ร้องปปช.สอบเอ๋ รุกที่รัฐ1.7พันไร่ ธรรมนัสโดดอุ้ม


เพิ่มเพื่อน    

 นายกฯ สั่ง "คทช.ตรวจสอบปัญหารุกที่ดินรัฐ ไม่ลำบากใจมี ส.ส.รัฐบาลโดนด้วย ลั่นถูกผิดว่าตามกฎหมาย "ปารีณา" ดอดเข้าทำเนียบฯ แจง "บิ๊กป้อม" ปมที่ดิน 1.7 พันไร่ "ธรรมนัส" แย้มเอาผิดอาญาไม่ได้ ทำได้แค่ยึดที่คืนหลวง "วราวุธ" เผยเร่งรังวัดใหม่พร้อมพาชี้จุด ภบท.5 "ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรมร้ายแรง

    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงปัญหานักการเมืองครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ว่าเรื่องการครอบครองที่ดินดังกล่าวคงไม่ใช่เฉพาะใครคนใดคนหนึ่ง ต้องมีการตรวจสอบทั้งหมด วันนี้จึงได้สั่งการไปแล้วและมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) พิจารณาในเรื่องดังกล่าวด้วย มีการนำเรื่องโครงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1 : 4,000 หรือวันแมป (One Map) แก้ที่ดินรัฐทับซ้อนมาพิจารณาร่วม ซึ่งความมุ่งหมายของการจัดทำแผนที่วันแมปเพื่อการแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนต่างๆ เหล่านี้ ทั้งที่ดิน ส.ป.ก. ที่ดินรัฐ และที่ดินเอกชน ถ้าไม่มีกลไกอะไรใหม่ๆ ออกมา ก็คงแก้ไขอะไรไม่ได้สักอย่าง ก็ทำให้เกิดปัญหา
    “วันนี้ก็ขอร้องอย่าไปพูดเจาะจงว่าเป็นกรณีใดเลย บังเอิญมีเรื่องขึ้นมาในช่วงนี้พอดี ขณะนี้ก็อยู่ในขั้นตอนดำเนินการ และผมไม่ได้ลำบากใจใดๆ ทั้งสิ้น ที่มี ส.ส.ซีกรัฐบาลถูกตรวจสอบอยู่ เป็นเรื่องถูกผิดตามกฎหมายที่จะต้องว่ากันไปตามขั้นตอน อะไรที่แก้ไขกันได้เพื่อผลประโยชน์โดยรวมก็ต้องแก้กันไป ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาในเชิงอุปสรรคในช่วงเวลาที่ผ่านมา” พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    เมื่อถามว่า ในช่วงเช้า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งกำลังถูกตรวจสอบที่ดิน 1,700 ไร่ ในพื้นที่ ม.6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ได้มาพบกับนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่รู้ ไม่ได้เจอ ผมจะเจอเขาทำไม ไม่เกี่ยวกับผม”
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.50 น. น.ส.ปารีณาได้เดินทางมาตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งกำลังมีการประชุม ครม.อยู่ กระทั่งเวลา 12.30 น. น.ส.ปารีณาได้ลงลิฟต์มาที่ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 แต่เมื่อเจอผู้สื่อข่าวที่กำลังยืนรอสัมภาษณ์อยู่ น.ส.ปารีณาได้หลบเข้าไปในลิฟต์กลับขึ้นไปบนอาคารอีกครั้ง แล้วเปลี่ยนมาลงทางบันไดของตึกบัญชาการ 2 โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงสาเหตุที่เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ แต่ น.ส.ปารีณาปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยระบุว่ามายื่นร้องเรียนความเดือดร้อนประชาชน ก่อนขึ้นรถยนต์ออกจากทำเนียบฯ ไปในทันที 
    มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า น.ส.ปารีณาเดินทางมาพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานชั้น 4 ตึกบัญชาการ โดยเป็นการถูกเรียกให้มารายงานข้อเท็จจริงเรื่องที่ดินดังกล่าวเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้
    ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เข้าไปติดป้ายห้ามบุคคลภายนอกเข้า-ออก บริเวณฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ว่าสั่งการให้เลขาธิการ ส.ป.ก. พร้อมด้วยอธิบดีกรมป่าไม้หาข้อสรุปด้วยอิงกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งหากพิสูจน์ว่าเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ให้ปิดประกาศในพื้นที่และดำเนินการตามกฎหมาย เพราะปัญหาตอนนี้คือ เมื่อตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศเป็นที่ทับซ้อนระหว่างกรมป่าไม้กับ ส.ป.ก. ดังนั้นทั้งสองหน่วยงานจะต้องประสานกันและหาทางออก ซึ่งเมื่อพิจารณาตามหลักความเป็นจริง ภาพถ่ายทางอากาศที่ถูกใช้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินมีข้อสังเกตว่าพื้นที่กลางภูเขาเราจะมาประกาศเป็นเขต ส.ป.ก.ไม่ได้ ซึ่งยืนยันว่าต้องมีการบังคับใช้และมีการประกาศใช้แผนที่วันแมปให้ได้ ไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหาอย่างนี้อีก ส่วนที่ น.ส.ปารีณาเดินทางมาทำเนียบฯ นั้น ไม่ได้มาคุยกับตน ทราบว่ามาพบกับรัฐมนตรีคนอื่น
    "เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ได้สั่งการให้เลขาธิการ ส.ป.ก.ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับ ส.ป.ก.จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรายงานความคืบหน้าการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร รวมถึงที่ดินที่ยังไม่ได้จัดสรร รวม 40 ล้านไร่ ว่าได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยย้ำไปว่าทุกเรื่องต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส.ป.ก.เป็นหลัก ส่วนพื้นที่อื่นที่อยู่ในเขตของกรมป่าไม้ จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องดำเนินการต่อไป โดยเรื่องนี้จะต้องมีการจัดระบบใหม่ทั้งหมด" ร.อ.ธรรมนัสระบุ
    เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสามารถเอาผิดกับ น.ส.ปารีณาได้หรือไม่ รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า ในส่วนของ ส.ป.ก.ถือว่าเขาเข้าอยู่ก่อนที่จะมีการปฏิรูปที่ดินแปลงนี้ ดังนั้น เรื่องอาญาเอาผิดเขาไม่ได้ ส่วนเรื่องของการยึดคืนให้หลวง เป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการตามหลักกฎหมาย สำหรับกรอบเวลาในการตรวจสอบนั้น เข้าใจว่าการตกลงกันเรื่องแนวเขตของกรมป่าไม้กับ ส.ป.ก.น่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะน่าจะมีขั้นตอนที่สลับซับซ้อน  
    เมื่อถามย้ำว่า ดูตามคุณสมบัติของ น.ส.ปารีณาแล้ว สามารถครอบครองที่ดินในลักษณะนี้ได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ก็ต้องดูว่าเขาทำการเกษตรหรือไม่ และการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ต้องไม่เกิน 50 ไร่ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ส.ป.ก.จะรายงานมา เพราะเป็นเรื่องกระบวนการตรวจสอบทางกฎหมาย ส่วนการตรวจสอบ น.ส.ปารีณานั้น เรายึดหลักกฎหมายเป็นหลัก เมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วจะให้เลขาธิการ ส.ป.ก.แถลงข่าว ส่วนที่มีการมองว่าจะมีอะลุ่มอล่วยเพราะอยู่พรรคเดียวกันนั้น กฎหมายไม่ได้เขียนยกเว้นให้ใคร
    ส่วนกรณีที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นั้น ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ที่ดินของนางสมพรไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของ ส.ป.ก.
    นายวราวุธ? ศิลปอาชา? รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม? (รมว.ทส.) กล่าว?ว่า? ที่ดินที่อยู่ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ? น.ส.ปารีณา ที่ได้แจ้งเอาไว้ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ? (ป.ป.ช.)? แต่ละแปลงไม่มีพิกัดบอกว่าอยู่ตรงไหน? ซึ่งในเอกสาร? ภบท.5 ไม่ได้ระบุเอาไว้ ต่างจากที่ดินที่มีโฉนดซึ่งจะมีการระบุพิกัดว่าอยู่จุดไหน ดังนั้น พื้นที่กว่า 1,700 ไร่?ของ? น.ส.ปารีณาต้องมีการรังวัดใหม่ และพิสูจน์กันอีกครั้งหนึ่ง? ซึ่งกรมป่าไม้? ส.ป.ก.? และคณะกรรมการระดับจังหวัดกำลังร่วมกันประชุมกันอยู่? โดยต้องให้? น.ส.ปารีณาร่วมลงพื้นที่ด้วยเพื่อชี้ว่าที่ดินตัวเองอยู่ตรงไหนบ้าง
    นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ในวันพุธที่ 20 พ.ย. เวลา 10.00 น. เพื่อดำเนินการไต่สวน สอบสวน น.ส.ปารีณา กรณีครอบครองทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. และป่าสงวนแห่งชาติ จ.ราชบุรี กว่า 1,700 ไร่ เพื่อดำเนินการเอาผิดหรือลงโทษ ส.ส.ปารีณา ตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป 
    "ส.ส.ปารีณาย่อมรู้ว่าตนเองเป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติของการได้สิทธิในการครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก.ดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น แต่กลับไม่ยอมสละที่ดินดังกล่าวคืน ส.ป.ก.เพื่อนำไปจัดสรรให้กับผู้ยากไร้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ซึ่งเท่ากับว่ามีเจตนาที่จะฝ่าฝืนกฎหมายอันเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 อย่างร้ายแรงในข้อ 7, ข้อ 8 และข้อ 9 และยังเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลักในข้อ 11, ข้อ 12, ข้อ 17 และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมทั่วไปในข้อ 21 ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.219 บัญญัติอีกด้วย" นายศรีสุวรรณระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"