'ลุงสุทิน'แนะ'พีระพันธุ์'ต้องไปหาคำตอบด้วยว่าทำไมประชาธิปัตย์ยืนหยัดอยู่ได้


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ย.62-   นายสุทิน วรรณบวร อดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Sutin Wannabovorn” ว่าต้องหาคำตอบด้วย ว่าทำไม ปชป ยืนหยัดอยู่ได้

เห็นนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค โพสต์ว่าพรรค (ปชป)ต้องหาคำตอบว่า"ทำไมคนอยู่ไม่ได้" ในฐานะสื่อที่ติดตามความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์มาตลอดเวลาห้าสิบปี อยากให้นายพีระพันธ์ หาตอบคำด้วยว่าทำไม ปชป ยังยืนหยัดอยู่ได้

สี่สิบกว่าปีที่ทำข่าวการเมืองได้เห็นนักการเมืองดาวรุ่ง ส.ส. คนดังลาออกจากพรรคในขณะที่ ปชป เพลี่ยงพล้ำแพ้เลือกตั้งมาแล้วนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นนักเลงเก้ายอด ไอ้หมูหิน ไอ้ลิงดำ ไข่มุกอันดามัน หมักปากชักยนต์ พ่อไอ้ปืด รมต ป่าลั่น กำนัน และแกนนำ กปปส และล่าสุดหมอมือปราบโกงข้าว

ทุกคนที่เดินออกไปจาก ปชป ต่างก็หวังว่าอนาคตในพรรคใหม่ หรือ ตั้งพรรคที่ตั้งเตรียมไว้สดใสกว่า ที่ร้ายกว่านั้นหลายคนมีความรู้สึกว่า ปชป กำลังล่มสลายอยู่ไปถึงไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต

แต่ความเป็นจริงทางการเมืองไม่เป็นดังที่ผู้สละเรือเข้าใจหรือทำนายไว้ ปชป มีขึ้นมีลง แต่ถ้ามองด้วยสภาพความเป็นจริงจะพบว่ามีขึ้นและเติบใหญ่อย่างมีเสถียรภาพมั่นคงมากขึ้นกว่าเสื่อมทรามหรือล่มสลาย

ในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ตั้งแต่หลัง ๑๖ ต.ค. ๒๕๑๖ การเลือกตั้ง ๒๕๑๗ ปชป ได้ ส.ส ๗๙ คนจากจำนวน ส.ส ๓๒๐ คนทั้งสภา เลือกตั้ง ๒๕๑๘ ปชป มาอันดับหนึ่งอีกได้ ส.ส ๑๑๐ คน

แต่หลังจากปฏิวัติยึดอำนาจปี ๒๕๑๙ ที่มีคนส.ส คนดังบางคนของ ปชป ไปสมคบกับผู้วางแผนปฏิรูปประเทศซึ่งเป็นเหตุให้ฆ่านักศึกษากลางเมืองจำนวนมาก การบริหารประเทศตกอยู่อำนาจเผด็จการที่อดีต ส.ส ปชป เข้าไปร่วมเสวยอำนาจเผด็จการด้วย

ต่อมามีการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยครึ่งใบ ปชป ตกต่ำได้ส.ส. เพียง ๓๕ คน เท่ากับ อดีต ส.ส ปชป ที่ร่วมกับเผด็จการและตั้งพรรคการของตัวเองขึ้นมา

แต่การเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยครึ่งใบในปี ๒๕๒๓ ปชป ก็ค่อยๆฟื้นขึ้นมาได้ ส.ส. เพิ่มเป็น ๔๕ คน ปชป อยู่ร่วมฟื้นฟูประเทศต่อสู้กับภัยคอมมิวนิสต์ ภายใต้การนำรัฐบาลป๋าเปรม อย่างเหนียวแน่นเป็นเวลากว่า ๘ ปี จนได้รับความนิยมศรัทธาจากประชาชนมากขึ้น

ในการเลือกตั้งหลังจากป๋าเปรมวางมือ ปชป จึงได้ ส.ส. เพิ่มขึ้นเป็น ๑๒๓ คน และหลังจากประกาศรัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐ ที่มี ส.ส. เขต กับ ส.ส. บัญชีรายชื่อรวมกันเป็น ๕๐๐ คน ปชป ก็ได้ ส.ส ๑๕๐ คน ๑๖๐ ตลอดมา ล่าสุดในการเลือกตั้งแบบใหม่อดีต ส.ส. ปชป แยกไปอยู่พรรคตั้งใหม่ ๑๗ คน การเลือกตั้งเดือน ม.ค. ๒๕๖๒ ปชป ได้ส.ส. เพียง ๕๔ ที่นั่ง

ปชป ขึ้นๆลงๆ ตลอดเวลากว่า ๗๑ ปี แต่ถ้าดูดีๆมีขึ้นอย่างมั่นคงมากว่า พรรคผีพุ่งใต้ที่วูปขึ้นแล้วดับไป

๗๑ ปี ปชป สู้กับพรรคเสรีมนังคศิลา สหประชาไทย กิจสังคม สังคมประชาธิปไตย ชาติไทย ประชากรไทย ความหวังใหม่ กิจสังคม ธรรมสังคม ไทยรักไทย พลังประชาชน ฯลฯ ทุกครั้งที่พรรคดาวผีพุ่งใต้หรือพรรคหัวหน้าตั้งหรือพรรคหัวหน้าเป็นเจ้าของชนะเลือกตั้งครั้งแรก แล้วล้มหายตายจากไปทีละพรรคสองพรรคหลังจากเลือกตั้งครั้งที่ ๒ แต่ ปชป ยังยืนหยัดอยู่ได้จนวันนี้

ในห้วงเวลา ๗๑ ปี ปชป ผลิตนักการเมืองรักชาติสัตย์ซื่อมือสะอาด ไม่มีประวัติหรือข้อครหาทุจริตคอร์รัปชั่นโกงชาติเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว ๔ คน และมั่นใจว่า ปชป ต้องมั่นคงก้าวหน้าเป็นสถาบันการเมืองต่อไป จึงอยากให้ได้นายพีระพันธ์หาคำตอบด้วยว่าทำไมพรรค ปชป จึงยืนหยัดอยู่ได้

เป็นเพราะ ปชป เป็นพรรคมหาชนที่มีอุดมการณ์มั่นคง ไม่โกง ไม่กิน ไม่สิ้นชาติ ที่สำคัญ ปชป มีสมาชิกทุกคนเป็นเจ้าของ คนไหนมีความสามารถ มีอุดมการณ์หนักแน่นมั่นคงพร้อมจะเป็นหัวพรรคได้ทุกคนใช่หรือไม่?

ปล. ผู้เขียนไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่เชื่อมั่นในอุดมการณ์ของ ปชป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"