'ไพบูลย์'ปัดนั่งกมธ.ปปช.เพิ่มความขัดแย้งขวาง'เสรีพิศุทธ์'ดึงที่ปรึกษาฯร่วมประชุมกมธ.


เพิ่มเพื่อน    


22พ.ย.62ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในการไปเป็นกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ(กมธ.ปปช.) สภาผู้แทนราษฏร แทนนายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา ว่า ได้รับการแจ้งจากวิปของพรรคว่าจะส่งตนไปทำหน้าที่กมธ.แทนนายดล ทั้งนี้ไม่ใช่การเข้าไปเพิ่มความขัดแย้งตามที่มีข้อสังเกตกัน แต่พรรคเห็นว่าตนเป็นผู้มีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อนแล้ว ซึ่งน่าจะมีประโยชน์เข้าไปช่วยเหลืองานกมธ.ให้เป็นไปตามกฏหมายเพื่อประโยชน์ประชาชน อีกทั้งสัดส่วนของพรรคยังมีกมธ.น้อยแค่ 3 คน เราก็ปรับให้เป็น 4 คนตามกมธ.ชุดอื่นๆ ตนคิดว่าจะมีประโยชน์ทั้งต่อคณะกมธ.และตัวประธานเองในการเสนอข้อคิดเห็นต่างๆทางกฏหมายโดยเฉพาะพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

เมื่อถามว่าจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบรรยากาศในชั้นคณะกมธ.ได้หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ความขัดแย้งกันในเรื่องข้อกฏหมายจะชัดเจนขึ้นตามกฏหมาย และจะทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย คงให้ข้อมูลแก่เพื่อนกมธ.ที่มาจากพรรคการเมืองต่างๆได้ ส่วนกรณีที่เสนอปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ออกจากการเป็นประธานกมธ.ฯนั้น ยังไม่ทราบเรื่อง แต่ทุกอย่างต้องพิจารณาตามหลักเหตุและผล รวมถึงตามกฏหมายและความถูกต้อง ซึ่งทุกอย่างต้องพูดคุยกันในที่ประชุม อย่างไรก็ตามทั้งนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ก็ทำเต็มที่ตามเอกสิทธิ์และเป็นไปตามแนวทางที่จำเป็นจะต้องทำ ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาเกี่ยวกับข้อกฏหมายก็ควรจะเข้าไปคุยกันในที่ประชุม

"สำหรับการทำงานหน้าที่ของประธานกมธ.ก็มีกรอบอยู่คงจะทำเกินเลยจากกรอบที่กำหนดไว้ไม่ได้ ซึ่งหากผมได้เข้าไปเป็นกมธ. ถ้าเห็นว่าประธานทำอะไรเกินอำนาจหน้าที่ก็จะเข้าไปพูดคุย แต่ที่ไม่เห็นด้วยเลย คือการนำที่ปรึกษาประธานกมธ.มาร่วมประชุมในคณะกมธ.ด้วย เพราะความจริงต้องแยกประชุมไม่ใช่เอามานั่งหัวโต๊ะ เรื่องนี้เป็นทั้งข้อบังคับ ระเบียบ วิธีการปฏิบัติ และมารยาทในการประชุม"

เมื่อถามถึงการส่งเข้าไปนั่งเป็นกมธ.ชุดนี้ เป็นยุทธศาสตร์ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องสัดส่วนของพรรคที่มีน้อยผิดปกติ ซึ่งควรมี 4-5 คน ในแต่ละกมธ. อีกทั้งตนมีความเหมาะสมด้วย เพราะมีปัญหาเกี่ยวกับข้อกฏหมายในกมธ.อยู่มากและเคยทำงานด้านนี้มา ซึ่งเข้าใจว่าเป็นแนวทางของพรรคมากกว่า ส่วนพล.อ.ประวิตรแค่ให้นโยบายเท่านั้น

ถามต่อว่าการกระทำนี้เป็นการเบียดโควต้าของพรรคอื่นหรือไม่ นายไพบูลย์ ชี้แจงว่า ต้องดูเหตุที่เกิดขึ้นก่อน เรื่องนี้เกิดจากการที่นายดลลาออกซึ่งเขาอาจจะไม่ถนัดในการทำหน้าที่ตรงนี้ เมื่อตำแหน่งว่างประกอบกับพรรคพลังประชารัฐก็มีโควต้าว่างอยู่ จึงส่งตนเข้าไปแค่นั้น ไม่ได้เป็นการเบียดโควต้าของพรรคการเมืองใด แต่เพื่อความเหมาะสมมากกว่า นายดลอาจจะเข้าไปเป็นกมธ.ในชุดที่ถนัดและชอบ

เมื่อถามอีกว่าในประเด็นที่กมธ.ยังมีเจตนาเรียกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร มาชี้แจงด้วยตัวเองแบบซ้ำหลายครั้ง มองอย่างไร นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องไม่สมควรและควรยุติได้แล้ว ทั้งนี้ แม้จะมีกมธ.ในสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐเพิ่มขึ้นเป็น 4 คนนั้น ไม่ใช่ประเด็นที่ท่านจะมาอย่างสบายใจ อีกทั้งที่ผ่านมาไม่เคยมีประเพณีไหนที่นายกเข้ามาชี้แจงกมธ.ด้วยตนเอง มีเพียงส่งตัวแทนและหนังสือชี้แจงเท่านั้น

ถามต่อว่า หากนายกมาเองจะถือเป็นการสร้างแบบอย่างที่ดีของนักการเมืองหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า นายกไม่ควรมา ทั้งนี้ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดโอกาสและให้เวลาในที่ประชุมสภา เพื่อตอบข้อซักถามและประเด็นต่างๆของสมาชิกมากพออยู่แล้ว ดังนั้น หากนายกมากมธ.ชุดนี้อาจจะมีอีกกว่า 30 คณะกมธ.เชิญมาชี้แจง ทำให้นายกไม่มีเวลาทำงานในภารกิจ ซึ่งหากฝ่ายค้านต้องการสอบถามในประเด็นใด ตนสนับสนุนให้ใช้ที่ประชุมสภาโดยเฉพาะการเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"