“ทอน” ลั่น แม้โดนถอดคุณสมบัติ ก็จะเดินหน้าทำการเมืองต่อ


เพิ่มเพื่อน    


เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ ฝั่งธนบุรี  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับแคมเปญกิจกรรม "อยู่ไม่เป็น" เป็นกิจกรรมของพรรคอนาคตใหม่ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 16 พ.ย.ที่จะถึงนี้ จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ไปร่วมงานในวันดังกล่าว

เมื่อถามว่า กิจกรรมที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 พ.ย.จะมีนัยยะต่อคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินในวันที่ 20 พ.ย.หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า เป็นกิจกรรมของพรรคที่เราจัดประจำ และต้องเรียนตรงๆว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีอำนาจปืน ไม่มีอำนารถถัง ไม่มีอำนาจยุติธรรม ไม่มีอำนาจตำรวจ เราไม่มีอำนาจเงินทุน ดังนั้น เรื่องของกระบวนการตัดสินในศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไรเราคงไม่อาจไปก้าวก่ายได้ เราไม่มีอำนาจจะไปทำอย่างนั้น

เมื่อถามว่า มีความสนใจกับตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญพิจาณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ภายในพรรคกำลังศึกษากันอยู่ คณะกรรมาธิการวิสามัญดังกล่าว พรรคจะวางตัวนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค เป็นตัวหลักแน่นอน แต่สำหรับตนเองนั้นขณะนี้มีภารกิจในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2563 ดังนั้น การทำงานจากตอนนี้ถึงสิ้นปีคงจะมีเวลาออกไปทำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญน้อยลง เพราะเวลาส่วนใหญ่จะอยู่ในคณะกรรมาธิารการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ

เมื่อถามว่า หลังวันที่ 20 พ.ย.ไม่ว่าผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร จะยังคงทำงานการเมืองในสภาต่อไปใช่หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า แน่นอน เพราะตนต้องเรียนทุกท่านว่าพรรคอนาคตใหม่ตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างสรรค์เปลี่ยนแปลง การได้เป็นส.ส.หรือไม่ได้เป็นส.ส.ไม่ได้หยุดยั้งให้พวกเราไม่ก้าวเดินไปข้างหน้า เรายังก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและแน่วแน่ เพื่อสร้างความฝันของเราให้เป็นจริง

เมื่อถามว่า หากผลคดีวันที่ 20 พ.ย.ทำให้ไม่ได้เป็นส.ส.จะทำให้สถานะของพรรคมีผลกระทบอย่างไรบ้าง นายธนาธร กล่าวว่า ไม่มีหรอก ทุกคนตีความกันไปต่างนานาว่าจะยุบพรรค ผมต้องเรียนว่าคนที่พูดว่าพรรคเราจะโดนยุบทั้งหมด เคยศึกษาบ้างหรือไม่ว่าพรรคอนาคตใหม่โดนคดี โดนข้อร้องเรียนอะไรบ้างที่จะนำไปสู่การยุบพรรคได้ เรื่องการถือหุ้นสื่อไม่ได้เกี่ยวกับอะไรกับการยุบพรรค เป็นแค่ธนาธรมีคุณสมบัติเป็นส.ส.หรือไม่ ไม่เกี่ยวอะไรกับการยุบพรรค แล้วคดีที่มีอยู่ทั้งหมดจะนำไปสู่การยุบพรรคได้ก็ยากมาก เพราะการยุบพรรคจะเขียนไว้ชัดเจนว่าจะต้องมีกรณีใดบ้าง

"เราเชื่อมั่นว่าคนที่พูดเรื่องยุบพรรค สื่อมวลชน หรือคนไม่หวังดีพูดเรื่องยุบพรรค มีเป้าประสงค์ทางการเมืองเพื่อทำให้คนไม่กล้ามาร่วมงานกับพรรคอนาคตใหม่ เพื่อที่จะทำให้ส.ส.ของเราหวั่นไหวลังเลจะได้มีการซื้อกันได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้น ต้องบอกว่าคนที่พูดถึงเรื่องยุบพรรคทั้งหมดต้องกลับไปดูจริงๆว่าตกลงที่เราโดนทั้งหมดมีกรณีใดที่นำไปสู่ยุบพรรคได้บ้าง ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ยืนยันในความบริสุทธิ์ของพวกเรา โดยไม่ได้ตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของตัวเอง แต่เราตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงและสร้างความเท่าเทียมเสมอภาคและสร้างสังคมที่ทุกคนมีเสรีภาพและสร้างสังคมที่เป็นประชาธิปไตยและดอกผลของการพัฒนาแจกจ่ายและกระจายให้ถึงคนทุกคนเท่ากัน นั่นคือสังคมที่เราฝัน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"