พรรคร่วมฝุ่นตลบ ชิง‘ประธาน’กมธ.


เพิ่มเพื่อน    

 รัฐบาลเคาะรายชื่อ กมธ.แก้ไข รธน.แล้ว 6 คน พปชร.ยืนกรานขวาง "มาร์ค" นั่งประธาน พูดตรงๆ จะคุยกับ "ประยุทธ์" ได้หรือ กำชับวิปทุกพรรคเตรียมพร้อมประชุมสภาพุธนี้ ส่วนชื่อประธานให้พิจารณาหลังได้ กมธ. 49 คน ด้าน ปชป.ขอความชัดเจนวิปรัฐบาลจะยอมให้ "อภิสิทธิ์" เป็นประธาน กมธ.หรือไม่ พท.เสนอ "โภคิน" เข้าชิง ขณะที่ กมธ.พัฒนาการเมือง ส.ว.เรียก กกต.แจงปม อนค.กู้เงิน 191 ล้าน หวั่นนายทุนครอบงำพรรค

    เมื่อวันจันทร์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงรายชื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.วิสามัญ) ศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี 6 คนว่า ตนไม่รู้ ยังไม่เห็นเลย
    ผู้สื่อข่าวถามว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เหมาะสมที่จะนั่งประธาน กมธ.ได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรย้อนถามว่า แล้วคิดว่าเขาเป็นได้หรือไม่ ส่วนตัวคงจะไปพูดไม่ได้ว่าจะให้เป็นหรือไม่ให้เป็น เป็นเรื่องของ ส.ส.ที่จะไปพิจารณากัน
     นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาและกรรมการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตัวบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ กมธ. ในสัดส่วนของ ครม.ครบแล้ว โดยเฉพาะในส่วนตัวแทนภาคธุรกิจยอมรับว่าเป็นสุภาพสตรีที่มาจากสภาสตรีแห่งชาติ ซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากภาคธุรกิจ วันนี้แต่ละพรรคจะมีการส่งชื่อ กมธ.ในส่วนของพรรคต่างๆ มายังตน ซึ่งจะนำไปหารือในที่ประชุมวิปรัฐบาลก่อนที่จะนำรายชื่อทั้งหมดรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในวันที่ 26 พ.ย. จากนั้นจะเสนอญัตติต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันที่  27 พ.ย.เพื่อขอให้สภาตั้ง กมธ.
    นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ญัตติเพื่อจัดตั้ง กมธ.แก้รัฐธรรมนูญน่าจะมีการพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ พร้อมกำชับวิปทุกพรรคฝ่ายรัฐบาลเตรียมความพร้อมวันพุธนี้เวลา 15.00 น. สำหรับ กมธ.พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคจะมีการประชุมเพื่อกำหนดตัวบุคคลวันพรุ่งนี้ ส่วนตำแหน่งประธาน กมธ.น่าจะไปพิจารณาหลังจากได้รายชื่อ กมธ.ทั้ง 49 คน ที่จะพิจารณาบุคคลที่เหมาะสม โดยสัดส่วนยังคงประกอบด้วยฝ่าย ครม. 12 คน พรรคร่วมรัฐบาล 18 คน พรรคร่วมฝ่ายค้าน 19 คน โดยทราบเบื้องต้นว่าฝ่าย ครม.จะแบ่งสัดส่วนให้พรรคร่วมรัฐบาลเพิ่มเติม แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แบ่งชัดเจน    
    ส่วนที่มีกระแสข่าวพรรค พปชร.จะเสนอนายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธาน กมธ.นั้น นายวิรัช กล่าวว่า นายไพบูลย์ก็อยู่ในรายชื่อผู้ที่จะเป็นแคนดิเดต มีโอกาสเป็นประธาน กมธ.ได้ และยังมีอีกหลายคน อาทิ นายวิเชียร ชวลิต จนไปถึงนายสุชาติ ตันเจริญ ก็มีความเหมาะสมในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1
    นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรค พปชร.และวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยืนยันเสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ดำรงตำแหน่งประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญว่า เป็นความคิดเห็นของพรรค ปชป.ที่มีสิทธิ์เสนอได้ แต่หากพูดในข้อเท็จจริงแล้วการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ละมาตรานั้น แม้เป็นเพียงการศึกษาก็เป็นเรื่องใหญ่ ส่วนตัวมีความเห็นว่าผู้ที่จะนั่งตำแหน่งประธาน กมธ.ต้องเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลเท่านั้น จะไปเอาพรรคร่วมรัฐบาลหรือพรรคอื่นที่ไม่ใช่พรรคแกนนำไม่ได้
'มาร์ค' พูดกับ 'บิ๊กตู่' ไม่รู้เรื่อง
     "พูดกันตามตรงว่าอย่างนายอภิสิทธิ์จะสามารถพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้หรือไม่ ถ้านายกฯ ไม่เอาด้วยแล้ว กมธ.จะทำงานกันต่อไปได้หรือไม่ การตั้ง กมธ.เมื่อตั้งขึ้นแล้วการทำงานต้องมีผลเป็นรูปธรรม ไม่ใช่เสียเวลาตั้งแล้วไม่เกิดผลใด คนที่เข้ามานั่งใน กมธ.ไม่ใช่ว่านึกจะตั้งใครก็ตั้ง" นายวีระกรกล่าว 
     มีรายงานว่า เบื้องต้นมีความชัดเจนแล้วสำหรับ 6 รายชื่อ ครม.ที่จะเข้าไปเป็น กมธ.ประกอบด้วย  นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.), นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีต กรธ.,  นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า, นายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการ กกต., นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และคุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจฯ
    นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ตนได้เชิญ ส.ส.ของพรรคมาประชุมเพื่อพิจารณาหาผู้ที่เหมาะสมไปเป็น กมธ.ในส่วนของพรรคจำนวน 4  คน ในวันอังคารที่ 26 พ.ย.นี้ เวลา 13.30 น. พรรคมีบุคคลที่เหมาะสมหลายท่านขึ้นอยู่กับ ส.ส.ของพรรคจะดูว่าใครเหมาะสม โดยจะใช้วิธีเสนอชื่อแล้วให้ ส.ส.เลือกในที่ประชุม โดยผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อต้องสมัครใจที่จะทำงานเป็น กมธ.ด้วย ส่วนที่ที่ประชุม ส.ส.พรรคเคยมีมติเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไปเป็นประธาน กมธ.นั้น ก็ยังยืนยันเหมือนเดิม เพราะนายอภิสิทธิ์มีความเหมาะสมที่จะทำหน้าที่ประธาน กมธ. แต่ก็ขึ้นอยู่กับวิปรัฐบาลด้วยว่าจะมีความเห็นอย่างไร ขณะนี้พรรคก็รอฟังจากวิปรัฐบาลอย่างเป็นทางการว่าจะมีมติออกมาอย่างไร 
    ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองนั้น นายองอาจกล่าวว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรกับการเมืองในภาพรวม เพราะเป็นเพียงเริ่มต้นศึกษาหลักเกณฑ์วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังต้องมีกระบวนการที่จะต้องดำเนินการอีกพอสมควร ทุกฝ่ายควรตระหนักร่วมกันว่าการตั้ง กมธ.ครั้งนี้ต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่งจึงจะทำให้เกิดผลสำเร็จได้
    นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป.กล่าวถึงการประชุมสภาเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 27 พ.ย.นี้ว่า อยากให้วิปฝ่ายค้านและวิปฝ่ายรัฐบาลหารือและมีข้อตกลงเรื่องระยะเวลาในการอภิปรายของแต่ละฝ่ายว่าจะใช้เวลากี่ชั่วโมง หรือจะเปิดอภิปรายกันกี่วัน ขณะนี้มีผู้ประสงค์จะอภิปรายเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก ต้องเปิดกว้างให้มีการอภิปรายเต็มที่ ไม่ควรกำหนดเวลา เพราะการอภิปรายเป็นการแสดงจุดยืนของ ส.ส.แต่ละคน และจุดยืนของแต่ละพรรคเพื่อให้สังคมรับรู้ว่ามีจุดยืนอย่างไร 
    "เท่าที่ปรากฏรายชื่อ กมธ.ออกมา บ่งบอกให้เห็นได้ว่าบางพรรคต้องการแค่พิธีกรรมเพื่อให้เห็นว่าได้ทำตามนโยบายที่ประกาศไว้แล้ว อย่าว่าแต่อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่เลย อย่างนี้ต้องเรียกว่าอ้าปากก็เห็นถึงไส้ติ่งด้วยซ้ำไป ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้แสดงจุดยืนในเรื่องนี้มาชัดเจน ถ้าไม่มีความจริงใจในเรื่องนี้ก็คงจะไม่มีมติเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาเป็นประธาน กมธ.ชุดนี้ให้เปลืองตัว จึงอยากจะให้วิปรัฐบาลมีข้อสรุปเรื่องตัวประธานนี้ให้ชัดเจนโดยเร็วว่าจะยอมให้นายอภิสิทธิ์เป็นหรือไม่ ถ้าไม่ยอมก็ให้บอกมาให้ตรงๆ อย่าลีลาเล่นเกมโยนหินถามทางที่ปล่อยข่าวรายวัน สร้างความสับสนต่อสังคมมาก" นายเทพไทกล่าว
พท.ส่ง 'โภคิน' ชิง
    นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขณะนี้รายชื่อ กมธ.เรียบร้อยกว่า 90% แล้ว และจะสามารถยื่นเสนอได้ในวันที่ 28 พ.ย. โดยส่วนใหญ่จะเป็นนักกฎหมาย แกนนำของพรรค ประกอบด้วย นายโภคิน พลกุล, นายชูศักดิ์ ศิรินิล, นายชัยเกษม นิติสิริ, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา, นายวัฒนา เมืองสุข, นายนพดล ปัทมะ รวมถึงตนเอง และนายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น พรรค พท. ซึ่งเป็นผู้เสนอญัตติ และอีก 1 คนอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาระหว่าง น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ กับนายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.กทม.
    นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่านายโภคิน  พลกุล อดีตประธานรัฐสภา มีความเหมาะสมจะเป็นประธาน กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ในภาพรวมคิดว่าประธาน กมธ.ดังกล่าวควรมาจากบุคคลที่เป็นกลางหรือฝ่ายค้านที่มีความตั้งใจอยากแก้รัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อว่าจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญประสบความสำเร็จได้รับความร่วมมือ แต่หากได้บุคคลที่เป็นกลางแต่ไม่มีเจตนาอยากแก้รัฐธรรมนูญจะทำให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นไปได้ยาก 
     นพ.ชลน่านกล่าวว่า กรณีที่จะมีอดีต กรธ.เข้ามาเป็น กมธ. ถ้าเข้ามาช่วยกันผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่าวิธีคิดตอนร่างรัฐธรรมนูญกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีผลให้รัฐธรรมนูญมีปัญหาจริง จะทำให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นไปได้ แต่ถ้าเข้ามาขัดขวางจะมีผลให้การผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปได้ยาก มีอุปสรรคมากขึ้น ทั้งนี้กรอบการทำงานของ กมธ.ชุดนี้ควรกำหนดไว้ไม่เกิน 90 วัน เพราะหากมีเวลาศึกษามากกว่านี้หรือนานเกินไปจะทำให้การทำงานไม่เกิดประโยชน์     
     นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า ส.ว.จะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมใน กมธ.ของสภา จะให้เป็นหน้าที่ของ ส.ส.เพราะเรื่องดังกล่าวไม่ใช่การทำงานของ ส.ว. ทั้งนี้ไม่ใช่ ส.ว.ไม่ให้ความร่วมมือ แต่ ส.ว.มีภาระหน้าที่บทบาทว่าควรหรือไม่ควรทำอะไร อีกทั้ง กมธ.วิสามัญฯ ดังกล่าวเป็นเพียงการทำหน้าที่ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นตอนการแก้ไขแต่อย่างใด
     นายสุทิน คลังแสง ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการยื่นหนังสือหารือประธานสภาเกี่ยวกับรอบระยะเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า เรื่องนี้เราส่งในนามผู้นำฝ่ายค้าน แต่เนื่องจากส่งกระชั้นชิดไปหน่อยหนังสือจึงยังไม่ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภา แต่ก็ได้มีการคุยนอกรอบกับคณะที่ปรึกษานายชวนบ้างแล้ว ซึ่งเราอยากได้ความชัดเจนกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุวงรอบการอภิปรายนับจากเดือนพฤษภาคม หมายความว่าจะอภิปรายในการทำงานของรัฐบาลปีแรกถึงเดือนพฤษภาคม 63 หรือยื่นอภิปรายได้หลังเดือนพฤษภาคม 2563 วันที่ 26 พ.ย.น่าจะได้ข้อยุติ เมื่อได้ข้อสรุปอย่างไรก็จะนำมาประกอบการพิจารณาในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 
    "โดยขณะนี้เองก็กลัวว่าเขาจะแกล้งบรรจุญัตติตรงกับช่วงปีใหม่ หรือช่วงเลือกตั้งซ่อมเขต 7  ขอนแก่น เราก็ต้องดูกรอบระยะเวลาที่จะยื่นเปิดอภิปรายด้วย โดยเราจะยื่นญัตติไปก่อน แต่หากเป็นอย่างที่กังวลก็จะพิจารณาถอนญัตติดังกล่าว" นายสุทินกล่าว
ส.ว.เรียก กกต.แจงเงินกู้ อนค.
    นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า จะยังไม่มีการเสนอให้ปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) ที่จะมีการประชุมช่วงเช้าวันพุธนี้ เพราะต้องรอให้มีการเสนอชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน ทำหน้าที่ใน กมธ.ในช่วงบ่ายเพื่อให้มีเสียงใน กมธ.ครบ 15 เสียง แล้วสัปดาห์ถัดไปจึงจะเสนอให้มีการลงมติในที่ประชุม กมธ.ว่าจะให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ทำหน้าที่ประธานต่อหรือไม่
     "จะยื่นเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.สอบสวน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากกรณีมีคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาประธาน กมธ.โดยไม่มีมติที่ประชุม และใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 โดยไม่มีมติที่ประชุม ยืนยันว่าไม่มีการไกล่เกลี่ยแน่นอน"
    ส่วนข้อสังเกตว่าการเสนอปลดประธานจะเป็นแบบอย่างให้ กมธ.ชุดอื่น และเกิดปัญหาลุกลามบานปลายหรือไม่ นายสิระกล่าวว่าอยู่ที่การทำหน้าที่ของประธาน หากทำหน้าที่ได้ดีไม่บกพร่องก็ไม่มีเหตุปลดออกจากตำแหน่ง สำหรับข้อวิจารณ์ว่าตนและ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐเป็นตัวป่วน ยืนยันว่าทำหน้าที่ด้วยเหตุผล ตั้งใจแก้ปัญหารับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน น.ส.ปารีณาก็ทำหน้าที่อยู่ในกรอบอย่างเต็มที่ ส่วนข้อกล่าวหาที่ดินรุกที่ ส.ป.ก.อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน ยังไม่เข้าสู่กระบวนการของคณะกรรมการ ป.ป.ช.
     ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวว่า ที่ประชุมเชิญนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดีเงินกู้ 191 ล้านบาทของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ซึ่งนายแสวงให้ข้อมูลเป็นหลักการทั่วไปว่า รายได้ของพรรคการเมืองจะมีที่มาอย่างไรบ้าง ซึ่งบัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดในคดี เนื่องจากยังอยู่ในการพิจารณาของ กกต. 
    นายเสรีกล่าวว่า การตรวจสอบเรื่องนี้ของ กมธ.สามารถดำเนินการได้ เพราะการใช้เงินของพรรคการเมืองจะมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาและปฏิรูปการเมืองในอนาคต คดีนี้ในความเห็นส่วนตัวเห็นว่า การกู้เงินของพรรคการเมืองไม่สามารถทำได้ เพราะมาตรา 62 ของ พ.ร.บ.ดังกล่าวกำหนดให้พรรคการเมืองมีรายได้ 7 ทาง โดยไม่ได้ระบุการได้มาซึ่งรายได้ของพรรคการเมืองผ่านทางการกู้เงิน อีกทั้งถ้าให้กู้เงินได้จะทำให้นายทุนเข้ามาครอบงำพรรค ประชาชนจะไม่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองกับพรรคการเมืองได้ ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับนายทุนในฐานะเจ้าหนี้พรรคการเมือง และจะก่อให้เกิดอำนาจต่อรองให้นายทุนเข้ามามีตำแหน่งทางการเมืองได้ 
พท.เคาะ 'ธนิก' สู้เลือกตั้งซ่อม
    บ่ายวันเดียวกัน นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 53 พรรคอนาคตใหม่ เข้ารายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากได้เป็น ส.ส.แทนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นสุดความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา
     ที่พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรค อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย  ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาฯ พรรค, นายพงศกร อรรณนพพร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดขอนแก่น, นายธนิก มาสีพิทักษ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท., นายอดิศร  เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้าน แถลงผลการประชุมเพื่อเคาะตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งซ่อมเขต 7 จ.ขอนแก่น
    โดยนายอดิศรกล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติส่งนายธนิกลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม เขต 7  ขอนแก่น ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.ของพรรค พท. ตนเห็นด้วยว่านายธนิกคือคนที่เหมาะสม เพราะนายธนิกเกาะติดพื้นที่ หาก พท.ชนะการเลือกตั้งในเขตดังกล่าว นายธนิกจะสามารถดูแลพื้นที่และพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะทำงานควบคู่กับตนที่ทำหน้าที่เป็นโฆษกผู้นำฝ่ายค้าน 
    ขณะที่นายธนิกกล่าวว่า ถือเป็นโอกาสอันดีที่ตนได้รับโอกาสเป็นตัวแทนของพรรค พท.ในการทำหน้าที่รักษาพื้นที่ในนามพรรค และขอบพระคุณนายอดิศรที่ให้โอกาสตน ตนพร้อมที่จะทำหน้าที่นำธงชัยชนะมาให้พรรค พท. พื้นที่ขอนแก่นเป็นพื้นที่ของเราที่แพ้ไม่ได้ ครั้งนี้จะเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ อย่างไรก็ตามขณะนี้เริ่มมีการใช้อำนาจรัฐ ใช้วิชามารแทนการใช้วิชาธรรมาภิบาลแล้ว
    นายพงศกรกล่าวว่า เราขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่าเราต้องการการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม เป็นกลาง และต้องการให้ข้าราชการ เสนาบดีวางตัวเป็นกลาง อย่าใช้อำนาจเกินหน้าที่ เรามั่นใจมากถึงมากที่สุดในการเลือกตั้งในเขตนี้ และมั่นใจมากว่าอีก 1 เสียงจะกลับมาสู่พรรค พท.ของเรา การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการวัดคะแนนความนิยมของรัฐบาลและฝ่ายค้านได้ และเราจะชนะด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"