'เลขาศาลฯ' เผยผู้ก่อเหตุยิงในศาลแอบนำปืนเข้าตอน รปภ.เคารพธงชาติ


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ย.62 - นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการป้องกันหลังเหตุการณ์ยิงกันที่ศาลจังหวัดจันทบุรี ซึ่งมีผู้บาดเจ็บเเละเสียชีวิต ว่า เมื่อวานนี้ตนได้ประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมกรมราชทัณฑ์ เพื่อหารือแนวทางปฎิบัติเพื่อแก้ไขเรื่องความปลอดภัย โดยจากการหารือนั้นทราบว่า ปัญหาของทางราชทัณฑ์มาจากอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ โดยในเขตกรุงเทพฯ ผู้ที่ทำหน้าที่ควบคุมนักโทษซึ่งเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยมาจากเรือนจำจะเป็นคนของราชทัณฑ์ แต่ถ้าในต่างจังหวัดก็จะใช้การขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ทางราชทัณฑ์เองก็ตระหนักในเรื่องเฝ้าระวังการลักลอบนำสิ่งของเข้าเรือนจำที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงรอยต่อ

นายสราวุธ กล่าวต่อไปว่า ก่อนหน้านี้นานหลายปีที่มีเหตุนักโทษหลบหนี ทางศาล ตำรวจราชทัณฑ์ก็เคยมาคุยถึงแนวทางร่วมมือกันป้องกันเหตุ ในวันนี้เราก็จะต้องมีการนำเอามาตรการที่เคยมีข้อตกลงร่วมกันนำมาใช้ ตนจะเซ็นออกประกาศสำนักงานศาลยุติธรรม กำหนดมาตรการเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2550 ข้อ 24 ที่ตนเป็นผู้รักษาการตามระเบียบ สามารถกำหนดหลักเกณฑ์ตามระเบียบปฏิบัติที่เป็นไปตามระเบียบได้

นอกจากนี้ ตนจะออกหนังสือเวียนมาตรการรักษาความปลอดภัยในบริเวณศาล ที่เคยออกมาในช่วงปี 2522 ช่วงนั้นเกิดเหตุจังหวัดสงขลาและนครศรีธรรมราช ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะกำหนดขั้นตอนชัดเจนว่ามาตรการร่วมกันระหว่างการดำเนินงานของสำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมราชทัณฑ์ จะต้องจัดการงานอย่างไรบ้าง จากที่เราเคยตกลงกันก็ต้องมีการกำชับให้มีการปฏิบัติหน้าที่ให้เรียบร้อย

นายสราวุธ กล่าวถึงเหตุการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในศาลจังหวัดจันทบุรีว่า กำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ เรื่องอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุจากกล้องวงจรปิดจับภาพได้ว่า พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ จำเลยที่ 3 ในคดี ได้มารอจังหวะตอนเดินเข้าศาลห่างจากจุดตรวจประมาณ 10 เมตร ในช่วงเวลา 7.45 น. ซึ่งเป็นการรอจังหวะ ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกำลังเตรียมตัวเคารพธงชาติ เมื่อได้จังหวะจึงแอบนำอาวุธเข้าไป

ส่วนเรื่องจะมีการตั้งกรรมการสอบหรือไม่นั้น ในขณะนี้ตนได้สั่งการให้เจ้าพนักงานตำรวจศาล (คอร์ทมาแชล) เดินทางไปลงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงกลับมารายงาน ก่อนมีการพิจารณากันต่อไป ซึ่งขณะนี้ได้รายงานว่าเดินทางถึงศาลจังหวัดจันทบุรีแล้ว อยู่ระหว่างสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์และมาตรการการรักษาความปลอดภัยกับ ผอ.ประจำศาลจังหวัดจันทบุรี ในการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ก็จะมีการรายงานในที่ประชุม ก.ต.ให้ได้รับทราบ ซึ่งในวันดังกล่าวก็จะมีการรายงานผลสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ที่ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในศาลด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"