ปท.ปลอดภัยก่อนเลือกท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" หอบ ครม.เยือนเมืองโอ่ง อ้อนมาเพราะคิดถึงเหมือนได้กลับบ้าน ยันเป็นนายกฯ ที่มาจากเลือกตั้ง ล่องเรือชมตลาดน้ำฮัมเพลง "ดำเนินจ๋า" ปลุกชาวบ้านต่อสู้คนไม่ดี อย่าฟังทีวีเชื่อโซเชียล  นายกฯ ร่วมลอยกระทงกับคนเมืองกาญจน์ หยอดขอรับทุกข์แทนใส่กระทงไปลอยทิ้ง​ให้
    ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในการเดินทางตรวจราชการจังหวัดราชบุรีและจังหวัดกาญจนบุรี และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2562 ณ จังหวัดกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายน โดยเมื่อวันที่ 11  พ.ย. เวลา 08.00 น. พล.อ.ประยุทธ์และคณะออกเดินทางจากสนามบินเฮลิคอปเตอร์ ที่ พล.ม2 รอ. เขตพญาไท กรุงเทพฯ ไปยังค่ายบุรฉัตร ต.เกาะพลับพลา อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี โดยนายกฯ นั่งเฮลิคอปเตอร์ตรวจภูมิประเทศเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์โครงการทางหลวงแนวใหม่เชื่อมต่อสามแยกวังมะนาว-บรรจบทางหลวงหมายเลข 3510 (จุดเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ-ภาคใต้ และภาคตะวันออก-ภาคตะวันตก) 
     จากนั้นเวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินทางด้วยรถยนต์โตโยต้า อัลพาร์ด สีดำ หมายเลขทะเบียน กน 1122 ราชบุรี ถึงโรงยิมเนเซียมองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ต.หน้าเมือง อ.เมืองราชบุรี เพื่อพบปะประชาชนที่มารอต้อนรับกว่า 4,500 คนจาก 10 อำเภอ โดยมี ส.ส.ราชบุรีของพรรคพลังประชารัฐและพรรคภูมิใจรวมถึง ส.ว.ให้การต้อนรับ 
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับประชาชนว่า ยินดีที่ได้เดินทางมาครั้งนี้และฝากความคิดถึงทุกคน วันนี้เหมือนการกลับบ้านของตนเหมือนกัน เพราะเคยเป็นผู้บังคับบัญชาหน่วยทหารที่ราชบุรี รับทราบถึงความเป็นไปเป็นมาของพื้นที่ อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลา 5 ปี และอีก 4-5 เดือนที่ผ่านมาของรัฐบาล ได้ทำงานมาโดยตลอดและต่อเนื่อง เพราะมีแผนงานโดยรวมของทั้งประเทศ และจะเห็นได้ว่าวันนี้โซเชียลมีเดียเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคน ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ที่จะโพสต์หรือเขียนอะไรก็ได้ถือเป็นประชาธิปไตย แต่อยากให้คำนึงถึงข้อกฎหมายด้วย หากไปก้าวล่วงบุคคลอื่นก็ต้องรับผิดชอบหากมีฟ้องร้อง จึงขอให้ใคร่ครวญไตร่ตรอง เพราะตนต้องการให้ทุกอย่างมีความสงบเรียบร้อย แต่จะไปห้ามใครไม่ได้
    "ในการลงทุกๆ พื้นที่รวมทั้งการประชุม ครม.นอกสถานที่ ก็จะทราบถึงแผนงานโครงการของทุกจังหวัด เวลาที่ผมมาก็รับฟังความคิดเห็นของทุกคน ตลอด 5 ปีที่ผ่านมามีหลายโครงการที่ประสบความสำเร็จ วันนี้เรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ผมเองก็ได้จากการเลือกตั้งเหมือนกัน ซึ่งที่ผ่านมามันเป็นคนละเรื่องกัน การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีก็มาจาก ส.ส. ส่วน ส.ว.ยังไม่ทันได้เลือกผมก็ได้แล้ว ขอให้เข้าใจกันเสียด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
ยันดูแลทุกจังหวัดให้ทั่วถึง
    นายกฯ พูดมาถึงตรงนี้ก็ได้หันไปถาม น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐว่า  "ใช่หรือไม่ปารีณา ความจริงผมรู้จักทุกคน ทั้ง ส.ส.และ ส.ว. วันนี้มี ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ ส.ส.ภูมิใจไทย ส.ส.ประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด" จากนั้นนายกฯ ให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดลุกขึ้นเพื่อโชว์ตัว ก่อนกล่าวว่าคนเหล่านี้ถือเป็นคนของประชาชน มีการนำเสนอสิ่งต่างๆ เข้ามาในฐานะรัฐบาลผสม ตนในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หัวหน้า ครม. ตนก็จำเป็นต้องเอาของทุกพรรคมาดู และไม่ใช่ว่าแต่ละพรรคจะทำได้ทั้งหมด เพราะงบประมาณไม่พอ ต้องนำมาเกลี่ยมาคุย มาหารือกัน เพราะทุกคนถือเป็นคนไทย ทั้ง 77 จังหวัดต้องดูแลให้ทั่วถึง 
    นายกฯ กล่าวว่า สถานการณ์วันนี้อย่าคิดว่ามีปัญหา ถ้าคิดว่ามีปัญหาก็มีปัญหา ไม่มีที่ไหนไม่มีปัญหา แต่ปัญหาเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับเรามากน้อยเพียงใด ถ้าไม่เกี่ยวข้องกับตัวเราเองหรือครอบครัว ก็อย่าไปยุ่งกับเขามากนัก เดี๋ยวสงบเรียบร้อยเอง ถ้าทุกคนช่วยกันขยายกระพือไปเรื่อยๆ สิ่งที่ไม่ควรเป็นปัญหาก็จะเกิดปัญหาขึ้นมาเรื่อยๆ สิ่งที่ตนพูดจะสำเร็จหรือไม่ เพราะทะเลาะเบาะแว้งกันอยู่อย่างนี้  ทั้งๆ ที่บางเรื่องไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่นิสัยคนไทยเหมือนชอบเชียร์มวย ใครชนะแพ้ไม่รู้ สนุกไปด้วย อย่าลืมว่าสิ่งเหล่านั้นทำให้เวลาการคิดของเราหายไป เวลาการเอาใจใส่เรื่องเป็นประโยชน์หายไป ขอฝากไว้ด้วย
    จากนั้นนายกฯ ถาม ส.ส.ที่มาร่วมงานว่า "ส.ส.ต้องเปลี่ยนบทบาทใหม่ รับฟังมาอย่างเดิมโอเค เพื่อจะเข้ามาสู่การทำงาน แต่ต้องแนะนำการเรียนรู้ว่าสิ่งที่รัฐบาลทำแบบนี้เพราะอะไร และจะแก้ปัญหาตรงไหน สิ่งที่เราต้องแนะนำก็คือการขับเคลื่อนของกำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบล ท้องถิ่นร่วมกัน ต้องมาคิดร่วมกันว่าแบบนี้ถูกไหม ถ้าเป็นแบบนี้การปรองดองมันจะเกิดขึ้นทันทีในประเทศไทย ขอฝากทุกคนไว้ด้วย ขอบคุณมากๆ วันนี้เราก็มีรัฐบาลแบบนี้มาแล้ว อย่าต้องถอยกลับไปอะไรอีกเลย ผมว่าเดินหน้าไปข้างหน้าดีกว่า"
    หลังจากนั้นนายกฯ ได้ลงจากเวทีทักทายประชาชนพร้อมทำมือสัญลักษณ์ไอเลิฟยู ซึ่งประชาชนได้ตะโกนให้กำลังใจนายกฯ ว่า "ลุงตู่สู้ๆ" ทั้งนี้นายกฯ ยังได้เดินลงมาทักทายประชาชนที่อยู่บริเวณนอกโรงยิมเนเซียม ซึ่งช่วงหนึ่งได้มีครูและนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชูทิศตะโกนเรียกพร้อมโบกมือให้กำลังใจนายกฯ บริเวณขอบหน้าต่างห้องเรียน ซึ่งนายกฯ ได้หันไปเห็นจึงทักทาย แต่นักเรียนได้ทำสัญลักษณ์ว่าไม่ได้ยินที่นายกฯ พูด ทำให้นายกฯ ขึ้นบนอัฒจันทร์ โดยชูมือทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยูและมินิฮาร์ต พร้อมกล่าวกับนักเรียนว่าเรียนหนังสือให้เก่งๆ นะ และตั้งใจเรียนในสาขาที่มีงานทำ 
    ต่อมาเวลา 11.00 น. พล.อ.ประยุทธ์และคณะเดินทางไปติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาคูคลอง โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวทางน้ำ "วิถีคลอง วิถีไทย" การท่องเที่ยววิถีเกษตร สะท้อนประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตประเพณีของคนในท้องถิ่น ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก ทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึงวัดโชติทายการาม ก็ได้เข้ากราบสักการะพระประธานหลวงพ่อลพบุรีราเมศร์ และนมัสการ พระมหาประกอบ โชติปุญโญ เจ้าอาวาสวัดโชติทายการาม และเจ้าคณะอำเภอดำเนินสะดวก ซึ่งพระมหาประกอบได้ให้พรให้มีกำลังใจในการทำงาน และมอบรูปหล่อหลวงพ่อลพบุรีราเมศร์ หน้าตัก 5 นิ้ว ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนในพื้นที่ ก่อนเยี่ยมชมกิจกรรมเกษตรปลอดสารพิษ ผลิตภัณฑ์ชุมชนโอท็อปและพบปะกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ โดยนายกฯ กล่าวทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับจำนวนมากว่า ต้องช่วยสู้กับคนไม่ดีเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งนายกฯ ต้องดูแลคนทั้ง 77 จังหวัด วันนี้เอาอะไรมาให้แต่ขอให้รอบ้าง
ล่องเรือฮัมเพลงดำเนินจ๋า
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างล่องเรือนายกรัฐมนตรีได้ทักทายโบกมือให้ชาวบ้านริมคลองและนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยอย่างอารมณ์ดี​ ก่อนที่จะขึ้นเรือบริเวณท่าเรือศาลเจ้า ตลาดเหล่าตั๊กลัก  พร้อมเดินเยี่ยมชมและทักทายบรรดาชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าบริเวณตลาด พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับบรรดานักท่องเที่ยวและพ่อค้าแม่ค้า และกล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวประเทศไทย 
    ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้เซ็นชื่อลงบนเสื้อยืดที่นายมนัส อัตวัฒนา ศิลปินพื้นบ้านประจำตลาดเหล่าตั๊กลักได้วาดภาพเหมือน พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเขียนข้อความว่า "โอ้ ...ดำเนิน รักเหลือเกิน นะลุงตู่"​ เพื่อมอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งนายกฯ ได้คลอเพลง "ดำเนินจ๋า" ของสุรพล สมบัติเจริญ นักร้องชื่อดังในอดีต ท่อนที่ว่า "โอ้..ดำเนิน เธอสวยเหลือเกินดำเนินของพี่ ในโลกนี้ พี่ขอรักเธอคนเดียว ไม่ลืม..." โดยนายกฯ ร้องไปยิ้มไปอย่างอารมณ์ดีและเป็นกันเอง เรียกเสียงหัวเราะและเสียงปรบมือจากผู้ที่พบเห็น 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการเดินเยี่ยมชมตลาดเหล่าตั๊กลักและข้ามสะพานไปยังตลาดน้ำคลองดำเนินสะดวก ได้มีกลุ่มเกษตรกรชาวดำเนินสะดวกล่องเรือพร้อมติดป้ายสนับสนุนการทำงานของนายกฯ พร้อมตะโกนให้กำลังใจว่าจะอยู่เคียงข้างนายกฯ ตลอดไป ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอบว่า "ทุกปัญหาเดี๋ยวจะดูแลให้ แต่เดินเร็วไม่ได้ต้องค่อยๆ ไป เดี๋ยวจะเอาครัวไทยสู่ครัวโลก" นอกจากนี้ยังมี นายจารวัฒน์ เที่ยงเทียนธรรม อายุ 76 ปี มายืนดักรอเพื่อมอบเหรียญ ร.5 พร้อมผ้ายันต์สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ให้นายกฯ ด้วย 
    จากนั้นเวลา 14.40 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินทางไปเยี่ยมชมกิจการสหกรณ์โคนมหนองโพ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยได้สวมหมวกคาวบอยเดินเยี่ยมชมนิทรรศการด้านการปศุสัตว์และสินค้าโอท็อป ซึ่งมี น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์มาต้อนรับ โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้ป้อนหญ้าและป้อนนมให้ลูกวัว ก่อนเยี่ยมชมการรีดนมวัวโคนมพันธุ์โฮลสไตน์ฟรีเชียน หมายเลข 130 อายุกว่า 6 ปี  พร้อมโชว์ฝีมือการรีดนมวัวด้วยตัวเอง พร้อมกล่าวติดตลกหลังรีดนมวัวด้วยว่า "มีอาชีพใหม่แล้ว ถ้าไม่มีงานทำก็จะไปรีดนมวัว" 
    "ดีใจที่ได้มาพบทุกคน และเห็นรอยยิ้มทุกคนตนก็มีความสุข ได้ถ่ายภาพกับทุกคนเป็นความทรงจำ  ซึ่งต้องขอบคุณการเลือกตั้งที่ผ่านมา ขอบคุณในความเชื่อมั่นของท่าน ดังนั้นครั้งต่อไปสำคัญว่าเลือกตั้งแล้ว ต้องรู้ว่าเลือกใครเป็นนายกฯ แต่ใครจะมาเป็นก็ตามต้องหาให้ได้คนดีๆ ขณะที่ผมก็นำทุกคนจากทุกพรรคมาช่วยทั้งหมด 5-6 พรรคการเมือง สิ่งที่พูดกันในทีวีก็อย่าไปเชื่อมากนัก ยิ่งพูดยิ่งไปกันใหญ่"  พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ต่อมาเวลา 15.50 น. พล.อ.ประยุทธ์ขึ้นเฮลิคอปเตอร์จาก จ.ราชบุรีไปยังสนามกีฬาเทศบาลเมืองกาญจนบุรี เพื่อตรวจราชการ จ.กาญจนบุรี ก่อนนั่งรถไปตรวจเยี่ยมและมอบกุญแจบ้านในโครงการจัดระเบียบแพ ณ บ้านพัก 60 หลัง ต.ปากแพรก อ.เมืองกาญจนบุรี ซึ่งเป็นการแก้ไขการปลูกสร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำลำน้ำ โดยมี ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐมาต้อนรับ 
    "ผมขอเวลานี้เป็นเวลาแห่งความร่วมมือร่วมใจของกันและกัน ผมขอได้ไหม ท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน  ผมขอได้ไหม ไอ้เรื่องเลือกตั้งค่อยว่ากันอีกที มันจะเป็นจะตายกันให้ได้ ผมไม่เข้าใจ ประเทศไทยอันตราย ในช่วงการเปลี่ยนแปลงช่วงนี้ก็ปล่อยให้ทุกอย่างมันเซฟตี้ไปก่อน มีเสถียรภาพมากกว่านี้  เดี๋ยวมันก็เลือกเองแหละ ปีหน้าก็ได้เลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว อย่าไปฟังพวกพูดเลอะเทอะอยู่ข้างนอก ผมคุมทั้งหมด ใช้เท่าไหร่อย่างไร และกฎหมายก็มีทุกตัว แล้วจะทำอย่างไรผมต้องติดคุกหรือ จะให้หนีเหรอ  ไม่มีทางหรอก" นายกฯ กล่าว
    จากนั้นนายกฯ ได้ถามชาวบ้านว่าตอนที่เข้ามาร้องเพลงอะไร ซึ่งชาวบ้านตอบว่าเพลงบ้านเรา ของสุเทพ วงศ์กำแหง นายกฯ จึงได้ร้องท่อนหนึ่งของเพลงอย่างอารมณ์ดีว่า "แสนสุขใจ แม้จะอยู่ที่ไหน ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา" 
    ที่โรงงานกระดาษไทย อ.เมืองกาญจนบุรี พล.อ.ประยุทธ์พร้อมคณะเดินทางไปพบประชาชนในพื้นที่ที่มารอให้การต้อนรับจำนวนมาก ทันทีที่นายกฯ มาถึงมีขบวนแตรวงบรรเลงเพลงลอยกระทงต้อนรับ ซึ่งนายกฯ ได้ร่วมรำวงกับประชาชนที่มาคอยต้อนรับ ทั้งนี้นายกฯ ได้ขึ้นเวทีกล่าวกับประชาชน โดยตอนท้ายได้ชี้ชวนให้ชาวบ้านทั้งหมดหันไปดูพระจันทร์ที่กำลังเต็มดวงบนท้องฟ้า จากนั้นนายวราวุธได้นำกระทงมามอบให้นายกฯ โดยนายกฯ กล่าวว่า "ใครมีความทุกข์อะไรฝากมาที่นายกฯ นี่ จะได้ลอยไปกับกระทง ผมพร้อมรับความทุกข์ของทุกคน ไม่เคยทอดทิ้ง จำคำพูดผมไว้" จากนั้นนายกฯ ได้ร่วมลอยกระทงกับคนกาญจนบุรีบริเวณท่าเทียบเรือขุนแผน เทศบาลปากแพรก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"