นายกฯไฟเขียว​สรรหาผู้ว่า​ รฟท.ตัวจริงแล้วหลังว่างมา2ปี


เพิ่มเพื่อน    

 

27 พ.ย.62-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​  ปัญหาการสรรหาผู้ว่า​การรถไฟแห่ง ประเทศ​ไทย​ (รฟท.​)ที่ยืดเยื้อมานาน​ หลังจากที่​พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามม 44   สั่งให้นายวุฒิชาติ​ กัลยาณมิตร​ ผู้ว่าการ​ รฟท.ขณะนั้น​พ้นจากหน้าที่​ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์​  2560  หลังจากนั้น​ได้มีการตั้งรักษาการ​ผู้ว่าฯมาแล้ว​2คน​ โดยการรถไฟฯ​ว่างเว้นการไม่มีผู้ว่าฯตัวจริงมาแล้วกว่า​ 2​ ปี

อย่างไรก็ตามขณะที่กระบวนการสรรหา์​ในช่วงที่ผ่านมาเกิดความวุ่นวาย​ เริ่มจากรณีที่นายวรวุฒิ​ มาลา​รักษาการ​ ผู้ว่า​รฟท.คนปัจจุบัน​ ได้ทำหนังสือสอบถาม​ ไปถึง ผู้อำนวย​การ​ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ​(สคร.)​ เมื่อวันที่​ 2​ สิงหาคม​ 2562​ เรื่องขอความเห็น​การดำนินการสรรหาผู้ว่า​ การรถไฟแห่งประเทศไทย  เนื่องจากการ ดำรงตำแหน่งของตน เป็นไปตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มาดำรงตำแหน่ง หรือพ้นตำแหน่งตามแนวทางการสรรหาปกติ​ ดังนั้นจะดำเนินการเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ ได้หรือไม่อย่างไร

นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รมว.คมนาคม​ กล่าวยอมรับว่า​ เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดในประเด็นดังกล่าว​ และเป็นแนวทางปฏิบัติ​จากฝ่ายนโยบายที่ชัดเจน​ กระทรวงคมนาคมได้ทำหนังสือ​ขอข้อหารือ​ไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว​  ว่าจะเริ่มกระบวนการสรรหา​ผู้ว่า​รฟท.ได้หรือไม่อย่างไร​ต่อไป

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าล่าสุดพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือตอบกลับมายังกระทรวงคมนาคม แล้วว่าให้เดินหน้าเร่งรัด​ กระบวนการสรรหาผู้ว่า​ รฟท.ใหม่ได้ทันที​ ในขณะที่กระทรวงคมนาคมก็เร่งรัด บอร์ดการรถไฟฯชุดใหม่​, ให้เร่งการสรรหาให้ยุติโดยเร็ว​ ​โดยนายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รัฐมนตรีว่าการ​กระทรวงคมนาคม​ เคยประกาศว่าจะไปให้นโยบาย​ รฟท.​ภายหลัง​ รฟท.มีผู้ว่าการฯ​ตัวจริงแล้ว​ ​และเมื่อวันที่26 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการสรรหาที่มีนายอำนวย  ปรีมนวงศ์​ เป็นประธาน​ ได้มีการประชุมนัดแรก หลังได้รับการแต่งตั้งจากบอร์ดชุดใหม่ที่มีนายจิรุตม์​ วิศาลจิต​ร​เป็นประธานฯ​ เมื่อวันที่​29​ ตุลาคม​ที่ผ่านมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"