จี้‘ชวน’เบรกเสรีฯ คำสั่งเรียกขัดรธน. ฝ่าฝืนโดนม.157


เพิ่มเพื่อน    

 "ไพบูลย์" ยื่น "ชวน" ระงับคำสั่ง "เสรีพิศุทธ์" ยัน พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของ กมธ.ขัด รธน.ปี 60 ชี้มีอำนาจเพียงเรียกเอกสารหรือบุคคลมาชี้แจง แต่ไม่ใช่คำสั่งเรียก ลั่นหากฝ่าฝืนโดน ม.157 โฆษกรัฐบาลแจงนายกฯ ไม่ได้เลื่อนชี้แจง กมธ. แต่แจ้งว่าติดภารกิจ หากเชิญอีกไม่ทราบจะไปหรือไม่ “เสรีพิศุทธ์” ย้อนถาม "สิระ" เป็นใครจะมาทบทวนมติ กมธ. เย้ย "ปารีณา" ไม่รู้กฎหมาย ขู่โดนข้อหาหมิ่นประมาท

    ที่รัฐสภา วันที่ 7 พฤศจิกายน นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เข้ายื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานประธานสภาฯ เพื่อขอให้พิจารณาและแจ้งไปยังประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ประธานคณะกรรมาธิการอื่นๆ เพื่อระงับการออกคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการฯ  
    โดยนายไพบูลย์กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของ ส.ส.และ ส.ว. พ.ศ.2554 มาตรา 5, 8 และ 13 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 129 เนื่องจากเห็นว่าเดิมรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 135 ได้บัญญัติให้คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภามีอำนาจออกคำสั่งเรียกและคำสั่งเรียกมีผลบังคับตามที่กฎหมายบัญญัติ แต่รัฐธรรมนูญ 2560 ได้ยกเลิกอำนาจของคณะกรรมาธิการฯ ในการออกคำสั่งเรียกและยกเลิกการให้คำสั่งเรียกมีผลบังคับตามที่กฎหมายบัญญัติคณะกรรมาธิการฯ จึงอำนาจเพียงเรียกเอกสาร หรือบุคคลมาชี้แจง แต่ไม่ใช่การออกคำสั่งเรียก ทั้งนี้ ตนมองว่าหากมีการฝ่าฝืนก็จะถูกดำเนินคดีโดย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  
    "การออกมาตรวจสอบครั้งนี้ไม่ได้ต้องการจะขัดขวางการทำงานของฝ่ายค้าน แต่ต้องการให้มีการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากรัฐธรรมนูญในอดีตกับปัจจุบันมีความแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม การทำงานของคณะกรรมาธิการฯ ก็สามารถดำเนินการได้อย่างปกติ และเชื่อว่าส่วนราชการต่างๆ ก็จะยินดีให้ความร่วมมือกับฝ่ายนิติบัญญัติ และที่สำคัญคณะกรรมาธิการจะต้องคิดว่าตัวเองไม่ได้มีอำนาจสอบสวนในลักษณะเดียวกับองค์กรอิสระ แต่เป็นเพียงคณะกรรมาธิการที่ทำหน้าที่ศึกษาและรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น" นายไพบูลย์กล่าว 
    นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ส่งหนังสือขอเลื่อนการเข้าชี้แจงต่อ กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่ต้องการคำชี้แจงกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนและการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่าเรื่องการไปชี้แจง กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบของนายกรัฐมนตรีนั้น ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีไม่ได้ส่งหนังสือขอเลื่อน แต่ได้ทำหนังสือแจ้งไปว่านายกรัฐมนตรีติดภารกิจประชุมคณะรัฐมนตรี ตรงนี้เกรงจะเข้าใจไม่ตรงกัน 
    "ดังนั้นขอยืนยันว่าไม่ใช่ส่งหนังสือขอเลื่อน คำว่าเลื่อนเท่ากับว่านายกรัฐมนตรีจะไปคราวหน้า แต่การแจ้งไปว่าติดภารกิจ ทาง กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบอาจเชิญมาอีก ส่วนนายกรัฐมนตรีจะไปหรือไม่ยังไม่ทราบ" นางนฤมลกล่าว
    ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธาน กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กล่าวถึงกรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ กมธ.ป.ป.ช. จะเสนอให้มีการทบทวนมติต่างๆ ของ กมธ. ว่าเขาจะให้ตนทบทวนได้อย่างไร เพราะเป็นมติของ กมธ. และก่อนจะออกเป็นมติเราคิดกันรอบคอบแล้ว 
    "ถามว่านายสิระเป็นใครจะมาเสนอให้ทบทวน และยืนยันว่าสิ่งที่ กมธ.ทำถูกต้องแล้ว เพราะถ้าผิดผมก็แย่ จะมาดูถูกกันไม่ได้ เพราะไม่ใช่ ส.ส.สมัยแรกอย่างเดียว แต่เป็นผู้บังคับบัญชาตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มาก่อน ปราบทุจริตมาจำนวนมาก คนเป็นส.ส. 10 สมัยเคยทำงานบ้างหรือไม่ หรือหาเสียงเป็นเพียงอย่างเดียว ยังไม่ทันได้เข้าร่วมประชุม เพียงแต่เห็นชื่อเสนอในสภา ผมไม่ได้รับรู้รับทราบด้วย"
    เมื่อถามถึงกรณีที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ตั้งใจจะเข้ามาขุดคุ้ยเรื่องทุจริตจัดซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไทเกอร์สมัยที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เป็น ผบ.ตร. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า เขารู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง รู้หรือไม่ว่าพูดแค่นี้ก็เป็นการหมิ่นประมาทตนแล้ว เพราะดูแล้วเขายังไม่มีความรู้ด้านกฎหมายเลย เพราะพูดมาก็ผิด และไม่มีกฎหมายคุ้มครอง การทำงานร่วมกันใน กมธ. ส่วนตัวไม่มีปัญหา แต่เขาจะมีปัญหา
    ถามอีกว่าเริ่มมีกระแส พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไม่ฟัง กมธ.คนอื่น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ไม่ฟังได้อย่างไร เพราะมีมติของ กมธ.แม้แต่ประชุมเมื่อไหร่ จะเชิญใครก็ต้องเป็นมติของ กมธ. ประธานคนเดียวไม่สามารถทำอะไรได้.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"