รวบ2โจรหัวใส แฮ็กไลน์,เฟซบุ๊ก ยืมเงินชาวบ้าน


เพิ่มเพื่อน    


    รวบ 2 โจรหัวใสแฮ็กไลน์ยืมเงิน-ข้อมูลบัตรประชาชนไปเปิดซิมขโมยแต้มสะสมขาย "พุทธิพงศ์" เผยผลงานศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเปิดมาแล้ว 1 เดือน สกัดข่าวปลอมได้กว่า 5 หมื่นเรื่อง
    เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายพุทธิพงศ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อม พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท., พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ ผกก.1 บก.ปอท., พ.ต.อ.ขวัญชัย พัฒรักษ์ ผกก.3 บก.ปอท. แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาแฮ็กข้อมูลไลน์ โดยส่งลิงก์เว็บไซต์แฝงมัลแวร์ และผู้ต้องหาโจรกรรมข้อมูลบัตรประชาชนไปใช้เปิดซิมโทรศัพท์ เพื่อดึงคะแนนสะสมแต้มของเหยื่อไปขายผ่านเฟซบุ๊ก
    คดีแรกจับกุมนายกุมภา ปุยฝ้าย อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1540/2562 ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2562 ข้อหา "เข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ, ส่งข้อมูลรบกวนการใช้งานคอมพิวเตอร์ และส่งต่อข้อมูลลามกอนาจารฯ” โดยจับกุมได้ที่ซอยบุปผาบุรี แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กทม. พร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จำนวนหนึ่ง
    พ.ต.อ.ศิริวัฒน์กล่าวว่า ภายหลังมีกระแสการร้องเรียนว่าผู้เสียหายถูกแฮ็กไลน์-เฟซบุ๊กไปใช้ยืมเงินจากเพื่อนหรือคนรู้จักของเหยื่อ หรือไปโหวตให้คะแนนการประกวด โดยอ้างว่าลูกหลานคนรู้จักได้เข้าแข่งขันการประกวดดังกล่าว ก่อนจะลวงเอาข้อมูลส่วนตัวไป ซึ่งได้ดำเนินการสืบสวนติดตาม กระทั่งพบว่ามีผู้ต้องหารายนี้ทำลิงก์เว็บไซต์ลามก หรือลิงก์ใบ้ห้วยแฝงโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ส่งไปล่อลวงเหยื่อให้กดเข้าเว็บ และดูดข้อมูลส่วนตัวจนเกิดความเสียหายแล้วหลายสิบราย มูลค่านับแสนบาท โดยใช้ไลน์อวตารแฝงตัวเข้าไปในไลน์กลุ่มขนาดใหญ่เพื่อเผยแพร่ลิงก์ดังกล่าว โดยที่สมาชิกในกลุ่มอาจจะไม่ทราบ
    สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับว่า ตนเองเรียนรู้การเขียนโปรแกรมจากอินเทอร์เน็ต เพราะเรียนจบเพียงชั้นมัธยม ซึ่งได้ทำลิงก์แฝงโฆษณาขึ้นมาเพื่อรับเงินจากยอดคลิกของลิงก์ดังกล่าว โดยได้กระทำมานานกว่า 4 เดือนแล้ว
    พ.ต.อ.ศิริวัฒน์กล่าวว่า ขอแนะนำให้ประชาชนที่เผลอกดลิงก์เว็บไซต์ดังกล่าว ตรวจสอบข้อมูลในไลน์ ได้ที่ “การตั้งค่า>บัญชีผู้ใช้งาน>อุปกรณ์ที่เข้าสู่ระบบ หากอุปกรณ์ใดที่ท่านไม่เคยใช้งานมาก่อน และให้กดออกจากระบบ (Log Out)” รวมถึงตั้งค่าการยืนยันตัวตน 2 ชั้น ซึ่งหาข้อมูลได้จากกูเกิล หากพบผู้ใช้งานไลน์นิรนามในกลุ่มไลน์ และเผยแพร่ส่งต่อข้อมูลลักษณะดังกล่าว ก็สามารถแจ้งเบาะแสมายัง “ศูนย์ต่อต้านความปลอม” (Anti Fake News Center) ทางเว็บไซต์ antifakenewscenter.com ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม | Anti Fake News Center - ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม | Anti-Fake News Center ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม Anti Fake News Center, ตรวจสอบข่าวปลอม, แจ้งเบาะแสข่าวที่น่าสงสัย antifakenewscenter.com หรือหมายเลขโทรศัพท์ 0-2288-8000 ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการสืบสวนปราบปรามต่อไป
    อีกคดี จับกุมนายทัตฐพงษ์ พรหมพิมาน อายุ 34 ปี ที่โกงคะแนนสะสมแต้มของผู้ให้บริการโทรศัพท์ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1705/2562 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ในข้อหา “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึง และเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ” จับกุมได้ในย่านเสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี
    พ.ต.อ.ศิริวัฒน์กล่าวว่า ผู้ต้องหาจะนำข้อมูลเลขบัตรประชาชนของผู้เสียหายมาลงทะเบียนซิมการ์ด เปิดใช้บริการโทรศัพท์มือถือในชื่อของผู้เสียหายอีกหมายเลขหนึ่ง เพื่อเข้าถึงคะแนนสะสมของผู้เสียหายที่ถูกจัดเก็บไว้ในระบบของผู้ให้บริการ ต่อมาผู้ต้องหาจะโอนคะแนนสะสมทั้งหมดมายังหมายเลขโทรศัพท์ที่ผู้ต้องหาได้ลงทะเบียนเปิดไว้ เพื่อนำคะแนนไปแลกคูปองของกำนัลต่างๆ เช่น ตั๋วภาพยนตร์ ส่วนลดสินค้า จากแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินออนไลน์ ก่อนนำคูปองมาประกาศขายในเฟซบุ๊กตนเองในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลถึงการได้มาซึ่งข้อมูลบัตรประชาชน
    ด้านนายพุทธิพงศ์กล่าวว่า ภายหลังศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเปิดทำการมาแล้วกว่า 30 วัน ได้คัดกรองข้อมูลข่าวปลอมมาแล้วกว่า 120,391 เรื่อง มี 50,000 ชิ้น ที่มีแนวโน้มจะเป็นข่าวปลอม และยับยั้งการเผยแพร่ได้กว่า 30,000 เรื่อง คงเหลือ 7,962 เรื่องที่เป็นข่าวปลอม แบ่งเป็นเรื่องยาเสพติด, ภัยพิบัติ, การเงิน, ความมั่นคงประเทศ และนโยบายรัฐบาล จำนวนมากมาน้อยตามลำดับ ซึ่งได้นำข้อมูลดังกล่าวมาติดตามเฝ้าระวังผู้ไม่หวังดีร่วมกับ บก.ปอท.เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"