อว.เพิ่มดีกรีกม.แก้ขัดแย้งภายในมหา'ลัย หนึ่งในปรับโครงสร้างผนวก"สกอ."        


เพิ่มเพื่อน    



6พ.ย.62-อว. เดินหน้าขับคลื่อนโครงสร้างผนึก "สกอ." เข้าร่วมกับ สำนักปลัด อว. คาดเสร็จต้นปี 63 “สุวิทย์” เผยต้องให้น้ำหนักกฎหมายแก้ปัญหาขัดแย้งฟ้องร้อง ธรรมาภิบาล ภายในมหาวิทยาลัย  และกฎหมายที่เอื้อต้อการร่วมมือด้านวิชาการกับต่างประเทศ

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำโครงสร้าง อว. ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และได้มีการเสนอโครงสร้างของ อว.ที่รวมสำนักปลัด อว. และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไว้ด้วยกันแล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเป็นการกำหนดในรายละเอียดให้ชัดเจน ก่อนที่นำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของ อ.ก.พ.ร. อย่างไรก็ตาม  ขณะนี้ อว.ไม่ได้รอให้มีการปรับโครงสร้างจนเสร็จสิ้นก่อน จึงจะขับเคลื่อนงาน  แต่เราจะเดินหน้าผลักดันทั้งเรื่องภารกิจของกระทรวง และการปรับโครงสร้างไปพร้อมกัน ซึ่งอาจจะมีปัญหา อุปสรรค ติดขัดบ้าง แต่ก็เดินหน้าไปได้พอสมควร สำหรับในส่วนของคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ขณะนี้ ก็ได้ดำเนินการเริ่มการสรรหาควบคู่ไปด้วยกัน ซึ่งตนมองว่าอาจจะมีทั้งกรรมการใหม่ หรืออาจจะมีบางคนที่เป็นกรรมการเดิมใน กกอ.ชุดปัจจุบัน เพราะสำหรับตนแล้ว ผู้ที่จะเข้ามาทำงานตรงนี้จะต้องสามารถตอบโจทย์การขับเคลื่อนงานของ อว.และนโยบายของรัฐบาลให้ได้ ไม่มีการเล่นพรรคพวกแน่นอน

“อีกทั้งที่ผ่านมาผมยังได้มีโอกาสเข้าไปตรวจเยี่ยม สกอ. เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรคในการทำงาน รวมถึงข้อกังวลใจต่างๆ และผมยังได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับข้าราชการด้วย ว่า ในส่วนของ สกอ.ที่มีหน่วยงานภายในอยู่ 9 สำนักและ 2 กลุ่มงานนั้น จะมี 6-7 สำนัก ที่เป็นงานของอุดมศึกษายังคงต้องดำรงอยู่ และในส่วนอื่นๆ จะมีการปรับให้รวมเข้ากับสำนักปลัด อว."นายสุวิทย์กล่าว
รมว.อว.กล่าวอีกว่า โดยการรวมกันในครั้งนี้จะต้องมีภารกิจใหม่เกิดขึ้น ทั้งยัง ต้องเน้นเรื่องกฎหมายให้มีความเข้มข้นมากขึ้น  เพื่อที่จะลดปัญหาการฟ้องร้องต่าง ๆและธรรมภิบาล ภายในสถาบันอุดมศึกษา และเรื่องการต่างประเทศ เนื่องจากในอนาคตการสร้างกำลังคน และงานวิจัยจำเป็นต้องใช้พลัง ความร่วมมือ และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกับนานาชาติ ทั้งนี้คาดว่าโครงสร้างของ อว.จะสมบูรณ์ในช่วงเดือนมกราคม 2563


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"