อว.เล็งกำหนดเงื่อนไขวีซ่า นศ.จีนในไทย เช่นเดียวกับวีซ่าสหรัฐนศ.ต่างชาติของสหรัฐ        


เพิ่มเพื่อน    


11พ.ย.62-“ปลัด อว.” เผยกำลังดูแลปัญหาทุนจีน คืบคลานรุกเข้าซื้อ ม.เอกชนไทย โดยเล็งกำหนดวีซ่า และเงือนไขต่างๆ ของนักศึกษาจีนที่เข้ามาศึกษาต่อในไทย เหมือนกับการให้วีซ่านักศึกษาต่างชาติ ของสหรัฐอเมริกา รวมทั้ง ควบคุมหลักสูตร ม.เอกชน จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานอว.


นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ปลัด อว.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้รายงานผลประชุมคณะกรรมการชุดพิเศษ เพื่อกำหนดแนวทางในการ กำกับดูแลมหาวิทยาลัยเอกชน จากกรณีที่มีกระแสการคืบคลานของนักลงทุนจีนที่เข้ามามีบทบาทในธุรกิจการศึกษาไทย ให้นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) รับทราบแล้ว ว่าหน่วยงานใดจะรับผิดชอบและดูแลในเรื่องไหนบ้าง   ซึ่งในเบื้องต้นถือว่าสถานการณ์ยังคงเป็นปกติ ซึ่ง รมว.อว.ได้มอบหมายให้มีการประชุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้มาตรการการดูแลที่ชัดเจน ทั้งด้านการเฝ้าระวังสถานการณ์ ว่ามีอะไรที่ผิดปกติไปกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่ และยังจะต้องมีการหารือว่า จำเป็นที่จะต้องมีมาตรการใด เพิ่มเติมจากที่มีอยู่เดิมหรือไม่ เช่น การทำวีซ่านักศึกษา  ซึ่งจะมีการกำหนดเงื่อนไข หรือสิทธิต่างๆ ในการอาศัยอยู่ในประเทศไทย คล้ายกับของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ทั้งนี้จะต้องมีมาตรการที่จะเข้ามาดูแลเรื่องหลักสูตร ที่จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานของ อว.ด้วย

“นอกจากนี้เราจะหารือกับกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกต ว่า กลุ่มทุนจีนอาจจะให้ตัวแทนเข้ามาถือหุ้นในมหาวิทยาลัยไทยด้วย เพราะทางกระทรวงพาณิชย์จะมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ เพื่อเป็นการหามาตรการในการป้องกันปัญหาหรือการหลบเลี่ยงในลักษณะนี้”ปลัด อว.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"