กลุ่มสิทธิมนุษยชนฯปัตตานี จี้รัฐเลิกติดอาวุธให้พลเรือน-ยึดหลักการเมืองนำการทหาร


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ย.62 - หลังจากเกิดเหตุการณ์คนร้ายถล่มฐาน ชรบ. ที่ยะลาที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคนนั้น สำหรับที่ปัตตานี เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง ยังคงมีการตรวจเข้มอย่างต่อเนื่อง  มีการจุดตรวจสกัดเส้นทางเข้าเมืองทุกจุด และตรวจค้นยานพาหนะทุกชนิด และตัวบุคคลตามบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยที่ก่อเหตุและหลบหนี และมีชื่อในสารบบกลุ่มคนร้ายที่ก่อคดีความมั่นคง ขณะเดียวกันเป็นการป้องกันเพื่อไม่ให้กลุ่มคนร้ายเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ และให้เจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนเฝ้าระวังตลอดทั้ง 24 ชม.

ล่าสุด กลุ่มสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) เป็นองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อสันติภาพปาตานีโดยยึดหลักประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ได้มีการออกแถลงการณ์ขอเรียกร้องให้การเมืองนำการทหารและทบทวนการติดอาวุธให้พลเรือน จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิต ตลอดระยะเวลา 15 ปี ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ขัดกันด้วยอาวุธ ประชาชนอยู่ในสภาพหวาดกลัวจากการใช้อาวุธทั้งสองฝ่าย ตราบใดที่แนวนโยบายเป็นไปตามแนวคิดความมั่นคง การทหารนำการเมืองนั้นไม่สามารถแสวงหาทางออกของความขัดแย้งได้ ทั้งยังปิดกั้นการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน และจำเป็นที่รัฐไทยต้องทบทวนแนวนโยบายและเปิดพื้นที่ทางการเมืองโดยคำนึงถึงการเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชน

นการนี้ทาง PerMAS  จึงขอเสนอข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้ 1.รัฐไทยต้องทบทวนการติดอาวุธให้พลเรือน การพยายามดึงพลเรือนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทางอาวุธ และขอให้คู่ขัดแย้งหลักคำนึงถึงหลักกฎหมายมนุษยธรรมสากล (International Humanitarian Law) 2.ให้รัฐไทยและคู่ขัดแย้งหลักทบทวนปฏิบัติการที่อาจเป็นเงื่อนไขขยายเวลาการทำสงคราม และให้กลับสู่การแสวงหาทางออกของความขัดแย้งด้วยวิธีการทางการเมือง เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นและเพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองอย่างเสรี และ 3.ขอเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆร่วมกันผลักดันให้เกิดการเจรจาเป็นวาระแห่งชาติที่อยู่บนหลักการสากลและเคารพเจตนารมณ์ทางการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"