ครัวไทยบางมะกอก อร่อยเลิศกับอาหารจานด่วนแบบไทยๆ ซ.อารีย์สัมพันธ์ 10


เพิ่มเพื่อน    

ได้ยินชื่อเสียง “ครัวไทยบางมะกอก” มานานว่า ถ้าอยากชิมอาหารจานเดียว จานด่วนแบบไทยๆ หรืออาหารประกอบเป็นอย่างๆ อาทิต้ม ผัด แกง ทอด แบบไทยๆ นั้นต้องมาที่นี่  เป็นที่ถูกปากของนักชิม และข้าราชการ คนทำงานบริษัทต่างๆย่านคลองประปา และหน่วยงานราชการต่างๆในแถบซอยอารีสัมพันธ์ แน่นอนว่าการพามาชิมครั้งนี้ต้องไม่ทำให้แฟนๆผิดหวัง รับประกันความอร่อยเป็นอาหารตาในวันหยุด ก่อนหาวันว่างแวะเวียนกันไปชิม

อาหารไทยจะว่าไปแล้ว บางคนบอกว่าทำยาก บางคนบอกว่าทำง่าย ซึ่งแล้วแต่ว่าจะลงมือปรุงรสกันแบบไหนที่ “ครัวไทยบางมะกอก” เน้นครัวไทยอาหารไทย โดยผู้ลงมือปรุงรสหน้าเตาทุกจานชามคือ คุณพัฒนา ครูวรรธนะ (แหวว) และคุณทัศนีย์ เนื่องจากจันทร์ (หนุ่ย) สองศรีพี่น้องที่เปิดร้าน “ครัวไทยบางมะกอก” บอกเล่าถึงความเป็นมาว่า

“เมื่อก่อนเปิดขายที่ย่านบางลำพู ก่อนที่จะย้ายมาเปิดร้านในซอยอารีสัมพันธ์ 10 นี้เมื่อราว 20 ปีที่ผ่านมา เพราะรักในอาชีพทำอาหาร จากการที่เห็นคุณแม่ลงมือทำอาหารให้ครอบครัวที่จังหวัดนครนายก ทำเลี้ยงลูกๆทุกวันและเป็นลูกมือช่วยตลอด คุณแม่สอนทุกอย่างทั้งการผัด การตำน้ำพริกเฉพาะอาหารแต่ละอย่าง รสชาติจะแตกต่างๆกันไป เส้นทางหน้าเตากว่าจะมาถึงวันนี้ได้นั้น  เหนื่อยพอสมควร

แต่เห็นรอยยิ้มของคนที่ชิมจนหมด ก็หายเหนื่อยเพราะอาหารไทยที่จะมาปรุงรสนั้น วัตถุดิบสำคัญที่สุดคือต้องสดใหม่และมีคุณภาพทั้งผัก ปลา กุ้ง เนื้อต่างๆ ร้านเราจะเน้นมากจึงต้องลงมือจ่ายตลาดด้วยตัวเองทุกเช้า ทุกจานที่ออกไปให้กับลูกค้าจึงมั่นใจตลอดว่าต้องอร่อยให้เขาคุ้มค่า

“ส่วนชื่อร้านนั้นได้ตั้งมาจากความชอบส่วนตัวคือ ช่อมะกอก สมัยก่อนมักจะมอบช่อมะกอกให้แก่แชมป์หรือผู้ชนะเลิศได้รับชัยชนะในด้านความเก่งสุดยอดต่างๆ มารวมกับคำว่า บางกอก (หมายถึงกรุงเทพฯ) เลยมารวมเป็น ครัวไทยบางมะกอก ไปในที่สุด”

หลังจากที่คุยถึงความเป็นมาร้าน เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาการชิม ขอจัดฝีมือแม่ครัวพี่แหวว เริ่มจานแรกเรียกน้ำย่อยและเป็นจานเด็ดคือ เส้นจันท์ผัดไทยกุ้งสด เส้นเหนียวนุ่ม ไม่กระด้าง กลมกล่อมกับรสชาติน้ำซอสมะขามเปียก ผัดออกมาหน้าตาน่าทาน เคียงกับกุ้งสดตัวโตๆ เนื้อหนึบนุ่ม อร่อยแบบไม่ต้องปรุงรส เพราะกลมกล่อมเข้ากันอย่างดี  เส้นจันท์ผัดไทยของครัวไทยบางมะกอก ผมยกนิ้วให้เลยว่าไม่แพ้เจ้าดังที่ไหนเลย แถมราคาถูกมากๆอีกด้วย

ด้านอาหารจานเดียว ซึ่งอร่อยทุกอย่างจะหาว่าโม้เกินไป เลยจัดมา ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ พี่แหววบรรจงลงข้าวสวยผัดกับน้ำพริกลงเรือที่ตำมากับมือ ผัดคลุกเคล้าได้ที่ จัดเรียงกับไข่เค็ม หมูแดดเดียว และไข่เจียวชะอมทอดคำใหญ่ รสชาติของข้าวผัด ลงตัวกันมากๆ ทั้งเผ็ด หอม มัน และทานกับเครื่องเคียง เข้ากันกลมกล่อมละมุนลิ้นยิ่งนั

ข้าวผัดพริกขิง กุ้งสดไข่เค็ม  หอมครื่องเทศของน้ำพริกที่ผัดคลุกเคล้ากับข้าวสวย  แซมด้วยถั่วฝักยาว มะเขือพวง กุ้งสดตัวโตๆและไข่เค็ม ที่เอาเฉพาะไข่แดงมาโประ  อร่อยแบบไม่ต้องลืมอื่มไปอีกจานหนึ่งเลยครับ

อีกเมนูคือ แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย  ซึ่งพี่แหววบอกต้องไปซื้อปลากรายมาขูดเอาเนื้อปลาสดๆมานวดอีกครั้ง จนเนื้อปลาเหนียวได้ที่ถึงใช้ได้ ไม่มีการผสมแป้งเพิ่มปริมาณ แต่ทำเพื่อเอาคุณภาพให้กับคนชิมล้วนๆ ว่าเหนียวปลากรายที่แท้จริงคือแบบนี้ ใส่กับเครื่องแกงเขียวหวาน ที่ตำพริกแกงเองกับมือ ในรสชาติที่ออกมาไม่เผ็ดจัดจ้าน แต่เหมาะกำลังดี ใส่มะเขือพวงและมะเขือเปราะ แต่เหมาะกำลังดี ทานกับข้าวสวยร้อนๆหรือขนมจีนเส้นสด ก็ไม่ผิดกติกา

ตามด้วยเมนูป้องกันไข้อย่างแกงเลียงกุ้งสด  ซดร้อนๆคล่องคอ เรียกเหงื่อภายในได้ดีนัก และใครจะรู้ว่าสมัยโบราณแกงเลียงนี้เป็นสูตรเรียกน้ำนมได้ สำหรับคุณแม่ลูกอ่อน ที่ครัวไทยบางมะกอก แกงเลียงจะออกบ่อยมาก พริกเครื่องแกงเลียงตำเองอีกแล้ว เป็นเมนูง่ายๆแต่หาทานอร่อยกันยาก ขอบอก

ปิดท้ายด้วยของหวานที่หลายคนมาต้องสั่งห่อกลับเป็นของฝาก  ทำวันหนึ่งไม่เยอะ อย่าพลาด  ขนมบัวลอยเผือกมะพร้าวอ่อน ที่หอมหวาน มัน เข้มข้น ไม่หวานมาก บัวลอยหอมเผือก กรอบละมุนลิ้น ใส่มะพร้าวอ่อน อีกถ้วยที่อร่อยไม่แพ้กันคือ แกงบวดสามสหาย  มีฟักทอง ,เผือกหอมและมันเทศ ต้มแบบแกงบวดรวมกัน  สุกได้ที่ราดด้วยน้ำกะทิ  สามสหายเมื่อตักใส่ปากรวมกัน ช่างเข้ากัน รสชาติออกมาหอมหวานแบบแปลกๆ แต่อร่อยดี

ลายแทงเดินทางหาของอร่อยไปที่ร้านครัวไทยบางมะกอกนี้ไม่ยาก ตั้งอยู่ในซอยอารีย์สัมพันธ์ 10 เดินเข้าไปนิดเดียวจะเห็นร้านทางขวามือ สังเกตปากซอยอยู่ตรงข้ามสำนักงานงบประมาณกระทรวงการคลัง จอดรถหน้าปากซอยได้ ครัวเปิด 10.00-15.00 น. ทุกวันจันทร์ถึงเสาร์ หยุดวันอาทิตย์ สั่งอาหารล่วงหน้าความอร่อยได้ 02-619-6484 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"