Silver Spoon..ช้อนเพื่อผู้สูงอายุ  คว้ารางวัลดีไซน์เยี่ยมจากญี่ปุ่น 


เพิ่มเพื่อน    


    Silver Spoon หรือผลิตภัณฑ์ช้อนสำหรับผู้สูงอายุ โดย รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะ คว้ารางวัล GOOD DESIGN AWARD (GMark) 2019 โดยเข้ารับรางวัลจาก Atsushi Oi, president of Japan Institute of Design Promotion (JDP) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
    รศ.ดร.สิงห์ถือเป็นผู้นำในแนวคิดการนำเอาเศษขยะมาผ่านกระบวนการทางความคิดและใช้เครื่องมือที่เขาเรียกว่า ‘งานออกแบบ’ เพื่อชุบชีวิตสิ่งไร้ค่าให้กลับมาสร้างประโยชน์ขึ้นใหม่ภายใต้แบรนด์ Osisu โดยบทบาทล่าสุดคือ โครงการ Upcycling: Value Creation with Design ที่ทำร่วมกับโรงพยาบาลกลาง และสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างมูลค่าให้เศษวัสดุจากขยะโรงพยาบาลด้วยการแปลงเป็นสินทรัพย์ที่มีค่า มีราคา และสร้างอรรถประโยชน์ 


    "จริงๆ เราทราบอยู่มาประมาณ 10 ปีแล้วว่าทิศทางในอนาคต คนชราจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยเริ่มศึกษาว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง เวลาไปโรงพยาบาล เราก็จะเห็นหลายๆ อย่างที่ไม่ได้ทำเผื่อคนสูงอายุ เช่น โรงพยาบาลจะมีถาดอาหารหลุมให้ผู้ป่วยสูงอายุ มีช้อน มีส้อม คล้ายๆ ที่เราใช้ในโรงเรียน ซึ่งผู้สูงอายุต้องมีคนป้อน ผมก็สงสัยว่าทำไมจะต้องป้อน แต่เมื่อเข้าไปสำรวจ ก็พบว่าที่ต้องป้อน เพราะมือเขาติดยึดและแข็ง ขยับไม่สะดวก ยกของน้ำหนักมากก็ไม่ได้ เราจึงเริ่มลองออกแบบและพัฒนาชุดทานอาหารสำหรับคนสูงอายุขึ้น โดยมีช้อนที่ทำออกมาหลายแบบเพื่อให้จับถนัดและป้อนตัวเองได้ ไม่ต้องพึ่งคนอื่น บางอันก็จับกระชับมือได้ดี แต่หนักไป ยก 2-3 ครั้งก็หมดแรงแล้ว" อาจารย์สิงห์เปิดเผยที่มาของรางวัลแห่งความสำเร็จ


    ต่อมาจึงเปลี่ยนวัสดุให้ตัวช้อนเบาขึ้น เข้าปากง่าย และเราก็ตวงขนาดช้อน รวมทั้งชั่งน้ำหนักเทียบระหว่างช้อนแต่ละแบบ ในหนึ่งคำปริมาณที่ตักควรจะเท่าไหร่จึงจะพอดีที่ไม่ทำให้เขาสำลัก ส่วนส้อมเราไม่ได้พัฒนาเพราะเขาไม่ใช้ ผู้สูงอายุไม่จิ้ม เพราะไม่มีแรงจิ้มแล้ว ลองสังเกตดู เขาจะใช้ช้อนอย่างเดียว ขณะที่ชาม เราต้องออกแบบให้เทไปด้านเดียว คือทุกอย่างที่ทาน พอทานไปเรื่อยๆ จะต้องให้ไหลเทไปด้านเดียว เขาจะได้ตักอย่างเดียวและตักได้ง่าย ถ้าเป็นจานทั่วไปที่พื้นผิวเรียบเสมอกัน เมื่ออาหารกระจัดกระจายทั่วจาน จะกลายเป็นว่าไปเพิ่มภาระในการตักอาหารทาน ซึ่งเขาทำไม่ได้แล้ว นอกจากนี้ จะมีหมอนสำหรับคนสูงอายุ เพราะพอคนอายุมากก็จะปวดหลัง เราก็พัฒนาตัวหมอนสำหรับรองที่ก้นเพื่อเวลาเขานั่งจะไม่แข็ง จะขยับเอง พอเขาทิ้งน้ำหนักด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป เขาจะรู้สึกทันทีว่าเขากดตรงนี้มากไป ก็จะกลับมานั่งหลังตรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"