จัดระเบียบลิขสิทธิ์เถื่อนตบทรัพย์ ปิดช่องโหว่ตร.ใช้กฎหมายหากิน


เพิ่มเพื่อน    

    ร้อนระอุจากเรื่องกระทงธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เมื่อนายตำรวจระดับ “ผกก.” ต้องเซ่นกระทงลายการ์ตูน เมื่อ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (บช.ภ.3) เซ็นคำสั่งเด้ง พ.ต.อ.คเชนทร์ เสตะปุตตะ ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา ไปปฏิบัติหน้าที่ ศปก.ส่วนหน้า ตำรวจภูธรภาค 3 เป็นเวลา 30 วัน ก่อนจะถึงวันลอยกระทงเพียงไม่กี่วัน
    หลังจากกลุ่มแอบอ้างเจ้าของลิขสิทธิ์ใช้โซเชียลติดต่อล่อซื้อจับกุมน้องอ้อม (นามสมมุติ) นักเรียนสาว ม.5 พื้นที่ สภ.เมืองนครราชสีมา ที่หวังหารายได้เสริมทำกระทงขนมปังขายแบ่งเบาภาระครอบครัวในวันลอยกระทง แต่ถูกกลุ่มมิจฉาชีพล่อซื้อสั่งให้ทำกระทงรูปการ์ตูนแมว “การ์ฟิว” และตัวการ์ตูน ”ริลัคคุมะ” โดยทำกันเป็นขบวนการ มีผู้สั่งทำเจาะจงเอากระทงโอนเงินมัดจำ ถึงเวลานัดหมายจ่ายเงินส่งของกระบวนการเสร็จสับ ก่อนอีกกลุ่มจะกรูเข้าล้อมตัวอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ สรรหาสารพัดอ้างสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเอง
    อ้างข้อกฎหมายความผิด (พ.ร.บ.) ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537  โทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมนำตัวเด็กไปพูดคุยโดยใช้พื้นที่ สภ.เมืองนครราชสีมา เป็นสถานที่ก่อเหตุข่มขู่กรรโชกทรัพย์นำเข้าไปพูดคุยในห้องของตำรวจชุมชนสัมพันธ์ เรียกรับเงินกว่า 50,000 บาท เพื่อเป็นค่าปรับที่ละเมิดลิขสิทธิ์ แลกด้วยการไม่ถูกดำเนินคดี มีการต่อรองลดเหลือให้ 30,000 บาท แต่ด้วยครอบครัวเด็กไม่มีเงิน สุดท้ายแม่เด็กจำต้องเสียเงินไป 5,000 บาท เพื่อแลกกับอิสระภาพของลูก นักกฎหมายชี้กระบวนการปฏิบัติของแก๊งแอบอ้างลิขสิทธิ์ผิดตั้งแต่เริ่มเพราะต้องมี พ.ร.บ.เด็กเยาวชน เข้ามาเกี่ยวข้อง
    “ศาลโซเชียล” ขุดคุ้ยแก๊งมิจฉาชีพพบมี นายประจักษ์ โพธิผล ที่อ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ บริษัท เวอริเซ็ค จำกัด มีอำนาจหน้าที่จับกุมผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนริลัคคุมะ และนายภูมิภากร หรือนัน กิ่งเพชร ทำงานอยู่ที่ บริษัท นิว สตาร์ มีเดีย ที่ดูแลลิขสิทธิ์การ์ตูนวันพีช แต่เมื่อเรื่องแดงขึ้นตัวแทน บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว ของบริษัท ซาน-เอ็กซ์ จำกัด แถลงได้ยกเลิกสัญญาไปแล้วไม่มีอำนาจจับปรับ ส่วนกระทงของเด็กสาว 15 ปี เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่เข้าข่ายละเมิด เพราะมีรูปทรงใบหน้า ใบหู ไม่มีความเหมือนหรือคล้ายตัวการ์ตูน “ริลัคคุมะ”  ส่วนนัน กิ่งเพชร ต้นสังกัดแจงทำงานเป็นฟรีแลนซ์ไม่ต่อสัญญามานานแล้ว  
    น้ำลดตอผุด เฉพาะพื้นที่โคราช 4 โรงพัก สภ.เมืองนครราชสีมา สภ.โพธิ์กลาง สภ.พิมาย และ สภ.โชคชัย มีผู้เสียหายกว่า 40 คน ที่ตกเป็นหยื่อจิ้งจอกสังคมในลักษณะเดียวกันโผล่เข้าแจ้งความเอาผิดข้อหากรรโชกทรัพย์ พฤติการณ์ก่อเหตุคล้ายกันออกอุบายให้ประดิษฐ์สิ่งของ กระทง ดอกไม้ ของชำร่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ ยืนยันเป็นกลุ่มคนเดียวกันต้องสูญเงินไปคนละหลายหมื่นบาท เพื่อแลกกับไม่ต้องถูกดำเนินคดี บางรายต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อเสียค่าปรับ นอกจากในพื้นที่โคราช พบว่าแก๊งดังกล่าวยังไปก่อเหตุที่ สภ.ธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด สน.พญาไท และต่างจังหวัดอีกหลายคดี
    พฤติการณ์แก๊งมิจฉาชีพแต่ละคดีใช้พื้นที่สถานีตำรวจเป็นที่ข่มขู่ต่อรองตบทรัพย์แลกกับไม่ถูกดำเนินคดี บางเคสมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยค่าเสียหาย บางกรณีตกลงกันได้ต้องไปจ่ายค่าเสียหายต่อหน้าพนักงานสอบสวน พฤติการณ์ลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเหล้า คำถามจากสังคมตำรวจมีส่วนได้เสียหรือไม่..? ถึงแม้ทางตำรวจได้ออกมาชี้ ตำรวจต้องทำไปตามหน้าที่ ถ้ามีผู้ร้องแล้วไม่ปฏิบัติตามถือว่าผิด 157 ขณะที่ทางตำรวจภูธรภาค 3 ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปมีส่วนรู้เห็นเป็นใจหรือไม่
    คดีลิขสิทธิ์ยังมีช่องโหว่ให้ตำรวจ “นอกแถว” หากินตามกฎหมาย ค่าเปอร์เซ็นต์ ส่วนแบ่งในการปรับที่รู้กันทั้ง 2 ฝ่าย พฤติการณ์ของแก๊งเหล่านี้จะรู้จักกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสมยอมกันโดยผลประโยชน์ เมื่อเหยื่อติดกับดักจะข่มขู่กรรโชกเรียกค่าเสียหาย ถ้าไม่ยอมจ่ายจะนำตัวส่งโรงพักดำเนินคดีโทษถึงติดคุก เหยื่อยอมจ่ายเป็นอันจบ ใครไม่จ่ายนำส่งโรงพัก แต่ก่อนถึงตำรวจ แก๊งมิจฉาชีพจะนำไปพูดคุยตามจุดต่างๆ ข้างโรงพักต่อรองราคาเพื่อให้จบ ถ้าจบไม่ลงก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รู้เห็นเป็นใจเป็นตัวกลางช่วยเคลียอีกแรง จนเหยื่อต้องยอมจ่าย จะมากจะน้อยแล้วแต่กรณีไป ส่วนผลการตั้งคณะกรรมการสอบมีตำรวจเอี่ยวหรือไม่ ผลยังไม่ออก แต่ “โปลิศสอบตำรวจ” คำตอบคาดเดาไม่อยาก        
    เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ได้มีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายออกมาเสนอแนะแก้ไขปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยงค์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ชี้การล่อให้เขากระทำความผิดไม่ใช่การล่อซื้อ การล่อให้กระทำความผิด เท่ากับเป็นผู้ก่อให้เขากระทำความผิดจึงไม่เป็นผู้เสียหายตามกฎหมายที่จะดำเนินคดีได้ ขณะที่ทางกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม สั่งให้การยุติธรรมจังหวัดลงไปดูแลผู้ที่ตกเป็นเหยื่อและเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก
    ส่วน นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ ทนายความและอนุกรรมาธิการประจำคณะกรรมาธิการการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและประพฤติมิชอบ วุฒิสภา แนะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ้าเป็นคดีเกี่ยวกับละเมิดลิขสิทธิ์, คดีเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หากมีบุคคลใดกล่าวอ้างจับกุมผู้กระทำผิด เจ้าพนักงานตำรวจจะต้องแจ้งให้ทนายความอาสาให้บริการคำปรึกษาด้านกฎหมาย ที่ปัจจุบันสภาทนายความฯ ได้มีการจัดทนายประจำโรงพักตามแผนปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม โดยให้ทนายมาร่วมรับฟังและสอบถามข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้กล่าวหาและผู้ถูกจับกุมชอบด้วยกฎหมาย
    ขณะที่ทางกระทรวงพาณิชย์ที่กำกับดูแลกรมทรัพย์สินทางปัญญา นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เผยเคสน้องอ้อมนักเรียน ม.5 เป็นกรณีศึกษา เสนอการจัดระเบียบไม่ให้ตัวแทนลิขสิทธิ์เถื่อนอาศัยช่องว่างกฎหมายไปข่มขู่คนทำมาหากินแบบต้องจัดระเบียบตัวแทน ลิขสิทธิ์ สร้างความชัดเจนเกี่ยวกับลิขสิทธิ์การ์ตูนเพื่อป้องกันการล่อให้กระทำความผิด ขอความร่วมมือตำรวจพิจารณาให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะการตรวจสอบหนังสือมอบอำนาจของเจ้าของลิขสิทธิ์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ โดยอาศัยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กหรือเยาวชน
    ส่วนในทางคดีบริษัทต้นสังกัดลิขสิทธิ์จากญี่ปุ่นยืนยันไม่มีนโยบายการจับปรับละเมิดลิขสิทธิ์ และได้ยกเลิกสัญญาไปแล้วกับนายประจักษ์ เข้าข้อกฎหมายผู้เสียหายสามารถแจ้งความเอาผิดข้อหากรรโชกทรัพย์ รวมทั้งฟ้องแพ่งได้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการเร่งรวบรวมพยานหลักฐานจากผู้เสียหายทั้งหมด พร้อมตั้งทีมพนักงานสอบสวน 21 นาย และสืบสวนอีก 16 นาย หาข้อเท็จจริงแต่ละคดีอย่างละเอียดรอบคอบก่อนดำเนินการตามกระบวนของกฎหมาย
    อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อกับแก๊งแอบอ้างลิขสิทธิ์เถื่อน เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต้องออกมาช่วยกันหาทางป้องกัน เพราะเคสนี้ไม่ใช่เคสแรก ปัญหาลิขสิทธิ์เถื่อนมีมานานโดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมอยู่ด้วย โดยเฉพาะตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในแง่ของกฎหมาย ผู้บังคับบัญชาระดับสูงต้องสอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาที่หากินนอกกรอบ เห็นแก่อามิสสินจ้างบนความเดือดร้อนของประชาชน ก่อนจะไปดูแลรักษาความสงบให้กับชาวบ้าน ต้องกวาดบ้านตัวเองให้สะอาดเสียก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"