ค้นหา”ดาวเด่นดวงใหม่”  ปั้นเยาวชนขึ้นแท่นศิลปินอาชีพ


เพิ่มเพื่อน    

ผลงานศิลปะนำวัสดุเหลือใช้มารังสรรค์

       ในยุคสมัยนี้ศิลปินรุ่นใหม่หลายๆ คนทำงานศิลป์สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำและเติบโตในเส้นทางสายศิลปะ  ความสำเร็จไม่ได้มาจากดวงดี แต่เป็นผลจากการพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดนิ่งและต้องยกความดีความชอบให้กับเวทีประกวดงานศิลป์ที่เปิดโอกาสให้ศิลปินระดับเยาวชนขึ้นแท่นเป็นศิลปินมืออาชีพได้
     หนึ่งในเวทีใหญ่คือโครงการประกวดศิลปิน “ดาวเด่นบัวหลวง101 ครั้งที่12 ประจำปี2562”จัดโดยมูลนิธิบัวหลวงร่วมกับหอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถเป็นรายการแข่งขันศิลปินระดับเยาวชนที่ใหญ่ในบ้านเราปีนี้เปิดโครงการเป็นที่เรียบร้อยมีนิสิตนักศึกษาด้านศิลปะสนใจเข้าร่วมชิงชัยจำนวน74 คนใน37 คณะจากสถาบันการศึกษา35 แห่งทั่วประเทศอาทิม.ศิลปากร,สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์,ส.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, ม.ศิลปากร, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ม.นเรศวร ,มรภ.เชียงใหม่, ม.เชียงใหม่,มรภ.อุตรดิตถ์ ,มรภ.นครราชสีมา, ม.สงขลานครินท์วิทยาเขตปัตตานี ฯลฯ 

โฉมหน้าเยาวชนร่วมดาวเด่นบัวหลวง101 ครั้งที่12


    วันเปิดการประกวดที่หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถมีการแลกเปลี่ยนทัศนคติและแนะนำแนวทางค้นหาแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ผลงานศิลปะแม้กระทั่งอุปนิสัยและข้อคิดสู่การเป็นศิลปินมืออาชีพซึ่งเป็นสิ่งที่เหล่าดาวเด่นบัวหลวงต้องรู้หากฝันจะประสบความสำเร็จบนถนนสายศิลปกรรม 
      ในงานยังโชว์งานศิลปะชิ้นใหญ่ที่เหล่าดาวเด่นบัวหลวงรุ่นที่12 สร้างร่วมกันเป็นงานเรียกน้ำย่อย  โดยมีอาจารย์ปัญญาวิจินธนสารศิลปินแห่งชาติกรรมการโครงการเป็นผู้ดูแลให้คำแนะนำซึ่งผลงานดังกล่าวจะจัดแสดงไว้ด้านหน้าหอศิลป์สมเด็จฯตลอดระยะเวลาการแข่งขัน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ แนะนำการก้าวสู่ศิลปินอาชีพ


     เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติกล่าวว่าโครงการดาวเด่นบัวหลวงปรารถนาสร้างศิลปินอาชีพมีศิลปินมากมายได้รางวัลต่อเนื่องต่อมามีแนวคิดนำศิลปินเยาวชนมาเก็บเกี่ยวความรู้กับศิลปินแห่งชาติและก้าวเดินสู่อาชีพศิลปินตลอด12 ปีที่ผ่านมาของโครงการมีศิลปินอาชีพเกิดขึ้นมากมาย  รวมถึงมีดาวเด่นเป็นศิลปินอาจารย์ซึ่งต้องพัฒนาตัวเองให้ได้มีตัวอย่างศิลปินอาจารย์อ.ชะลูดนิ่มเสมอและอ.ปัญญาวิจินธนสาร  ทั้งสองท่านมีภูมิรู้ที่ได้รับการยกย่องและทำงานสร้างสรรค์ศิลปะเป็นที่ยอมรับควบคู่กันไป  รางวัลนี้เปิดทางในการทำงาน คาดหวังอยากให้มีศิลปินอาชีพเกิดขึ้น คนที่ไม่ได้รางวัล หรือติด1ใน 3 แม้แต่กลุ่มศิลปินระดับเยาวชนในโซนที่อ่อนแอ ก็มีโอกาสทุกคน อยู่ที่ใจ คนไม่เก่งมาร่วมดาวเด่นบัวหลวงก็เก่งได้ ที่นี่รวมยอดฝีมือและความคิดที่ดีที่สุด ทำให้เขากระสันอยากกว่าที่เคยเป็น กระตุ้นให้พัฒนา เพียรเขียนรูป ลับคมความคิด

 

ผลงานศิลปะนำวัสดุเหลือใช้มารังสรรค์


     “ อยากฝากคนเรียนศิลปะการเป็นศิลปินอาชีพยากลำบากตอนเริ่มต้นต้องมีความอดทนแต่ก็สามารถทำได้ใจต้องพร้อมย้อนไป40 ปีที่แล้วศิลปินอาชีพน้อยมาก   แต่ยุคนี้ศิลปินอาชีพเกิดมากมายเป็นคนหนุ่มสาว  อย่างที่จ.เชียงรายมีบ้านศิลปิน60    หลังเป็นสตูดิโอศิลปินมีรายได้จากการเขียนรูป  ทำงานศิลปะสร้างเนื้อสร้างตัวมีอิสระภาพในการทำงานปัจจุบัน  มีช่องทางเผยแพร่ผลงานผ่านเฟสบุ๊ค โดยไม่ต้องจัดแสดงรูปการลงผลงานอย่างต่อเนื่องแสดงถึงการพัฒนาตัวเองตลอดจะมีคนติดตามรวมถึงอาร์ทคอลเลคเตอร์คอยดูซื้อผลงานดีๆเก็บไว้เราไม่ต้องขายรูปแพงๆแต่สะสมเงินไว้ทำงานใครใฝ่ฝันจะเป็นศิลปินอาชีพต้องมีผลงานดีมีความมุ่งมั่นอดทนและบริหารจัดการชีวิตตัวเองวางแผนการใช้จ่ายมีการออมและพัฒนาการทำงานอนาคตจะประสบความสำเร็จรวยมีคนเข้ามาซื้อรูปสุดยอดอย่าง อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี  อาจารย์จักรพันธุ์  โปษยกฤต   อาจารย์อวบ     สาณะเสน“ อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวปลุกไฟเยาวชนดาวเด่นบัวหลวงปีนี้ให้สู้พิชิตฝัน


     คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช กรรมการมูลนิธิบัวหลวงและประธานโครงการฯ เผยว่าโครงการ “ดาวเด่นบัวหลวง101” ได้รับความสนใจจากศิลปินรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่จัดครั้งงแรกในปี2551 เป็นต้นมาและได้เริ่มกำหนดหัวข้อในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อให้นักศึกษาได้เปิดความคิดมุมมองและแสดงความสามารถอย่างเต็มศักยภาพโดยคณะกรรมการได้เสนอประเด็นในแง่มุมต่างๆเพื่อกำหนดเป็นหัวข้อให้เยาวชนได้สร้างสรรค์ผลงานที่สะท้อนให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมนอกเหนือจากความงามและคุณค่าในทางศิลปะยังส่งเสริมให้งานศิลปะมีความสำคัญในบทบาทที่จะกระตุ้นเตือนสังคมทั้งยังทำให้ประชาชนความสนใจและเข้าใจงานศิลปะมากขึ้นด้วย
      “ ในปีนี้กำหนดหัวข้อคือ“ร่วมมือร่วมใจพัฒนายั่งยืน” ให้นักศึกษาได้สร้างสรรค์ผลงานที่สะท้อนสถานการณ์แนวโน้มทิศทางของสังคมเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้กระบวนการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมตามประเด็นที่ตั้งขึ้นจัดเวลาการแข่งขันเป็น 2 ช่วง ปฐมนิเทศระหว่างวันที่4-6 พฤศจิกายนเพื่อรับฟังความหมายของหัวข้อในการแข่งขันและเว้นระยะเวลาให้นักศึกษาได้กลับไปค้นคว้าวางแผนเพื่อกลับมาสร้างงานอีกครั้งหนึ่งในช่วงของการแข่งขันตลอดระยะ10 วันระหว่างวันที่23 พฤศจิกายน– 2 ธันวาคมนี้”คุณหญิงชดช้อยกล่าวฝากให้เยาวชนกลับไปเตรียมพร้อมตัวเอง

อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ปลุกไฟทำงานศิลปะสะท้อนสังคม


    อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะคณะกรรมการกล่าวว่าโครงการดาวเด่นบัวหลวงจัดประกวดต่อเนื่องสนับสนุนการพัฒนาวงการศิลปะระยะหลังจัดการประกวดตั้งหัวข้อเกี่ยวกับทำงานร่วมกันเพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และช่วยกันคิดจะทำผลงานศิลปะสะท้อนความเคลื่อนไหวสังคมอย่างไรปีนี้ตระหนักว่าสภาวะโลกร้อนรุนแรงจึงนำมาสู่หัวข้อการแข่งขัน“ ร่วมมือร่วมใจพัฒนายั่งยืน” เพื่อใช้งานศิลปะเป็นอีกเครื่องมือชี้ทิศทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนไม่ทำลายทรัพยากร นอกจากนี้ มีงานวิจัยชี้ชัดธุรกิจศิลปะมีความสำคัญและน่าลงทุนที่สุด ผลงานศิลปะมีคุณค่าและความงามรวมถึงมีคุณค่าพูดถึงสังคมในแง่มุมต่างๆซึ่งงานศิลปะร่วมสมัยตอบโจทย์สังคมอย่างรอบด้านเยาวชนดาวเด่นบัวหลวงจะได้ฟังประสบการณ์ตรงจากผู้ทรงคุณวุฒิตลอด10 วันและนำไปสู่การประมวลผลสร้างสรรค์ผลงานนำเสนอต่อสังคม 

คณะกรรมการดาวเด่นบัวหลวง 101 ให้คำแนะนำและหลักตัดสินผลงานคว้ารางวัล 


        ศ.เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า งานศิลปะมีผลต่อมนุษย์เป็นองค์ความรู้ที่มีคุณค่าและมีมูลค่ามีการบริหารจัดการให้ตอบโจทย์สังคมอย่างกิจกรรมลงพื้นที่ริมคลองแสนแสบนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะถึงแม้10 วันจะเป็นเวลาไม่มากแต่สิ่งสำคัญเยาวชนดาวเด่นบัวหลวงต้องเปิดใจรับจะได้ประสบการณ์เข้าใจเข้าถึงสิ่งที่ผู้ทรงคุณวุฒิแนะนำสั่งสอนแล้วย่อยดึงเข้าหาตัวเองสังเคราะห์ความจริงใหม่เพื่อสร้างผลงานชิ้นสำคัญชิ้นใหม่สิ่งที่เรียนรู้จากสถาบันเดิมไม่ผิดแต่นี่คือการเทรนด์คนจากหลายสถาบันหลายทัศนคติหลายภูมิปัญญา 

    “ อยากให้ทุกคนตั้งใจตั้งหลักเพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าในตัวเองคณะกรรมการฯจะคัดหัวกะทิและเลือกผลงานที่มีอัตลักษณ์มีคุณค่า แม้74 คน หยิบเรื่องขยะมาทำงานแต่แนวคิดก็แตกต่างกันการประกอบสร้างไม่เหมือนกันมีสุนทรียไม่ใช่สวยแต่เป็นความงามเชิงความคิดงามในรูปแบบวิธีการและส่งผลต่อคนดูให้ปัญญาความหมายและความรู้สึกสะเทือนอารมณ์ศิลปะเริ่มต้นที่ใจ  “ ศ.เกียรติคุณปรีชาคณะกรรมการ  กล่าว

    ในกิจกรรมปฐมนิเทศผู้เข้าร่วมแข่งขันได้เป็นส่วนหนึ่งสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์ลดขยะกับตาวิเศษด้วยการลงพื้นที่เก็บขยะในคลองแสนแสบและชุมชนริมคลองแสนแสบรับรู้ถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมผลมาจากชีวิตประจำวันของมนุษย์ที่สร้างขยะมหาศาล

ป๊อป-ธวัชชัย แสวงวรรณเพชร จาก มรภ.เชียงใหม่ 

     1 ใน74 ว่าที่ดาวเด่นบัวหลวงคนใหม่ ป๊อป-ธวัชชัย แสวงวรรณเพชรนักศึกษาชั้นปี 5 คณะคุรุศาสตร์มรภ.เชียงใหม่ วัย23 ปี  กล่าวว่า  ร่วมโครงการ”ดาวเด่นบัวหลวง101” ครั้งแรกเป้าหมายไม่ใช่รางวัลสำหรับผู้ชนะ แต่ต้องการได้รับความรู้และคำแนะนำจากศิลปินแห่งชาติ รวมถึงมาแลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานศิลปะกับเพื่อนต่างสถาบัน เพราะทุกคนที่ร่วมโครงการล้วนเป็นหัวกะทิทั้งนั้น จะได้เห็นผลงานหลากหลายช่วยเปิดโลกทัศน์ โดยปกติทำงานแนวสื่อผสม ปีนี้หัวข้อประกวด”ร่วมมือร่วมใจ พัฒนายั่งยืน” มีไอเดียจะนำวัสดุเหลือใช้อย่างเศษไม้ ขี้เลื่อย มาผสมผสานกับจิตรกรรมเพื่อสร้างมิติ ผลงานชิ้นนี้จะให้ธรรมชาติสอนมนุษย์และรู้ซึ้งถึงการสูญเสียธรรมชาติ ทำให้หันกลับมาดูแลโลกใบนี้ 

ผู้เข้าแข่งขันสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์ลดขยะกับตาวิเศษเก็บขยะคลองแสนแสบ

 

   “ ปัญหาขยะสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ช่วงปฐมนิเทศผมและเพื่อนๆ ได้ร่วมรณรงค์ลดขยะกับตาวิเศษลงเรือล่องคลองแสนแสบไปยังชุมชนบ้านครัวริมคลอง นอกจากไปเรียนวิถีชุมชน 3ศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม ยังรับรู้ปัญหาขยะครัวเรือน มลพิษทางอากาศที่มาจากคุณภาพน้ำในคลองเสื่อมโทรม และมลภาวะทางเสียงจากเรือและคลื่นที่กระทบฝั่งจากกิจกรรมนี้ อ.ปัญญาวิจินธนสารให้โจทย์สร้างงานศิลปะผมและเพื่อนอีก 11 คนรังสรรค์ผลงานชื่อ”อยาก(จะ)ย้ายโลกหนี” เตือนโลกใบนี้ถูกทำลายเต็มไปด้วยขยะมีเครื่องไม้คำถามคุณทำอะไรกับโลกเรานำขยะในชุมชนทั้งกระดาษหนังสือพิมพ์ ขวดพลาสติก เศษไม้มาทำงานสื่อผสม ขยะมีความงามในตัวเอง ทุกวันนี้มีคนแปรรูปขยะสร้างรายได้มากมาย  “ป๊อป-ธวัชชัย นักศึกษาหนุ่มจากเชียงใหม่ กล่าว 

    ตลอด 10 วัน คนรักงานศิลป์สามารถมาติดตามชมการสร้างสรรค์ผลงานได้สำหรับผู้ชนะรางวัลยอดเยี่ยมผู้ชนะจะได้รับเงินทุนการศึกษา100,000 บาทพร้อมโล่เกียรติยศ, รางวัลความคิดสร้างสรรค์จะได้รับเงินทุนการศึกษา70,000 บาทพร้อมโล่เกียรติยศและรางวัลดีเด่นจะได้รับเงินทุนการศึกษา50,000 บาทพร้อมโล่เกียรติยศ 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"