ตีปี๊บข้อมูลซักฟอกเพียบ ส่ง'บิ๊กช้าง'แจงเสรีพิศุทธ์


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" ลั่นไม่ยุ่งตั้งประธาน กมธ.รื้อ รธน. ชี้ต้องตอบประชาชนให้ได้ว่าแก้เพื่อใครเพื่ออะไร ปชป.ยันไม่เสนอชื่อแข่งกัน ต้องจบเป็นมติพรรคร่วมรัฐบาล วิปฝ่ายค้านหวั่นเลื่อนยาว ชงเพิ่มประชุมสภาวันศุกร์ ตีปี๊บข้อมูลซักฟอกรัฐบาลเพียบ ไม่เกิน 5 ธ.ค.ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ นายกฯ ส่ง "บิ๊กช้าง" แจง "เสรีพิศุทธ์" แทน 5 พรรคเล็กเบิร์ธเดย์ 76 ปี "ชัช เตาปูน" จับมือตั้งกลุ่มต่อรอง รบ.
    เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่ จ.กาญจนบุรี ถึงกรณีการพูดคุยระหว่างแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในการสรรหาตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ว่า เรื่องนี้ต้องว่ากันต่อไป เป็นกลไกของรัฐสภาและกลไกของคณะกรรมาธิการต่างๆ ตนไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ยินดีที่จะสนับสนุน เพราะเป็นเรื่องของนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว และตามนโยบายที่ได้แถลงไปแล้ว 
    "ไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็ต้องไปตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นแก้เพื่อใคร และเพื่ออะไร จะเป็นการแก้ไขในมาตราใดก็ตาม ถือเป็นความเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามความต้องการของประชาชน เห็นว่ามีบางเรื่องจะต้องทำประชาพิจารณ์ด้วย ก็ต้องไปว่ากันมา ผมไม่ได้ขัดข้องอะไรทั้งสิ้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชน" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว และว่า อยากจะขอร้องว่าอย่าเอารัฐบาลหรือตนเข้าไปเกี่ยวข้องกับกลไกกฎหมาย กลไกรัฐสภา ส.ว. 
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวร่วมประชุมกับรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ เกี่ยวกับการตั้ง กมธ.วิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า ไม่เคยประชุมอย่างเป็นทางการ เพียงแต่คุยกันเล่นๆ ระหว่างนั่งรับประทานข้าว ไม่เคยนำไปสู่ข้อสรุปอะไร แต่มีการเอ่ยถึงคนจะไปเป็นกรรมาธิการประมาณ 10 คน จากนั้นให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ไปหารือ นอกจากนี้ได้ให้ข้อสังเกตว่า ควรให้มี ส.ว.เข้ามาด้วย เพราะถ้าไม่มีจะทำให้เกิดความขัดแย้งได้ง่าย ส่วนจะเป็นใครก็สุดแท้แต่ ทางที่ดีไปถามวิปวุฒิสภา ให้เขาเป็นคนส่งรายชื่อมา ส่วนที่ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว. ระบุ ส.ว.ไม่ควรเข้าร่วมนั้น ก็แล้วแต่ แต่มีหลายคนเข้ามาบอกอยากจะมาเป็น กมธ. 
    เมื่อถามว่า หลายพรรคการเมืองอยากจะแก้อำนาจ ส.ว. ถ้า ส.ว.เข้ามาร่วมเป็นกรรมาธิการจะถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือไม่ นายวิษณุย้อนถามกลับว่า แล้ว ส.ส.มีส่วนได้ส่วนเสียหรือไม่ ก็มีด้วยกันทั้งประเทศ รัฐธรรมนูญเป็นของประเทศ หากไม่อยากให้ใครมีส่วนได้ส่วนเสีย กมธ.ต้องเป็นกลาง ไม่สังกัดพรรคการเมืองอะไร แต่นี่อุตส่าห์มาแบ่งโควตากัน จึงไม่ต้องมาพูดเรื่องส่วนได้ส่วนเสีย
    นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงความคืบหน้าการคัดเลือกบุคคลที่จะเป็นประธาน กมธ.ดังกล่าวว่า ถึงตอนนี้ได้ระดับหนึ่งแล้ว ยืนยันว่าคนที่จะมาจากพรรคพลังประชารัฐจะต้องเป็นคนที่มีความเข้าใจในเรื่องรัฐธรรมนูญ และสามารถควบคุมการประชุมให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย เพราะทุกพรรคมีประเด็นที่แตกต่างกันไป
    ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าหากประธาน กมธ.เป็นคนนอก จะมีความเหมาะสมกว่านั้น นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ต้องดู ขณะนี้มีคนนอกประมาณ 2-3 คนแล้ว รวมถึงมีคนในด้วย ซึ่งมีรายชื่อคนที่เขาไปพูดคุยกันอยู่ ตามที่เห็นในข่าวประมาณนั้น ฉะนั้นขอให้รอ อีกไม่นานจะได้เห็นรายชื่อ คาดว่าในสัปดาห์หน้าอาจจะได้ข้อสรุป
บิ๊กตู่ไม่เกี่ยวตั้งปธ.แก้รธน.
    นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการหารือกันระหว่างแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อหาข้อยุติในตำแหน่งของประธาน กมธ.วิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า มีการพูดคุยกันเป็นระยะๆ อยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้นายกฯ ไม่จำเป็นต้องมาหารือด้วย ให้เป็นหน้าที่ของพวกตนและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล
    นายสาธิต ปิตุเตชะ​ รมช.สาธารณสุข​ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้นัดวันหารือกันถึงเรื่องดังกล่าว แต่ถ้ามีการนัดมาพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันจะเข้าร่วมประชุม ส่วนการเสนอชื่อตัวประธาน กมธ.นั้น พรรคประชาธิปัตย์เรามีมติให้เสนอคนของพรรคทำหน้าที่ แต่ท้ายที่สุดตัวประธานจะต้องเป็นมติของพรรคร่วมรัฐบาลเพียงชื่อเดียว จะไม่มีการไปแข่งกันในที่ประชุม กมธ. ทุกอย่างต้องคุยให้จบในพรรคร่วมกันเอง
    นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า เรื่องสัดส่วนการตั้ง กมธ.นั้นยังไม่มีการหารือกันภายในพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนตำแหน่งประธาน กมธ.นั้น​ พรรคชาติไทยพัฒนาไม่ได้คิด และไม่มีข้อคิดเห็นอะไร นอกจากขอย้ำอย่างที่เคยบอกไปว่าต้องมีความยืดหยุ่นและเก๋า ส่วนจะเป็นใครเอาที่สะดวกเลย 
    ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเลื่อนญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญแก้รัฐธรรมนูญขึ้นมาพิจารณาว่า เป็นเรื่องที่สามารถเลื่อนขึ้นมาได้ แต่ควรให้การพิจารณากระทู้ วาระรับทราบ 7 เรื่อง และเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาอีก 2 เรื่องเสร็จสิ้นก่อน เพราะจะได้ไม่เสียเวลาผู้มารอชี้แจง ซึ่งอาจทำให้ญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญแก้รัฐธรรมนูญพิจารณาไม่ทัน อาจต้องเลื่อนไปสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม จะหารือกับผู้ควบคุมเสียงทั้งสองฝ่าย ว่าจะจัดประชุมพิเศษวันศุกร์ในเดือนนี้ 1 ครั้ง หรือเดือนหน้าอีก 1 ครั้ง เพื่อพิจารณาญัตติที่ค้างกว่า 100 ญัตติ 
    ที่พรรคเพื่อไทย ได้มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เพื่อหารือแนวทางในการผลักดันญัตติเรื่องของเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 และการเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาผลกระทบของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า เป็นห่วงญัตติวาระการประชุมที่แต่ละสัปดาห์มีวาระเข้ามาจำนวนมาก จึงขอเสนอให้ประธานสภาฯ เพิ่มวันประชุมพิเศษ เพื่อพิจารณาเฉพาะญัตติขึ้นมา เป็นสองวันศุกร์ต่อหนึ่งเดือน โดยวันพุธประชุมเฉพาะวาระหารือเพื่อทราบ ตั้งกระทู้ ในวันพฤหัสบดี หารือเฉพาะเรื่องกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ แต่ทุกวันนี้ยังปนกันอยู่ เลยทำให้งานสภาไม่เดิน รวมทั้งวาระเรื่องเร่งด่วนจำเป็นจริงๆ ขอให้มีการเลื่อนบางวาระขึ้นมา
    น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขอให้มีการปรับปรุงพิจารณาวาระ ไม่เช่นนั้น เรื่องที่ประชาชนสนใจ เช่น ผลกระทบจากการบังคับใช้มาตรา 44 การแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจทำให้ญัตติดังกล่าวถูกเลื่อนออกไปนานขึ้นอีก รวมทั้งการทำงานของสภามีจำกัด การประชุมในวันพุธวันพฤหัสบดีไม่พอ ดังนั้นจะขอให้ประธานสภาฯ พิจารณาขยายเวลาการทำงานในวันศุกร์เพิ่ม จะนำเรื่องนี้ไปหารือในที่ประชุมสภาว่าทำอย่างไร จะมีการบริหารจัดการเรื่องญัตติด่วนที่ยังค้าง ให้เลื่อนมาพิจารณาให้ได้ โดยทำได้การบรรจุวาระแยกกันระหว่างวันพุธ วันพฤหัสบดี และเพิ่มวันศุกร์เข้ามา ถ้าเป็นแบบนี้จะไม่กระทบต่อกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ
    สำหรับรายชื่อกรรมาธิการวิสามัญแก้รัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านยังอยู่ระหว่างเตรียมการและพิจารณา ในเรื่องการศึกษากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นจุดเริ่มต้น ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง เป็นเรื่องของทุกคนที่จะมาช่วยกัน ส่วนกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยจะเสนอรายชื่อนายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย ร่วมแข่งขันเป็นประธาน กมธ.นั้น นายโภคินเคยเป็นตุลาการ เป็นประธานสภาฯ ถือว่าคุณสมบัติความพร้อม มีความรู้ความสามารถ ทั้งนี้ จะสนับสนุนให้เป็นประธานหรือไม่ ต้องย้อนกลับมาดูที่ กมธ.ก่อนว่าสภาจะเสนอกรรมาธิการจำนวนกี่คน จากนั้นถึงจะบอกว่าสัดส่วนของฝ่ายค้านจะเหลือเท่าไหร่ แต่ในสัดส่วนมือของฝ่ายค้านจะมีน้อยกว่า ดังนั้นโอกาสในการยกมือหรือได้รับเสียงสนับสนุนจากฝั่งรัฐบาลคงเป็นไปได้ยาก 
ยื่นซักฟอก รบ.ก่อน 5 ธ.ค.
    น.อ.อนุดิษฐ์ยังกล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า การทำงานของฝ่ายค้าน 7 พรรค และสมาชิกที่อยู่ในกรรมาธิการทั้ง 35 คณะ ได้ตรวจสอบข้อมูลสำคัญ โดยใช้กลไกกมธ.ตรวจสอบข้อมูลหลักฐาน ขอขอบคุณประชาชนที่เสนอความเห็น แจ้งเบาะแสให้ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ข้อมูลที่ได้เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง จากเบาะแสร่องรอยดังกล่าว จะได้นำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบขั้นสูงสุดของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะเดียวกันทางพรรคได้ตั้งคณะกรรมการชุดเล็กเพื่อกลั่นกรองข้อมูลที่เตรียมจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นในเดือน พ.ย. จากนั้นนำไปสู่ขั้นตอนสรุปเพื่อเขียนญัตติ แล้วนำยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจให้ทันก่อนเดือนธันวาคม ซึ่งมีข้อมูลที่เชื่อมโยงไปถึงการทุจริตแน่นอน
    นายสุทินกล่าวว่า สังคมเห็นด้วยที่จะให้ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่ไม่เห็นด้วยมีเพียงส่วนน้อย จากความเห็นตรงนี้ถือเป็นต้นทุนให้เราทำงานตรงนี้ต่อไป พรรคยังได้ข้อมูลจากชาวบ้านที่ส่งมาให้เยอะมาก เป็นทั้งเบาะแส ข้อมูล หลักฐาน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี การอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้จะทำกันอย่างมีส่วนร่วมทั้งในส่วนของสภาและประชาชน คาดว่ายื่นญัตติได้อย่างช้าไม่เกิน 5 ธ.ค. 
    "การอภิปรายครั้งนี้จะอภิปรายภายใต้คำจำกัดความของความไม่ไว้วางใจ ที่จะแบ่งเป็นกลุ่มความผิด เช่น กลุ่มทุจริต กลุ่มไร้ความสามารถในการบริหารประเทศ กลุ่มความไม่เหมาะสม กลุ่มการละเมิดกฎหมายจนเป็นนิสัย กลุ่มการทำลายโอกาสประเทศ ทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้ ส่วนที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่าฝ่ายค้านอภิปรายเร็วไป ซึ่งต้องบอกว่า ถ้าทำให้บ้านเมืองเสียหาย วันเดียวก็ปล่อยไม่ได้ เราจึงต้องยื่นอภิปราย ส่วนบุคคลที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ขณะนี้ยังเปิดเผยไม่ได้" ประธานวิปฝ่ายค้านระบุ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม ครม.สัญจร นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงาน ครม.ถึงการเตรียมตอบกระทู้ต่างๆ รวมถึงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งนายกฯขอให้รัฐมนตรีเตรียมข้อมูลในประเด็นที่สังคมยังมีความคลางแคลงใจให้พร้อม และนำหารือที่ประชุม ครม.อีกครั้ง
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ​ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันที่​ 13 พ.ย. เวลา 09.00 น. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และนายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปชี้แจงต่อ กมธ. ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน โดย พล.อ.ชัยชาญได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ ให้เดินทางไปชี้แจงแทน ส่วนนายประสาน ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร ให้ไปชี้แจงแทนเช่นกัน 
    มีรายงานว่า นายกฯ ได้สั่งการให้สำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เตรียมชี้แจงด้วย หากมีการสอบถามเพิ่มเติม จะได้ชี้แจงรายละเอียดได้ทันที
    เมื่อเวลา 18.00 น. ที่บ้านพักนายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ได้มีการจัดงานครบรอบวันเกิด 76 ปี โดยหัวหน้าพรรคเล็กเข้าร่วมแสดงความยินดีและหารือถึงการดำเนินการทางการเมืองร่วมกัน ได้แก่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์, นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรม, นายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน และนายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย
    โดยนายชัชวาลล์กล่าวว่า ส.ส. 8 คน จาก 5 พรรคเล็ก จะมารวมกลุ่มกันเพื่อให้เกิดความแข็งแกร่ง เพราะที่ผ่านมานโยบายพรรคเล็กยังไม่ได้รับการผลักดันจากรัฐบาลเท่าที่ควร ถ้าเรามี 8 เสียง รัฐบาลก็ต้องฟังเราบ้าง แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การรวมกลุ่มกันเพื่อล้มรัฐบาล หลังจากนี้ 5 พรรคเล็กจะประชุมกันทุกวันจันทร์ที่บ้านของตน ทั้งนี้ การลงมติของ 5 พรรคเล็กจะไปในทางเดียวกัน 
    เมื่อถามว่า 5 พรรคเล็กพร้อมจะโหวตสวนมติของรัฐบาลหรือไม่ นายชัชวาลล์ตอบว่า หากเป็นเรื่องดีพร้อมสนับสนุน แต่ถ้าเป็นเรื่องไม่ดี เราก็ให้ไม่ได้ อย่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าฟังแล้วเห็นว่ารัฐมนตรีชี้แจงได้มีเหตุผล จะยกมือให้ แต่ถ้าตอบไม่ดี เหตุผลฟังไม่ขึ้น ก็เอาไว้ไม่ได้ จะไปสวนความรู้สึกประชาชนได้อย่างไร
    นายชื่นชอบ คงอุดม โฆษกพรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าใครจะเป็นหัวหน้ากลุ่ม แต่ตนเสนอชื่อกลุ่มกิจสังคมใหม่ ซึ่งต้องรอมติของกลุ่มที่จะลงมติร่วมกัน
    นายมงคลกิตติ์กล่าวว่า รัฐบาลจะคว่ำหรือไม่คว่ำก็อยู่ที่กลุ่มนี้แหละ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"