อัยการอิสราเอลฟ้องนายกฯ เนทันยาฮู ข้อหาคอร์รัปชัน


เพิ่มเพื่อน    

อัยการอิสราเอลสั่งฟ้องนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ข้อหาคอร์รัปชันหลายกระทงเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้เขาเป็นนายกรัฐมนตรีอิสราเอลคนแรกที่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีขณะยังดำรงตำแหน่ง เจ้าตัวโวยวายคดีการเมืองหมาย "ก่อรัฐประหาร" โค่นอำนาจเขา

แฟ้มภาพ นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ขณะแถลงข่าวเมื่อวันพุธ / AFP

    คำประกาศฟ้องร้องผู้นำประเทศอิสราเอลมีออกมาในช่วงยามความโกลาหลวุ่นวายทางการเมืองที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แม้จะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว 2 ครั้งเมื่อเดือนเมษายนและกันยายน ที่พรรคลิคุดของเนทันยาฮู และพรรคฝ่ายค้านของเบนนี แกนตซ์ ไม่สามารถชนะที่นั่งข้างมากได้ตามลำดับ และก่อความเป็นไปได้ที่อาจต้องมีการเลือกตั้งครั้งที่ 3 ในรอบ 1 ปี

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ว่าภายหลังปล่อยให้ลุ้นมานานหลายเดือน วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อาวีไล แมนเดลบลิต อัยการสูงสุดของอิสราเอล ก็สร้างความช็อกเมื่อเขาประกาศฟ้องร้องดำเนินคดีนายกรัฐมนตรีผู้ดำรงตำแหน่งมายาวนานที่สุดรายนี้ ในข้อหารับสินบน, ฉ้อโกง และทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

    ข้อกล่าวหาเหล่านี้มีตั้งแต่กรณีการรับของกำนัลมูลค่านับหมื่นดอลลาร์ ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงกฎข้อบังคับให้เอื้อต่อกลุ่มสื่อเพื่อแลกกับการรายงานข่าวของเนทันยาฮูในเชิงบวก

    แมนเดลบลิตกล่าวว่า วันนี้เป็นวันอันยากลำบากและแสนเศร้าที่อิสราเอลต้องฟ้องร้องผู้นำประเทศ แต่ก็แสดงให้เห็นว่าไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย

    ด้านเนทันยาฮูตอบโต้ด้วยการแถลงทางโทรทัศน์ยาวเหยียด 15 นาที ด้วยถ้อยคำเผ็ดร้อนเป็นบางช่วง กล่าวหาระบบตุลาการ, ตำรวจ และคนอื่นๆ ว่ากำลังวางแผนโค่นล้มเขาด้วยคำกล่าวหา "เท็จ" และ "เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง"

    "สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นคือความพยายามก่อรัฐประหารโค่นนายกรัฐมนตรี" เขากล่าว พร้อมกับประกาศกร้าวว่าจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีชั่วคราวต่อไปโดยไม่นำพาการขึ้นศาลและแรงกดดันทางการเมือง

    ด้านแกนตซ์ ซึ่งพยายามจัดตั้งรัฐบาลผสมมานานหลายวันแต่ยังไม่สำเร็จ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแสนเศร้าสำหรับอิสราเอลที่ต้องฟ้องร้องดำเนินคดีผู้นำของตน แต่เขาเรียกร้องให้เนทันยาฮูลาออกจากตำแหน่งและทุ่มเทสมาธิกับการต่อสู้ข้อกล่าวหา "ไม่มีการก่อรัฐประหารในอิสราเอล มีแต่พวกที่ขังตัวเองอยู่ในอำนาจ" เขากล่าว

    นายกฯ เนทันยาฮู วัย 70 ปี ฉายา "นายเสถียรภาพ" และ "ราชาบีบี" ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2552 กฎหมายอิสราเอลไม่ได้บังคับว่านายกรัฐมนตรีต้องลาออกหากถูกฟ้องร้องดำเนินคดี เว้นแต่ว่าจะถูกตัดสินแล้วว่ามีความผิดและไม่สามารถอุทธรณ์ได้อีก

    เนทันยาฮูยังสามารถร้องขอต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีได้ ขั้นตอนต่อไปของกระบวนการนี้ยังไม่ชัดเจน เนื่องจากยังไม่มีกำหนดวันไต่สวนพิจารณาคดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"