'วันนอร์' หนุน 'มาร์ค' นั่งปธ.กมธ.ศึกษาแก้ รธน. หวังสร้างปรองดอง เชื่อหลายฝ่ายเห็นด้วย


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ย.62 - ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงถล่มป้อมยาม จุดตรวจชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ประจำหมู่บ้านทุ่งสะเดา และชุดคุ้มครองตำบลลำพะยา หมู่ที่ 5 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา  จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 15 คน ว่าขอแสดงความเสียใจต่อผู้ที่เสียชีวิต และบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ขอประณามการกระทำ ไม่ว่าจะโดยผู้ใด กลุ่มใดที่ก่อเหตุทำลายชีวิต และความสงบ ทั้งนี้ อยากให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายที่ดูแลความสงบเรียบร้อบให้ติดตาม จับกุมผู้ที่ทำผิดมาลงโทษให้ได้โดยเร็ว และอยากให้รัฐบาลเร่งเยียวยาทั้งผู้ที่เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ รวมถึงดูแลญาติพี่น้องให้ได้รับความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งพื้นที่ลำพะยานี้เป็นพื้นที่ที่ให้ความร่วมมือและตื่นตัวในการรักษาความสงบเรียบร้อยมาโดยตลอด แต่อาจจะเผลอในการป้องกันเหตุเพราะพื้นที่นี้สงบมานาน ช่องว่างจึงเกิดขึ้น จากนี้ก็คงจะต้องมีการระมัดระวังกันให้มากเพื่อไม่ให้เกิดช่องว่าง

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวอีกว่า คนที่กระทำเป็นผู้ที่ต้องการทำลายกระบวนการเกิดสันติสุข ดังนั้น รัฐบาลต้องเดินหน้าต่อไปในเรื่องของการเจรจา และเรื่องการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ในอาเซียน เราก็ได้รับความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างดี ต้องขอบคุณนายกฯมาเลเซียที่ยินดีจะให้ความร่วมมือในการเจรจาให้เกิดความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรต้องใช้กฎหมายพิเศษ กฎอัยการศึก ขณะเดียวกันตนยังยืนยันว่ากฎหมายพิเศษเหล่านี้ยังต้องค่อยๆพิจารณายกเลิก และกำลังที่ควรเสริมเข้าไปในพื้นที่ คือ กำลังจากคนในพื้นที่ ตำรวจตระเวนชายแดน หน่วยตำรวจพิเศษ อส. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ควรถ่ายโอนอำนาจจากทหารแล้วฝึกฝนให้เขา มอบอาวุธยุทโธปกรณ์ให้เขา ไปจนถึงเพิ่มเบี้ยเสี่ยงภัยให้พวกเขา ส่วนทหาร ตนยังคิดว่ามีความจำเป็น แต่ต้องเข้าไปอยู่ในกองพันหรือหน่วยงานที่มีอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว ไม่ควรเข้าไปยุ่งกับพื้นที่

เมื่อถามถึงกรณีที่เคยให้ข่าวเชิงสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชชีวะ อดีตนายกฯ นั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ แล้วทุกคนเห็นพ้องต้องกัน ตนก็ว่าเป็นบุคคลที่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง และอยากให้เริ่มต้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยความสามัคคีปรองดอง และอยากให้พรรคฝ่ายค้าน พรรคฝ่ายรัฐบาล ส.ว. และพี่น้องประชาชนร่วมมือกันใช้โอกาสในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ในการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในทุกหมู่เหล่าให้ได้ ซึ่งการเอาคนที่ไม่ได้เป็นส.ส. เข้าใจการเมือง เป็นอดีตนายกฯ และทุกฝ่ายสนับสนุน น่าจะเป็นเรื่องที่เป็นนิมิตรหมายที่ดี ทั้งนี้ ตนไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นนายอภิสิทธิ์เท่านั้น คนอื่นก็เป็นได้ เพื่อให้เกิดความสำเร็จในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเริ่มจากการแก้ไขมาตราที่เป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไข คือ มาตรา 256 ส่วนประเด็นอื่นๆที่จะแก้ไขค่อยมาคุยกัน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"