'เจี๊ยบ'ปากสั่นมือสั่น!ซูเปอร์โพลไม่ตรงปก เชียร์'บิ๊กตู่'มากไป ตั้งชื่อให้ใหม่เป็น'ซูเปอร์อวย'


เพิ่มเพื่อน    

24 พ.ย.62-   ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นอีกครั้งที่ผลการศึกษาของ ซูเปอร์โพลค้านสายตาประชาชนส่วนใหญ่ จนน่าสงสัยในความน่าเชื่อถือและความเป็นกลางของระเบียบวิธีวิจัย เพราะหลังการรัฐประหาร  ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล คือ ดร. นพดล กรรณิกา  ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมือง โดยได้รับความเห็นชอบจากมติค.ร.ม. ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อเดือน ตุลาคม 2557 ทำให้มีรายได้ขั้นต่ำ เดือนละ 57,250 บาท (เงินเดือน+เงินประจำตำแหน่ง) โดยยังไม่รวมค่าเบี้ยประชุมอื่น แล้วจะให้สังคมเชื่อได้อย่างไรว่า ผู้บริหารของซูเปอร์โพล ไม่ได้มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับรัฐบาล และจะไม่ให้สงสัยได้ยังไงว่า เป้าหมายของการทำโพล เป็นไปเพื่อตอบแทนทางการเมืองหรือมุ่งรับใช้ทางการเมืองแก้ผู้มีอำนาจหรือไม่ เพราะเข้าข่าย Conflict of interest.

นอกจากนี้ แหล่งเงินทุนในการทำโพลของซูเปอร์โพล ก็มาจากลูกค้าที่เป็นหน่วยงานรัฐหรือรัฐวิสาหกิจเป็นหลัก ซึ่งเป็นสิ่งที่นักวิชาการที่น่าเชื่อถือในต่างประเทศเขาไม่ทำกัน เพราะการรับตำแหน่งจากรัฐบาล หรือการรับเงินสปอนเซ่อร์จากหน่วยงานรัฐ จะทำให้ผู้วิจัยไม่สามารถพูดความจริงได้ เพราะต้องเกรงใจสปอนเซ่อร์ ซึ่งจะทำให้งานวิจัยขาดความเป็นกลางและไม่น่าเชื่อถือ จนไม่สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้ ตามมาตรฐานงานวิจัยในระดับสากล ซึ่งที่ผ่านมา ผลศึกษาของซูเปอร์โพลมักจะเชียร์รัฐบาลประยุทธ์มาตลอด แต่ผลสำรวจมักจะค้านสายตาประชาชน เช่น 1.ระบุว่าคนไทยส่วนใหญ่มีความสุขภายใต้การบริหารของรัฐบาลลุงตู่ 2. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำอันดับหนึ่งในสายตาประชาชน เพราะสอนให้ประชาชนทำมาหากินมากกว่าขอกิน 

3. พล.อ.ประยุทธ์ มีผลงานที่ยั่งยืนกว่า อดีตนายกฯทักษิณ ขินวัตร 4. อ้างว่ามีความเป็นไปได้ที่สังคมจะก้าวผ่านอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร  5. บอกว่าคนส่วนใหญ่รู้สึกเฉยๆ ถ้าพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ  6. บอกว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากให้แก้นิสัย ส.ส ก่อนค่อยแก้รัฐธรรมนูญ และ 7. ระบุว่าคนส่วนใหญ่มองว่านักการเมืองจะแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดช่องให้โกงได้ เป็นต้น ซึ่งสังคมน่าจะมองออกว่าแบบนี้เป็นโพลที่มุ่งรับใช้การเมืองหรือไม่ อันที่จริง หากผู้วิจัยต้องการทำโพลเพื่อช่วยเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาล ก็เป็นสิทธิ์ที่จะทำได้ แต่ถ้าจะให้แฟร์กับคนอ่านงานวิจัย ก็ควรจะเปลี่ยนชื่อสำนัก จากซูเปอร์โพล เป็นซูเปอร์อวย ก็จะชัดเจนและตรงปกมากยิ่งขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"