ศิลปินแห่งชาติสัญจรกรุงเทพฯ เยาวชนคึกคักเสริมแกร่งศิลปะ


เพิ่มเพื่อน    

 

ครูรัจนา พวงประยงค์ ศิลปินแห่งชาติสอนเต้นโขนฐานศิลปะนาฏศิลป์

 

     " ถึงจะชอบร้องเต้น เป็นแฟนคลับวงแบล็กพิงก์ เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี แต่พอได้ฝึกรำประกอบบทเพลงพระราชนิพนธ์ใกล้รุ่ง โดยมีคุณครูรัจนา พวงประยงค์ ศิลปินแห่งชาติ เป็นผู้ฝึกสอน แนะนำ ก็มั่นใจว่าทำได้ เกิดความรักในวัฒนธรรมไทยที่บรรพบุรุษสร้างขึ้นมา และรู้สึกตื่นเต้นมากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรอย่างสนพระทัยช่วงที่ตนและเพื่อนๆ เรียนรำ รวมถึงฝึกซ้อมเต้นการแสดงโขน" น้องปานใจ-สรพร จิตรานุเคราะห์ นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนสวนจิตรลดา ซึ่งร่วมฐานศิลปะนาฏศิลป์กับโครงการ "ศิลปินแห่งชาติสัญจร" ที่สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า  กล่าวด้วยรอยยิ้มพร้อมเรียนรู้ความเป็นไทยแม้จะเป็นติ่งเกาหลี

      นอกจากนาฏศิลป์แล้ว ยังมีอีก 9 ฐานศิลปะ ทั้งศิลปะการแสดงเทคนิคการแต่งเพลง ขับร้องเพลงลูกทุ่ง ดนตรีไทยสากล ศิลปะเทคนิคสร้างสรรค์สื่อผสม ศิลปะเทคนิคจิตรกรรม เทคนิคภาพพิมพ์ ศิลปะสถาปัตยกรรม ฐานศิลปะการสร้างสรรค์งานวรรณศิลป์ และศิลปะผ่านเลนส์ เปิดพื้นที่ต้อนรับนักเรียน นักศึกษา จำนวน 597 คน จากสถาบันการศึกษาเกือบ 30 แห่ง ในกรุงเทพฯ และ จ.ใกล้เคียงร่วมเรียนรู้อย่างสนุกสนาน

 

ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ ถ่ายทอดวิธีทำศิลปะภาพพิมพ์ให้เยาวชน

 

      นอกจากเยาวชน ยังชวนครูศิลปะมาลับสมองในฐานครูศิลปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูศิลปะกับศิลปินแห่งชาติ  สำหรับศิลปินแห่งชาติและผู้ทรงคุณวุฒิที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจร่วมโครงการศิลปินแห่งชาติสัญจร ปี 2562 รวม 29 คน สาขาทัศนศิลป์ ประกอบด้วย นายกมล ทัศนาญชลี, นางสาววนิดา พึ่งสุนทร, ศ.เดชา วราชุน, ศ.เกียรติคุณปรีชา เถาทอง, นายวรนันท์ ชัชวาลทิพากร, นายธงชัย รักปทุม,  ศ.วิโชค มุกดามณี, นายปัญญา วิจินธนสาร, ศ.วิชัย สิทธิรัตน์, นายเดโช บูรณบรรพต, นายศราวุธ ดวงจำปา 

      สาขาวรรณศิลป์ ประกอบด้วย นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, นายสถาพร ศรีสัจจัง, นางชมัยภร บางคมบาง, นายไพวรินทร์ ขาวงาม, นายกิตติศักดิ์ มีสมสืบ, รศ.ธัญญา สังขพันธานนท์ สาขาศิลปะการแสดง มีนายประยงค์ ชื่นเย็น, นางรัจนา พวงประยงค์, นายนคร ถนอมทรัพย์ และนายธนิสร์ ศรีกลิ่นดี 

      โครงการศิลปินแห่งชาติสัญจร กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2548 เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะทรงเป็น "อัครศิลปิน" และเพื่อให้ประชาชนเจริญรอยตามพระยุคลบาท สืบสานพระราชปณิธานการอนุรักษ์ สืบสาน มรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ โดยตระเวนจัดมาแล้วทุกภูมิภาค

 

ฐานเทคนิคสร้างสรรค์สื่อผสมคึกคัก มี ศ.วิโชค มุกดามณี เพิ่มทักษะ

 

      ถือเป็นครั้งแรกของโครงการในกรุงเทพฯ จากความร่วมมือระหว่าง วธ.และสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพิ่มพูน ทักษะ และความคิดสร้างสรรค์ด้านศิลปะให้แก่คณาจารย์ นักเรียน นักศึกษาของสถาบันแห่งนี้และเครือข่ายโรงเรียนใน กทม.  ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดโครงการศิลปินแห่งชาติสัญจร

     ตลอดสองวันสุขชื่นมื่น เหล่าศิลปินแห่งชาติถ่ายทอดความรู้แบบไม่กั๊ก น้องๆ เยาวชนได้เรียนรู้งานศิลป์นอกตำรา ปลดปล่อยจินตนาการ และทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในแต่ละฐานศิลปะ 

      รัจนา พวงประยงค์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง วัย 78 ปี ซึ่งถ่ายทอดความรู้ในฐานนาฏศิลป์ มีนักเรียน นักศึกษา ร่วมกิจกรรมกว่า 70 คน กล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงทอดพระเนตรการฝึกสอนโขนของนักเรียนและนักศึกษาด้วยความสนใจและแย้มพระสรวลตลอดเวลา ประทับยืนโดยไม่ถือพระองค์ ตรัสขอให้สุขภาพครูแข็งแรง และสอนเด็กไทยต่อไป สร้างความปลาบปลื้มอย่างหาที่สุดไม่ได้ ทรงให้ความสำคัญส่งเสริมดนตรีและนาฏศิลป์ รวมถึงโขนละคร รับรู้ได้ว่า ทรงไม่ทอดทิ้งศิลปวัฒนธรรมไทย ศิลปินใหญ่น้อยไม่ว้าเหว่ เพราะมีทูลกระหม่อมแก้วเอาใจใส่

     "ทรงเป็นแบบอย่างความเป็นเลิศทางศิลปะ สำหรับเยาวชนที่ร่วมโครงการจะเป็นกำลังสำคัญทดแทนและรักษาศิลปะของชาติ ขอให้มีความเพียรและตั้งมั่นในการสืบสานศิลปะของชาติ โครงการศิลปินแห่งชาติสัญจรยังสร้างความสามัคคีให้กับครูศิลปะและนักเรียนอีกด้วย เพราะมาจากต่างสถาบัน" นางรัจนากล่าวด้วยน้ำตาแห่งความตื้นตัน

 

เยาวชนสนุกกับทำงานปั้นฐานประติมากรรม

 

      ด้านปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ที่ประจำฐานศิลปะเทคนิคภาพพิมพ์ กล่าวว่า สำหรับฐานเทคนิคภาพพิมพ์ ได้นำเอาเทคนิควิธีการมาทำลงในซอฟต์บอร์ด เป็นวัสดุที่ดีในเวลาจำกัดแทนการทำบนไม้อัด เด็กๆ ที่ร่วมกิจกรรมไม่ได้มีทักษะหรือประสบการณ์มาก่อน จะได้ลองทำจากจินตนาการ พัฒนาต่อยอดใช้ประโยชน์ในการพิมพ์เสื้อหรือกระเป๋าช่วยสร้างรายได้ จากผลงานเห็นว่า เด็กมีความสามารถ

      “การเรียนศิลปะที่ดีคือ การให้เด็กได้ทดลองทำเองตามความสามารถ ไม่บังคับ จะทำให้เขาสนุกกับศิลปะ ไม่เหมือนการเรียนการสอนในห้องเรียน เด็กอาจจะเครียด รู้สึกว่าตัวเองไร้ฝีมือ เมื่อเด็กชอบจะกระตุ้นให้พัฒนาผลงานได้” ปัญญา จิตรกรชั้นครู กล่าว

      ส่วนฐานศิลปะเทคนิคสร้างสรรค์สื่อผสมก็คึกคัก ศ.วิโชค มุกดามณี ศิลปินแห่งชาติมากความสามารถ สอนการทำงานสื่อผสมจากวัสดุใกล้ตัวให้กับนักเรียน นักศึกษา หนึ่งในนั้นคือ ชัชรินทร์ เกษมสันต์ นร.ชั้น ม.5 รร.บ้านบึงอุตสาหกรรมนุเคราะห์ จ.ชลบุรี ตั้งอกตั้งใจเรียนรู้ ไม่แพ้เพื่อนๆ

ชัชรินทร์ เกษมสันต์ และเพื่อนๆ ร่วมฐานศิลปะสื่อผสม

 

      ชัชรินทร์บอกว่า ตั้งใจเลือกฐานศิลปะเทคนิคสร้างสรรค์สื่อผสม เพราะชื่นชอบงานศิลปะบวกกับชอบที่นำเอาของเหลือใช้และวัสดุธรรมชาติมาสร้างสรรค์ผลงาน ก่อนหน้านี้ มีความรู้พื้นฐานศิลปะสื่อผสม เมื่อได้เข้าฐานในโครงการศิลปินแห่งชาติสัญจรได้รับความรู้และเทคนิคจากศิลปินแห่งชาติเพิ่มมากขึ้น รวมถึงแนวทางค้นหาแรงบันดาลใจเพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ

      " เลือกสร้างสรรค์ภาพนกยูง แรงบันดาลใจจากความสง่างามของนกยูง ใช้เทคนิคสื่อผสมระหว่างการวาดด้วยสีโปสเตอร์ การพ่นสีสเปย์ และประดับเลื่อมให้เกิดความสวยงาม โครงการนี้เป็นเวทีที่ได้แสดงความสามารถ ทั้งยังมีศิลปินแห่งชาติชื่อดังมาให้เทคนิคการสร้างสรรค์งาน จะเป็นประโยชน์ในอนาคต ตนมีเป้าหมายจะเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาทางด้านศิลปะอยู่แล้ว" ชัชรินทร์ เยาวชนที่ร่วมเสริมศักยภาพด้านศิลปะกับโครงการศิลปินแห่งชาติสัญจร เผย และว่า เป็นค่ายศิลปะที่ไม่เหมือนใคร อยากให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้อีก

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"