"สมคิด"สั่งปลดล็อกมหา'ลัยลงทุนได้ "สุวิทย์ "รับลูกให้ทีมศึกษากฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    
 
 
4พ.ย.62-"สมคิด"สั่งปลดล็อกครั้งใหญ่  เปิดช่องมหา'ลัย สามารถลงทุน เพื่อหารายได้จากภายนอกได้ ชี้ทรัพย์สินทางปัญญามาเป็นพลังรายได้มหาศาล ยกตัวอย่างมหา'ลัยชิงหัวของจีน ด้าน"สุวิทย์” รับลูกมอบ “วีระพงษ์” ศึกษารายละเอียดกฎหาย รู้ผลภายในหนึ่งสัปดาห์ 
 
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งนายสมคิดมีความต้องการให้มหาวิทยาลัยนำศักยภาพของตัวเองออกมาใช้ให้เต็มที่ และในอนาคตมหาวิทยาลัยต้องปลดล็อกครั้งใหญ่ โดยจะให้มหาวิทยาลัยสามารถลงทุนเองได้ เช่น มหาวิทยาลัยชิงหัว ประเทศจีน ที่สามารถไปลงทุนเพื่อหารายได้กับหน่วยงานภายนอกได้หรือนำผลงานวิจัยออกไปขยายในการลงทุนได้ เป็นต้ ดังนั้นตนจึงได้สั่งการให้นายวีระพงษ์ แพสุวรรณ ไปศึกษาว่าจะมีการปลดล็อกเรื่องนี้ภายใน สัปดาห์ ซึ่งจะต้องศึกษาในรายละเอียดดูว่าจะช่วยมหาวิทยาลัยให้สามารถลงทุนเองได้ หรือทำราย ได้ ด้วยการนำทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเองมาทำประโยชน์
 
มหาวิทยาลัยถือเป็นหน่วยงานหนึ่ง ที่มีทรัพย์สินทางปัญญามากที่สุ ดังนั้นถ้ามหาวิทยาลัยสามารถนำทรัพย์สินทางปัญญาไปลงทุนเองได้ หรือไปร่วมกับคนอื่น ก็จะทำอะไรที่เกิดพลังอันมหาศาล แต่ที่ผ่านมายังติดขัดที่ว่ามหาวิทยาลัยบางแห่งเป็นหน่วยงานราชการจึงมีข้อจำกัดในการลงทุนต่างๆ ถ้าปลดล็อกได้ก็เป็นเรื่องที่ดี นอกจากนี้ถ้านำมาบวกกับ Youth Startup Fund หรือ กองทุนยุวสตาร์พอัพ คื กองทุนสนับสนุนเยาวชนและสถาบันการศึกษา พัฒนาศักยภาพเยาวชนไปสู่การเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพก็จะยิ่งทำให้เกิดพลังและรายได้มหาศาลรมว.อว. กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"