เพื่อไทยดิ้นขอวันประชุมสภาเพิ่ม เลื่อนญัตติตั้งกมธ.ศึกษาวิธีชำเรารธน.พิจารณาก่อน


เพิ่มเพื่อน    

12 พ.ย.62-ที่พรรคเพื่อไทย ตัวแทนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน( วิปฝ่ายค้าน ) นำโดย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาวิปฝ่ายค้าน และส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เป็นวิปฝ่ายค้าน ร่วมประชุมหารือแนวทางในการผลักดันญัตติเรื่องของเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ2560 และการเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาผลกระทบของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

นายสุทินกล่าวว่า กังวลว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ จะมีวาระรับทราบแทรกเข้ามาจำนวนมาก และยังมีเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณายังไม่แล้วเสร็จอีกจำนวนหนึ่ง อาจทำให้ญัตติที่เสนอไว้ถูกเลื่อนออกไป ไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ตกลงกันไว้ในการประชุมวิป 2 ฝ่าย ส่วนตัวขอเสนอ 2 ทางออกต่อที่ประชุมคือ การเพิ่มวันประชุมสภาฯ ในวันศุกร์เพิ่มอีก1วัน หรือเลื่อนญัตติสำคัญทั้ง2 เรื่องขึ้นมาประชุมก่อน

นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กังวลว่าญัตติที่เสนอไปทั้ง 2 ฉบับจะเลื่อนออกไปเรื่อยๆและไม่เข้าที่ประชุมจนหมดวาระ ตนมองว่าเจตนารมของการบรรจุรายงานการประชุมทำให้ญัตติสำคัญนั้นถูกเลื่อนออกไปได้  ซึ่งตนได้เสนอให้ตั้งกมธ. ศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ2560 เข้าไปก่อน แต่ก็ไม่มีการตอบรับซึ่งต้องถามความจริงใจจากรัฐบาล เพราะดูเหมือนเป็นการยื้อเวลาออกไปเรื่อยๆ

ด้านน.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า ได้ปรึกษากับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ถึงการหาแนวทางในเรื่องนี้ โดยตนเสนอให้แบ่งวันในการประชุมคือวันพุธ ให้พิจารณาเฉพาะเรื่องรับทราบรายงานการประชุม และในวันพฤหัสบดี จะเป็นการพิจารณาเฉพาะกฎหมายและญัตติ ซึ่งนายชวนได้รับหลักการไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปออกมา.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"