บิ๊กตู่ลอยกระทง เมืองกาญจนบุรี สืบสานประเพณี


เพิ่มเพื่อน    


    นายกฯ ชวนคนไทยเที่ยวงานลอยกระทงสืบสานประเพณีไทย เน้นรักษ์สิ่งแวดล้อมใช้วัสดุธรรมชาติ นักท่องเที่ยวนับหมื่นแห่ร่วมลอยกระทงสุโขทัย ชมแสดงแสงสีเสียงยิ่งใหญ่อลังการ
    เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ฝากเชิญชวนคนไทยร่วมเที่ยวงานวันลอยกระทง สืบสานประเพณีไทย โดยเน้นรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้กระทงที่ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายง่าย หรือสามารถเก็บทำลายได้ รวมทั้งให้เน้นความปลอดภัยระหว่างลอยกระทงหรือท่องเที่ยวบริเวณแหล่งน้ำต่างๆ
    “นายกรัฐมนตรียังห่วงใย ฝากเตือนผู้ปกครอง ดูแลลูกหลานและระมัดระวังเด็กเล็กเป็นพิเศษ ระหว่างร่วมเที่ยวงานวันลอยกระทงโดยเฉพาะบริเวณแหล่งน้ำทั่วไป ทั้งแม่น้ำ ลำคลอง สระน้ำและสวนน้ำต่างๆ พร้อมขอร้องงดการจุดประทัดดอกไม้ไฟ และปล่อยโคมลอยเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งวันลอยกระทงปีนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้ไปร่วมลอยกระทงกับพี่น้องชาวกาญจนบุรีด้วย” โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ
    กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “ลอยกระทงปลอดภัย ใส่ใจสายน้ำ” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,213 คน พบว่า ในงานเทศกาลลอยกระทง 2562 นี้  “ความปลอดภัย” ที่ประชาชนอยากเห็นมากที่สุดร้อยละ 31.7 คือ การงดดื่มสุราและของมึนเมาทุกชนิดเพื่อลดผลกระทบจากการดื่มสุรา อาทิ อุบัติเหตุ รองลงมาร้อยละ 23.8 คือ การใช้กระทงที่ประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่ย่อยสลายง่ายปลอดภัยต่อสายน้ำสิ่งแวดล้อม และร้อยละ 20.0 คือการงดเล่นพลุดอกไม้ไฟโคมลอยโคมไฟในที่ชุมชนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุเพลิงไหม้
    สำหรับความเห็นต่อแนวคิดงดลอยกระทงหรือเก็บขยะในแม่น้ำลำคลองแทนการลอยกระทงนั้น พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 63.9 ไม่เห็นด้วย โดยในจำนวนนี้ร้อยละ 51.3 ให้เหตุผลว่าเป็นประเพณีของไทยที่ทำมาแต่เดิมควรอนุรักษ์ไว้ ขณะที่ประชาชนร้อยละ 36.1 เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว โดยในจำนวนนี้ ร้อยละ 20.3 ให้เหตุผลว่าจะได้ไม่เป็นการเพิ่มขยะในแม่น้ำลำคลอง เมื่อถามว่า “ในปีนี้จะออกไปเที่ยวงานลอยกระทงหรือไม่” ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 43.2 ระบุว่าจะออกไปเที่ยวงานโดยลอยกระทงร่วมกัน (ครอบครัวละ 1 กระทง) ขณะที่ร้อยละ 37.4 จะไม่ออกไปเที่ยวงานลอยกระทง ทั้งนี้เมื่อถามเฉพาะผู้ที่ระบุว่าจะลอยกระทงว่าจะเลือกซื้อหรือใช้กระทงแบบใด พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 49.4 ระบุว่าจะประดิษฐ์กระทงเองโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ 
    นางศิลปสวย ระวีแสงสรูย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการเก็บกระทงในเทศกาลลอยกระทง ปี 2562 ว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ประจำจุดคอยเก็บกระทงบนผิวน้ำ ตั้งแต่บริเวณใต้สะพานพระราม 7 ไปจนถึงบริเวณวัดโยธินประดิษฐ์ เขตบางนา ระยะทางประมาณ 34 กิโลเมตร โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซน ได้แก่ สะพานพระราม 7 ถึงสะพานพุทธ, สะพานพุทธถึงสะพานกรุงเทพ และสะพานกรุงเทพถึงสุดเขตบางนา โดยจัดเจ้าหน้าที่ในการจัดเก็บกระทง จำนวน 203 คน พร้อมใช้เรือในการจัดเก็บกระทงและเรือตรวจการณ์ จำนวน 40 ลำ และใช้รถบรรทุกเก็บขนมูลฝอย จำนวน 14 คัน ในการลำเลียงกระทงไปส่งที่สถานีขนถ่ายมูลฝอย โดยจะใช้จุดลำเลียง 2 จุด ได้แก่ บริเวณปากคลองโอ่งอ่าง สะพานพุทธ เขตพระนคร และท่าคลังสินค้า กระทรวงพาณิชย์ เขตราษฎร์บูรณะ 
    ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะเริ่มดำเนินการจัดเก็บกระทงตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันที่ 11 พ.ย. เป็นต้นไป และจะเร่งจัดเก็บให้แล้วเสร็จในทุกพื้นที่ภายในเวลา 06.00 น. วันที่ 12 พ.ย. สำหรับกระทงที่จัดเก็บได้จะเข้าสู่กระบวนการแยกประเภท และนับจำนวนเพื่อเก็บสถิติ ก่อนที่กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติและกระทงที่ย่อยสลายง่าย จะถูกส่งไปเข้าโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ (หนองแขม) ส่วนกระทงโฟมจะถูกส่งไปฝังกลบเพื่อรอการย่อยสลายต่อไป
    ที่ จ.สุโขทัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ที่จัดขึ้นบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระหว่างวันที่ 2-11 พ.ย. เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างชาติ หลายหมื่นคนมาเดินเที่ยวชมงานที่เน้นความขรึมขลัง โชว์ศิลปวัฒนธรรมไทยผสมผสานกับความทันสมัยได้อย่างสวยงามและยิ่งใหญ่ สมกับเป็น 1 ใน 10 เทศกาลและงานเฉลิมฉลองที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดของโลก โดยเฉพาะการแสดงแสงสีเสียงความรุ่งเรืองของอาณาจักรสุโขทัยในอดีต การแสดงพลุ ตลาดโบราณ และการจำลองเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์อันงดงาม ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำมาจัดแสดงบริเวณวัดชนะสงคราม จนกลายเป็นจุดเด่นของงานในปีนี้ พร้อมกับมีลานกิจกรรม 100 เรื่องเมืองสุโขทัย ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ชิม ลองเล่น ลองทำ ร่วมสนุกลุ้นของรางวัลทุกคืน
    ที่เชียงใหม่ซูอควาเรียม ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรมต้อนรับประเพณียี่เป็งหรือลอยกระทง 2562 ด้วยการลอยกระทงใต้น้ำในอุโมงค์ปลาน้ำจืดและน้ำเค็มยาวที่สุดในภูมิภาคเอเชียและโลกบนดอยสูง ซึ่งถือเป็นแห่งเดียวในประเทศไทย โดยมีนายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ กรรมการผู้จัดการเชียงใหม่ซูอควาเรียมเป็นประธานในพิธีเปิด ทั้งนี้ กระทงใช้ลอยนั้น เป็นกระทงที่ทำขึ้นมาจากพืชผักทั้งหมด เพื่อให้สามารถเป็นอาหารแก่เหล่าฝูงปลาต่างๆ ไม่ทำลายระบบนิเวศอีกด้วย
    ที่ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เชิญชวนให้ประชาชนเน้นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทยในการลอยกระทง โดยเฉพาะเรื่องการแต่งกายอยากขอให้แต่งด้วยความเรียบร้อย หรือตามโครงการของ จ.นครราชสีมา "นุ่งผ้าไทย สวมใส่ผ้าซิ่น" ขณะที่ครอบครัวของน้องเอ (นามสมมติ) อายุ 15 ปี ที่มีปัญหากระทงลิขสิทธิ์ ได้เร่งประดิษฐ์กระทงที่ทำขึ้นมาจากขนมปังกรวยไอศกรีมหลากหลายสีสัน เพื่อนำไปขายในงานลอยกระทงที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซานครราชสีมา ซึ่งน้องเอบอกว่ากระทงที่ทำขึ้นจะไม่มีลวดลายการ์ตูนใดๆ ที่อาจเข้าข่ายเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์อีก
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 11 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะนำคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.ราชบุรี และ จ.กาญจนบุรี เพื่อประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่เป็นครั้งแรกหลังมีรัฐบาลใหม่ โดยการเตรียมพร้อมตามสถานที่ต่างๆ ที่นายกฯ จะลงพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมทั้งหมดแล้ว รวมถึงได้กระจายกำลังดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"