'พท.'ส่ง'วัฒนา-โภคิน'นั่งกมธ.แก้รัฐธรรมนูญยันไม่แตะหมวด1-2


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ย.62-ที่พรรคเพื่อไทย นายโภคิน พลกุล นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรค พท. ร่วมแถลงข่าวถึงความเห็นประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ2560 โดยนายโภคินกล่าวว่า เรื่องประธานกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ2560 ตามที่มีการเสนอรายชื่อต่างๆออกมา พรรคเพื่อไทยมองว่าเป็นเรื่องรอง เรามุ่งมั่นแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง รัฐธรรมนูญ2560 ที่ร่างขึ้นมา แล้วอ้างว่าประชาชนให้ความเห็นชอบ ทั้งที่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นมีการบังคับ จับกุม ผู้เห็นต่าง แม้แต่ตอนบังคับใช้แล้ว ก็มีปัญหา นำมาซึ่งความแตกแยก พรรคจึงเห็นว่า ถ้ามีรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน เพื่อประชาชน เป็นฉบับประชาธิปไตยที่แท้จริง ที่ทุกฝ่ายเห็นพ้อง ไม่ใช่ฉบับประยุทธ์ หรือฉบับใดของใคร พรรคจึงขอเชิญชวนทุกฝ่ายมาร่วมร่าง โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่ายอย่างเปิดกว้าง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่มีการแก้ไขหมวด1-2 อย่างเด็ดขาด  

นายโภคินกล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเดินให้เร็ว ไม่ใช่ศึกษาไปเรื่อยๆ จนหมดรัฐบาล ที่เมื่อเห็นปัญหา แต่ไม่แก้ไข ที่ผ่านมาได้เห็นปัญหา ตั้งแต่เรื่องถวายสัตย์ มีการโยนไปมา หรือการเขียนบทบัญญัติบางเรื่อง ใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ ถ้ากติกาไม่ดี การตรวจสอบ ติดตามไม่ได้ กลายเป็นระบบพรรคพวก เอื้อทุนใหญ่ เราจะอยู่อย่างนี้หรือ เราจึงต้องเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญร่วมกัน แม้รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดว่า ไม่ว่าฝ่ายใดก็แก้ไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายสว. ฝ่ายค้าน แม้แต่รัฐบาลถ้าอยากแก้ แต่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยก็แก้ไม่ได้ เราจะอยู่กันอย่างนี้หรือ สำหรับการศึกษาประเด็นแต่ละมาตราที่จะแก้ไข  จะมีโรดแมปร่วมกัน ต่อไปนี้จะไม่มีการยึดอำนาจ ทุกฝ่ายเคารพกฎเกณฑ์ องค์กรทั้งหลายเป็นไปอย่างยุติธรรม ทุกฝ่ายรับร่วมกันได้ เพื่อให้เราเดินไปด้วยกัน

ส่วนนายวัฒนากล่าวว่า จะมีการตั้งกรรมาธิการฯเพื่อรับฟังเสียงประชาชน ถ้าผลการศึกษา เห็นว่ารัฐธรรมนูญนี้ควรแก้ไข จะส่งไปที่สภาฯ และสว. แม้หลายคนอาจสงสัย การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะได้รับความร่วมมือจากสว.หรือไม่ เพราะตอนนี้มีสว. 3-4คน ออกมาคัดค้าน แต่สว.ยังมีอีกกว่า 200คน ที่ยังไม่แสดงความเห็น เชื่อว่าคงกำลังรอฟังเสียงประชาชน เมื่อฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนแล้ว วันนั้นกระบวนการแก้ไขจะมา ในประเด็นการตั้งสสร. ซึ่งกระบวนการแก้ไข ถ้าแก้ทีละประเด็น ทีละมาตรา อาจมีปัญหา แก้กันไม่รู้จบ ที่ดีที่สุดคือ โยนให้ประชาชน กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ใช้เวลาเกือบ2ปี ถ้าไม่ทำตอนนี้ จะไม่ทันการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะไม่ได้รัฐบาลที่มีเสถียรภาพ

"สำหรับสัดส่วนกรรมาธิการ49คน แบ่งเป็น จากครม.12คน รัฐบาล 18คน ฝ่ายค้าน19คน ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมี 10คน จากส่วนกลาง มีตัวแทนกรรมการยุทธศาสตร์ ไปเป็นกรรมาธิการฯ3 คน คือนายโภคิน นายพงศกร อรรณพพร และผม ส่วนระดับภาคอีก 7 คน จะให้แต่ละภาคไปประชุมร่วมกัน ไม่ไปก้าวล่วง สำหรับประธานกรรมาธิการฯ ถ้าหากมีการเสนอชื่อมากกว่า2คน ตัวแทนพรรคเพื่อไทย จะดูว่า ใครมีความคิดเห็นเป็นไปในทางเดียวกับเรา ถ้าเห็นว่ารัฐธรรมนูญควรแก้ไข ก็จะยกมือโหวตเลือกสนับสนุน"

ถามว่ามีกระแสข่าว พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อคนนอกมาเป็นประธานกรรมาธิการฯ นายโภคินกล่าวว่า ก็แล้วแต่ ไม่ได้มองว่าคนนี้เป็นพวกเรา คนนี้ไม่ใช่พวกเรา เพียงแต่ตอนนี้อยากให้ทุกฝ่ายมkร่วมกัน ที่มีชื่อนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ออกมา ย้อนกลับไปสมัยร่างรัฐธรรมนูญ มีการเชิญพรรคการเมืองไปร่วมแลกเปลี่ยน เราก็ส่งตัวแทนไปชี้แจงสมัยนายมีชัย ฤชุพันธ์ มาเป็นกรรมการร่าง พรรคก็ส่งเอกสารความเห็นไป อย่างไรก็ดีการร่างรัฐธรรมนูญ ขอให้ทุกฝ่ายมามาร่วมกัน มาคุยกันว่าอยากได้รัฐธรรมนูญแบบไหน เพราะถ้าเราเปิดใจกว้าง บ้านเมืองจะไปได้ ความขัดแย้งก็จะยุติ เราจะได้ก้าวออกจากกับดักความขัดแย้ง  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"