverb...“When you are fortunate beware of adversity. -  เมื่อท่านมีโชคดี ขอให้ระวังโชคร้ายเอาไว้ด้วย...”

                                                                        -----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"