มีตั๋วเครื่องบินแล้ว 'สม รังสี' ลั่นเข้ากัมพูชาผ่านไทย


เพิ่มเพื่อน    

สม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ดึงดันจะเดินทางจากฝรั่งเศสมาไทยวันศุกร์นี้เพื่อกลับเข้ากัมพูชาในวันชาติเสาร์นี้โดยไม่กลัวว่าจะถูกจับกุม แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยยืนยันไม่อนุญาตให้เข้าประเทศ อีกด้านมาเลเซียก็ควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวพรรคฝ่ายค้านเขมร 2 รายที่พยายามกลับกัมพูชาผ่านทางไทยเมื่อวันจันทร์

ภาพตั๋วเครื่องบินที่สม รังสี โพสต์ลงทวิตเตอร์ @RainsySam

    รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 6 พฤศจิกายน 2562 กล่าวว่า สม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาที่หลบหนีออกนอกประเทศไปใช้ชีวิตลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสเมื่อ 4 ปีก่อน ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า เขาจะเดินทางออกจากกรุงปารีสของฝรั่งเศสวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน มาถึงกรุงเทพฯ ในวันศุกร์ที่ 8 จากนั้นก็พร้อมจะเดินทางเข้ากัมพูชาในวันเสาร์ที่ 9 ในทวีตนี้เขายังลงภาพถ่ายตั๋วเครื่องบินประกอบด้วย
 
    เขากล่าวด้วยว่าจะเข้ากัมพูชาผ่านชายแดนทางบก เนื่องจากนายกฯ ฮุน เซน มีคำสั่งห้ามเที่ยวบินที่มากรุงพนมเปญอนุญาตให้เขาขึ้นเครื่อง

    สม รังสี ประกาศมานานแล้วว่าเขาจะเดินทางกลับกัมพูชาในวันที่ 9 พฤศจิกายน ซึ่งตรงกับวันชาติ เพื่อมาเป็นผู้นำการชุมนุมประท้วงต่อต้านระบอบการปกครองแบบพรรคเดียวของฮุน เซน ผู้ประกาศกร้าวว่าจะจับกุมทุกคนที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวที่เขาระบุว่าเป็นความพยายามก่อรัฐประหาร

    อย่างไรก็ดี รัฐบาลไทยประกาศแล้วว่าจะไม่อนุญาตให้อดีตรัฐมนตรีคลังของกัมพูชารายนี้ใช้ไทยเป็นทางผ่านเดินทางเข้ากัมพูชา โดยรายงานกล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ไทยก็เพิ่งปฏิเสธรองประธานพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านที่โดนยุบพรรคไปแล้ว ไม่ให้เดินทางกลับกัมพูชาผ่านทางไทย เมื่อเธอขึ้นเครื่องบินมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันพุธ ยืนยันว่าไทยจะดำเนินการตามมติของอาเซียน ที่แต่ละประเทศจะไม่ยุ่งกิจการภายในซึ่งกันและกัน และเราจะไม่ยอมให้ผู้ต่อต้านรัฐบาลมาใช้พื้นที่ไทยเป็นพื้นที่ในการเคลื่อนไหว

    "ผมได้สั่งการไปแล้ว คงไม่ได้เข้ามา" นายกรัฐมนตรีตอบคำถามของผู้สื่อข่าวกรณีที่นายสม รังสี ทำจดหมายถึงนายกฯ เพื่อขอใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปยังกัมพูชา

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาทางการไทย, มาเลเซีย, เวียดนาม และกัมพูชา ถูกกลุ่มสิทธิตำหนิว่าควบคุมตัวพวกที่วิจารณ์ต่อต้านรัฐบาลประเทศเพื่อนบ้านแล้วส่งกลับประเทศ แม้แต่พวกที่องค์การสหประชาชาติให้สถานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง

    มีรายงานว่า เมื่อคืนวันจันทร์ ทางการมาเลเซียได้ควบคุมตัวชาวกัมพูชา 2 คน หนึ่งในนี้เป็นผู้ขอลี้ภัย ขณะที่พวกเขากำลังรอขึ้นเครื่องบินเดินทางมาประเทศไทย โดยมาเลเซียเตรียมเนรเทศทั้งคู่กลับกัมพูชา แต่ภายหลังกระทรวงมหาดไทยและกรมตรวจคนเข้าเมืองได้ยกเลิกคำสั่งเนรเทศ

    ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า สองคนนี้เป็นสมาชิกพรรคซีเอ็นอาร์พี ส่วนแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลกล่าวว่า การส่งชาวกัมพูชา 2 คนนี้กลับประเทศจะทำให้พวกเขาเสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และเรียกร้องให้มาเลเซียปล่อยตัวพวกเขาทันที พร้อมรับประกันว่าจะไม่ส่งตัวพวกเขาให้กัมพูชา

    ก่อนหน้านี้ นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านของกัมพูชาหลายสิบรายที่หลบหนีการถูกจับกุม ประกาศว่าพวกเขาจะเดินทางกลับพร้อมกับสม รังสี โดยเมื่อวันอังคาร รัฐบาลของฮุน เซน เพิ่งสั่งตรึงกำลังทหารบริเวณชายแดนไทย เพื่อเตรียมรับมือหากสม รังสี และพวกพ้องเดินทางข้ามชายแดน

    สม รังสี หนีออกนอกประเทศภายหลังถูกรัฐบาลฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาท ที่ศาลพิพากษาให้เขาจ่ายเงินชดเชย 1 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้เขายังถูกตัดสินจำคุก 5 ปีในอีกคดีด้วย เขาปฏิเสธว่าคำกล่าวหาเหล่านี้เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"