ประเมินสถานการณ์


เพิ่มเพื่อน    

 

          เท่าที่ดูจากภาพรวมๆ...ลักษณะอาการของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล โดยเฉพาะ พรรคฝ่ายค้าน น่าจะลำบากไปอีกนาน หรือน่าจะลำบากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ สำหรับการหัก การโค่น การเล่นงานรัฐบาล ที่แม้นจะตกอยู่ในสภาพ ปริ่มน้ำ หายใจ หายคอ ไม่ค่อยสะดวกมาตั้งแต่แรก เพราะไม่ว่าพยายามอุดปาก อุดตะหมูก กันเพียงใดก็ตาม โอกาสที่รัฐบาลท่านจะหันมา หายใจทางเหงือก ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาเสียเลย...

                                                                 ----------------------------------------------------

                คือจะด้วยเหตุเพราะการจัดแนวรุก แนวรับ ของ ฝ่ายค้าน นั้น...มันอาจ ไม่ลงตัว หรือไม่ ประการใด ก็มิอาจสรุปได้ ไม่ว่าจะใช้ แผนการเล่น แบบระบบ 4-4-2 หรือ 4-3-2-1 ก็แล้วแต่ แต่การประสานงานระหว่างกองหน้า-กองกลาง-และกองหลัง มันไม่ค่อยจะ ลิ้วพรุน (ลิเวอร์พูล) มากมายซักเท่าไหร่นัก ยิ่งเมื่อบรรดาตัวจี๊ดจ๊าด หรือบรรดา หัวหอก ทั้งหลาย ทำท่าว่าอาจต้อง หอกหัก เอาง่ายๆ หรืออาจต้อง อนาคตหมด ไม่ก็ อนาคตไหม้ ไปก่อนกำหนดการ โอกาสที่จะ ทำประตู รัฐบาล มันก็เลยยิ่งลดน้อยถอยลงไปตามลำดับ ตกอยู่ในสภาพ ไม่แพ้ก็เสมอ อะไรทำนองนั้น...

                                                                    -----------------------------------------------

                พูดง่ายๆ ว่า...ถ้าหากเกิด อนาคตไหม้ ไปก่อนกำหนดการ อย่างที่บรรดา มังกือการเมือง เขาออกมาทำนาย ทายทัก เอาไว้ก่อนล่วงหน้า อาการตกอยู่ในสภาพ ปริ่มน้ำ ของรัฐบาล ก็น่าจะสูญสลาย หายไป แบบชนิดฉับพลัน-ทันที เผลอๆ...สามารถโผล่พ้นน้ำขึ้นมาถึงครึ่งอก กระทั่งหัวนมอาจยังไม่เปียกน้ำเอาเลยถึงขั้นนั้น ไม่จำเป็นต้องไป เหมากล้วย เอาไว้เลี้ยงลิงแบบเป็นเข่งๆ อีกต่อไป แถมอาจหาทางกล่อมลิงให้คืนกล้วยเอาเลยก็ยังได้...

                                                                     -------------------------------------------------

                แต่กระนั้นก็ตาม...เมื่อลองมองเข้าไปให้ลึกๆ แล้ว โดยลักษณะอาการของรัฐบาลในช่วงหลังๆ ก็ใช่ว่าจะสามารถอาศัยจังหวะและโอกาสที่เปิดกว้างไว้เช่นนี้ ช่วงชิงความได้เปรียบ จากฝ่ายตรงข้าม หรือฝ่ายค้านได้ง่ายๆ ด้วยเหตุเพราะการจัดแนวรุก แนวรับ ของรัฐบาล ก็น่าจะจัดอยู่ในระดับมาตรฐาน  ไทยแลนด์ ลีก ไม่ใช่ระดับ พรีเมียร์ ลีก แต่อย่างใด คืออย่างมาก...ก็ประมาณ ปราสาทสายฟ้า-บุรีรัมย์ อะไรทำนองนั้น คือแพ้มั่ง-ชนะมั่ง โดยเฉพาะช่วงหลังๆ ที่อภิมหาโค้ช มูรอโง่ ดัน เสียสมาธิ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ เพราะชักเอาเวลาไปสนใจกับเรื่อง การเมือง มากกว่า การบอล หรือไม่ อย่างไร ก็ตามที...

                                                                     ---------------------------------------------------

                คือไม่ว่าจะใช้แผนการเล่นในระบบใดๆ ก็แล้วแต่...แต่การประสานงานระหว่างกองหน้า-กองกลาง-และกองหลัง นับวันชักออกอาการหนักไปทาง ประสานงา กันมั่งแล้ว!!! ไม่ว่าจะดูจากกรณี แบนสารพิษ ที่ถึงทุกวันนี้ ก็ยังหาข้อสรุปกันไม่เจอ ต้อง เตะลูกออกข้าง กันคราวแล้ว คราวเล่า ไปจนกรณี  ภูมิใจไทย กับ พลังประชารัฐ ที่ชักทำให้ เรือแป๊ะ เริ่มเกิด สนิมจากภายใน จนอาจต้องหาทาง ปะผุ กันอย่างเป็นกิจการ หรือแม้แต่กรณี ประชาธิปัตย์ กับ พลังประชารัฐ ก็เถอะ จะใช้วิธีพ่นสี ทาสีกลบก็อาจแค่เบาใจ วางใจ ได้แค่ชั่วคราวเท่านั้น...

                                                                      ------------------------------------------------------

                ดังนั้น...แม้ว่า ฝ่ายค้าน จะออกไปทาง มวยวัด หรือ บอลวัด กันในลักษณะไหนก็แล้วแต่ แต่รัฐบาลก็ใช่ว่าจะโดดเด่น เป็นสง่า เป็น ลิ้วพรุน เป็น แมนซิฯ ก็หาไม่ เท่าที่ยังพอดูมีน้ำ-มีเนื้อ มีระดับราคาให้พอต่อรองได้มั่ง ก็น่าจะเหลืออยู่แค่เจ้าของรางวัล บัลลงดอร์ อย่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ รายเดียวล้วนๆ ที่ยังสามารถ สับขาหลอก ได้คล่องแคล่วไม่แพ้ คริสเตียโน โรนัลโด อะไรทำนองนั้น  โดยเฉพาะช่วงหลังๆ...ที่ออก เดินสาย ไม่หยุด แถมแบบไม่ต้องมี กำหนดการ ซะอีกต่างหาก...

                                                                      -----------------------------------------------------

                แต่ก็นั่นแหละ...ในเมื่อ ฟุตบอล นั้น ต้องเล่นกันเป็นทีม ไม่ใช่มวยกรงหรือมวยสมัครเล่น ที่อาศัยแค่ความแข็งแกร่ง คล่องแคล่วเฉพาะตัว ก็สามารถคว้าชัย คว้าแชมป์ ได้เสมอๆ ยิ่งถ้าหากเป็นทีมที่ต้องจัดเตรียมไว้รับมือกับ วิกฤติ ในระดับโลก ที่เริ่มเห็นๆ ชัดเจนยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ด้วยแล้ว นั่นคือ ทีมเศรษฐกิจ จะปล่อยให้ ป๋าดัน-สมคิด โดดเข้าไปในกรง หรือสวมเฮดการ์ดแต่ไม่ได้ใส่ฟันยางขึ้นเวทีโดยลำพัง โดยปราศจากความเป็น ทีม โอกาสที่จะไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี ภายในปีหน้า ปีโน้น ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาเสียเลย...

                                                                        --------------------------------------------------

                สรุปรวมความแล้ว...แม้ว่าแนวโน้มที่รัฐบาลจะถูกหัก ถูกโค่น ไปภายในเวลา 3 เดือน 6 เดือน ด้วยเหตุเพราะอาการ ปริ่มน้ำ ดังที่บรรดา ฝ่ายค้าน เคยวาดหวังเอาไว้ก่อนล่วงหน้า น่าจะเป็นไปได้ยากซ์ซ์ซ์ยิ่งขึ้นทุกที แต่นั่นก็ใช่ว่า เรือแป๊ะ จะสามารถฝ่าคลื่น ฝ่าลม ไปได้ตลอดรอดฝั่ง โดยไม่ต้องจอด ต้องแจว ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย อย่างน้อย...คงต้องเหลียวมองหาอ่าว หาท่า หาช่วงเวลา ปะผุ กันไปตามสภาพ เพราะโอกาสที่จะเข็น เรือรั่ว ฝ่าคลื่น ฝ่าลม ฝ่าพายุหมุนเขตร้อน พายุเฮอริเคน  ระดับ 4 ระดับ 5 ในปีหน้า ปีโน้น มันออกจะเป็นอะไรที่น่าหวาดหวั่น ขวัญสยอง เอามากๆ...

                                                                          --------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Rabindranath Tagore...Life’s journey is along an unchartered  path, where hills and hallows overtake us unawares. - ชีวิตดำเนินไปบนเส้นทางที่ไม่มีการสำรวจ  เราจึงมักพบภูผาและหุบเหว โดยแทบไม่รู้ตัว...”

                                                                          -----------------------------------------------------

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"