เคาะชิมช้อปใช้3 ลงทะเบียน14พย. ช่วยกระตุ้นศก.


เพิ่มเพื่อน    

    ครม.เห็นชอบ “ชิมช้อปใช้” เฟส 3 เปิดลงทะเบียน 2 ล้านราย 14 พ.ย.นี้ 2 รอบ 06.00 น.และ 18.00 น. ปรับเงื่อนไขใช้จ่ายเงินได้ทุกจังหวัด ให้รวมค่าใช้จ่ายแพ็กเกจท่องเที่ยวด้วย รมว.คลังยันได้ผลกระตุ้นเศรษฐกิจตามเป้าหมาย นายกฯ โต้ไม่ใช่ใช้งบไม่คุ้มค่า แต่ต้องการให้มีการใช้จ่ายในระดับล่างมากยิ่งขึ้น 
    เมื่อวันอังคาร นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการชิมช้อป ใช้ เฟส 3 ขยายผลจากมาตรการเฟส 1-2 ซึ่งจากการติดตามรับฟังความเห็นได้ผลตอบรับที่ดี และมีข้อเสนอจากผู้บริโภค และประชาชนที่ไม่ได้รับสิทธิ์ที่ต้องการให้รัฐบาลขยายผลมาตรการชิม ช้อปใช้ต่อไป โดยมาตรการเฟส 3 จะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 14 พ.ย.นี้ วันละ 1 ล้านราย แบ่งเป็น 2 รอบคือ 06.00 น. และ 18.00 น.
    สำหรับมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 3 จะเปิดให้ลงทะเบียนกับผู้ที่ไม่เคยรับสิทธิ์อีกจำนวน 2 ล้านราย ต่อยอดจากมาตรการเฟสที่ 1-2 เดิม 13 ล้านราย แต่จะไม่มีการแจกวงเงินเป๋าตัง 1 จำนวน 1,000 บาท เพราะต้องการให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยด้วยเงินของตัวเองในเป๋าตัง 2 แต่จะได้รับเงินชดเชย 15% สำหรับเงินใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาท และอีก 20% สำหรับเงินใช้จ่ายมากกว่า 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 50,000 บาท 
    ทั้งนี้ รอบนี้มีการปรับเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินได้ทุกจังหวัด รวมถึงจังหวัดที่ผู้รับสิทธิ์พักอาศัยอยู่ และให้รวมค่าใช้จ่ายแพ็กเกจท่องเที่ยว ที่พัก ค่าเดินทาง ตั๋วเครื่องบินในประเทศ และภาคบริการที่เกี่ยวเนื่องมาร่วมโครงการเพื่อรับเงินชดเชยคืนได้ จากเดิมที่มาตรการไม่เปิดให้รวมรายจ่ายจากแพ็กเกจท่องเที่ยวได้
    นายอุตตมกล่าวว่า มาตรการรอบใหม่ จะอำนวยความสะดวกกับผู้สูงอายุ หลังจากที่ผ่านมาพบว่าผู้สูงอายุหลายรายลงทะเบียนไม่ทัน โดยจะกันสิทธิ์ให้เฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น รวม 500,000 รายจากจำนวน 2 ล้านราย พร้อมกันนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้ขยายเวลามาตรการจากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.2562 ออกไปเป็น 31 ม.ค.2562 เพื่อให้รองรับการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน
    "มาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 3 ไม่ได้ใช้งบประมาณเพิ่มเติม ยังอยู่ในกรอบเดิมที่ ครม.อนุมัติไว้ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท อีกทั้งโครงการเฟส 3 จะปลดล็อกเงื่อนไขทั้งหมดกับผู้ลงทะเบียนเฟส 1-2 ด้วย โดยกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างประเมินผลมาตรการชิมช้อปใช้ ตั้งแต่เฟส 1 ว่าได้ผลในทางเศรษฐกิจตามเป้าหมายหรือไม่ ซึ่งการขยายผลเฟส 3 คือการกลับไปจุดเดิมที่จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ และต้องให้เห็นผลชัดเจน" นายอุตตมกล่าว
     ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า วันนี้มาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 3 ได้ผ่านที่ประชุมครม.เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการใช้งบประมาณที่มีอยู่แล้วเดิม เป็นกระเป๋าที่ 2 เมื่อผ่านความเห็นชอบไปแล้ว ก็เป็นเรื่องของกระทรวงการคลังที่ต้องดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ต่อไป เพื่อให้สามารถประกาศใช้ได้โดยเร็ว โดยเฉพาะการประกาศรับสมัครสมาชิกต่างๆ
     "วันนี้พยายามให้ปรับแก้การลงทะเบียนต่างๆ ให้เป็นเวลากลางวัน เพราะกลางคืน บางทีตี 3 ตี 4 ก็ครบสิทธิ์ไปแล้ว บางทีเปิดมาแค่ 4 นาทีก็ครบแล้ว แสดงว่าประชาชนให้การตอบรับตรงนี้ดี"
       พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า สิ่งจำเป็นก็คือไม่ใช่เราใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า แต่เราต้องการให้มีการใช้จ่ายในระดับล่างให้มากยิ่งขึ้น บางครั้งรัฐบาลก็จำเป็นต้องใช้งบประมาณตรงนี้ลงไป เพื่อขับเคลื่อน ให้เกิดการซื้อขาย สิ่งของต่างๆ เหล่านี้ โดยเฉพาะสิ่งของที่มาจากร้านค้าปลีกหรือร้านค้าย่อยต่างๆ หรือสินค้าโอท็อปต่างๆ เหล่านี้เป็นหลัก ส่วนอื่นๆ ก็แล้วแต่ประชาชนจะเลือกใช้ก็แล้วกัน เพราะเป็นการลงทะเบียนข้ามจังหวัด ก็ขอให้เข้าใจด้วยก็แล้วกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"