'เพื่อไทย'อ้อน'บิ๊กตู่-สว.'ร่วมมือแก้รัฐธรรมนูญอ้างพรรคร่วมเห็นพ้องกันหมด


เพิ่มเพื่อน    

4 พ.ย.62-นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เห็นด้วยกับภาคประชาสังคมจะยื่นเรื่องต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อหารือการแก้รัฐธรรมนูญว่า เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ คงต้องรอดูคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะตั้งขึ้นมาภายหลังเปิดประชุมสภาฯ เดือน พ.ย. ซึ่งจะกำหนดแนวทางว่าทำอย่างไร ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะเอาเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญมาหารือกันในสภา เพราะเป็นความต้องการของภาคประชาชนและภาคประชาสังคม ที่อยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและต้องการรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ส่วนการดำเนินการอยู่ที่การหารือในสภาฯเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอว่า ควรจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ง่าย หากไม่แก้มาตราดังกล่าว จะไม่สามารถแก้ไขได้เลย ส่วนจะมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ไปพร้อมกันหรือไม่ก็ให้เป็นมติที่ประชุม

"การแก้ไขรัฐธรรมนูญจากการพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทย พรรคพลังประชารัฐ เห็นตรงกันว่าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี แต่อุปสรรคคือ หากสมาชิกวุฒิสภา(สว.)หรือผู้มีอำนาจไม่เอาด้วยก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นการไขรัฐธรรมนูญต้องให้ผู้มีอำนาจและสมาชิกวุฒิสภาเห็นด้วย แต่ก็ไม่ง่ายเพราะสว.เกรงว่าอำนาจที่ตัวเองมีจะหายไป ดังนั้นอาจจะต้องหารือกับสว.ว่าเราจะแก้ไขในส่วนใดบ้าง อาจจะมีการแก้ในส่วนของบทเฉพาะกาล ให้คงอำนาจของสว.ตามวาระ หลังหมดวาระแล้วว่ากันใหม่ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งหมดทั้งมวลการแก้รัฐธรรมนูญต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย รวมทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หากไม่ร่วมมือหรือไม่เห็นแก่ประชาชนก็แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"