‘บิ๊กตู่’คุยประชุม‘เกาหลี’ ยกระดับสัมพันธ์อาเซียน


เพิ่มเพื่อน    

  “ประยุทธ์” ถึงไทยแล้ว หลังเข้าร่วมประชุมแดนกิมจิ 4 วัน ทิ้งทวนวันสุดท้ายถกผู้นำเกาหลี-ผู้นำลุ่มน้ำโขง ก่อนคลอดปฏิญญาแม่น้ำโขง-แม่น้ำฮัน ชี้เป็นการยกระดับความสัมพันธ์ขึ้นสู่ระดับสูงสุด

    เมื่อวันพุธ ยังคงมีความต่อเนื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ ครั้งที่ 3 และการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 24-27 พ.ย.2562 
    โดยช่วงเช้า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ ได้โพสต์เฟซบุ๊กภาพ พล.อ.ประยุทธ์ ถ่ายคู่กับนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา พร้อมข้อความว่า เช้านี้ ท่านนายกฯ กับอาจารย์น้อง ก่อนเริ่มต้นภารกิจวันสุดท้ายที่สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งในห้วงของการประชุมตลอดทั้ง 4 วัน อาจารย์น้องได้เข้าร่วมภารกิจของภริยาผู้นำอาเซียนเต็มวันทุกวันเช่นกันค่ะ
    ต่อมาเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นครปูซาน ณ ห้องประชุมผู้นำ ชั้น 3 ศูนย์การประชุมนูริมารู เอเปค เฮาส์ พล.อ.ประยุทธ์ได้ร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 1 โดยเป็นการประชุมระดับผู้นำครั้งแรก ซึ่งมีนายมุน แจอิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี และ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานอาเซียนเป็นประธานร่วมกัน และมีผู้นำจากประเทศสมาชิกอีก 4 ประเทศเข้าร่วม ได้แก่ นายกฯ กัมพูชา, นายกฯ ลาว, นายกฯ เวียดนาม และที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาเข้าร่วม ซึ่งที่ประชุมได้รับรองปฏิญญาแม่น้ำโขง-แม่น้ำฮันด้วย
    ในเวลา 11.40 น. ณ อาคารการประชุม ศูนย์การประชุมและนิทรรศการนครปูซาน พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานร่วมกับประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี แถลงข่าวของการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 1 โดยนายกฯ ขอบคุณสาธารณรัฐเกาหลีที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับผู้นำครั้งแรก ซึ่งทุกประเทศสมาชิกยืนยันสนับสนุนความร่วมมือเพื่อส่งเสริมความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน เพราะถือเป็นการต่อยอดจากการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี และยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสาธารณรัฐเกาหลีและสมาชิกลุ่มน้ำโขงขึ้นสู่ระดับสูงสุด จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับผลสำเร็จในวันนี้
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันว่ากรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-สาธารณรัฐเกาหลี เป็นความร่วมมือระดับอนุภูมิภาคที่มีกลไกการทำงานที่เป็นระบบ และมีพลวัตมากที่สุดกรอบหนึ่ง ขอชื่นชมสาธารณรัฐเกาหลีที่ประกาศเพิ่มเงินทุนในกองทุนความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลีเป็น 3 ล้านดอลลาร์ในปี 2563 และกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ขอบคุณรัฐบาลเกาหลีที่เป็นประเทศแรกที่ประกาศสนับสนุนเงินจำนวน 1 ล้านดอลลาร์ ในกองทุนเพื่อการพัฒนาของ ACMECS โดยสมาชิกลุ่มน้ำโขงได้ร่วมกันรับรองปฏิญญาแม่น้ำโขง-แม่น้ำฮัน ซึ่งสาธารณรัฐเกาหลีได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นยุทธศาสตร์และแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบระหว่างนโยบายมุ่งใต้ใหม่ (New Southern Policy) ของสาธารณรัฐเกาหลี และแผนแม่บท ACMECS ของประเทศลุ่มน้ำโขงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
    นายกฯ ยังกล่าวว่า ได้เสนอ 3 ประเด็นสำคัญ หรือ 3P ที่สอดคล้องกับสามเสาหลักของนโยบายมุ่งใต้ใหม่ในเรื่องของประชาชน (People) สนับสนุนความร่วมมือด้านการศึกษา สนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษาไทยและสาธารณรัฐเกาหลีให้เพิ่มขึ้น 20% ทุกปี หรือเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวในระยะ 5 ปี รวมถึงการดำเนินโครงการปีแห่งการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการศึกษา ในปี 2564 ซึ่งจะฉลองครบรอบ 10 ปี ของความร่วมมือ และเรื่องความเจริญรุ่งเรือง (Prosperity) เชื่อว่าความเชื่อมโยงในทุกมิติเป็นปัจจัยสำคัญต่อความเติบโตทางเศรษฐกิจ การเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทาน การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการผลิต เสนอให้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์จากสาธารณรัฐเกาหลีเพื่อสนับสนุนความสามารถด้านดิจิทัลแก่ประเทศลุ่มน้ำโขง เพื่อความสามารถในการเข้าสู่ตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยสภาธุรกิจฯ จะเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้ภาคเอกชนของทั้งสองฝ่ายมีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น และเรื่องสันติภาพ (Peace) ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่กระทบต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค โดยให้ความสำคัญต่อการรักษาสันติภาพ เสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค โดยยึดมั่นและปฏิบัติตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และพันธกรณีระหว่างประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี
    นางนฤมลกล่าวอีกว่า ในการประชุมรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีได้จัดทำเก้าอี้พิเศษให้ผู้นำแต่ละประเทศที่มาร่วมประชุม โดยแต่ละเก้าอี้พิมพ์ข้อความที่พนักพิงด้านหลังแตกต่างกัน โดยในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ มีคำว่า Kingdom of Thailand โดยรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีแจ้งว่าขอมอบเก้าอี้ตัวดังกล่าวเป็นที่ระลึกให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ และคาดว่าจะมอบให้กับผู้นำคนอื่นๆ ด้วย โดยจะจัดส่งให้ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม
    และเมื่อเวลา 18.00 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง คณะ พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินทางถึงประเทศไทย โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ในวันที่ 28 พ.ย. จะเดินทางไปเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งเป็นไปตามวาระและตารางงาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"