พวกกินอิ่มนอนหลับฟังทางนี้!นักวิชาการอิสระร่ายยาวเหตุใดประเทศไทยต้องเกณฑ์ทหาร


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ย.62-  นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pat Hemasuk Pat ว่ามีคนถามผมเรื่องทหารและการยกเลิกการเกณฑ์ทหารว่าผมคิดอย่างไร ผมเลยถามกลับไปว่าแล้วคิดว่าเวลานี้ประเทศเรามีความมั่นคงและสงบดีไหม ประเทศเราไม่มีความเสี่ยงของสงครามหรือกระทบกระทั่งในพื้นที่รอบด้านเลยใช่ไหม

คำตอบที่กลับมาหาผมคือ ใช่แล้ว เราไม่มีเรื่องที่ต้องเป็นห่วงอะไรเลยแม้แต่น้อย ดังนั้นควรลดขนาดของกองทัพลง ลดจำนวนทหารลง และลดงบประมาณลง

ผมจึงตอบไปว่านั่นแหละคือความสำเร็จที่ทหารและหน่วยความมั่นคงทำสำเร็จแล้วอย่างดีมาก ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ทำให้คนไทยในประเทศทุกคนนอนหลับกินอร่อย ไม่มีความคิดว่าชีวิตของตัวเองและลูกหลานมีความเสี่ยงกับสงครามหรือความไม่มั่นคงของชีวิตจากประเทศเพื่อนบ้าน หรือมีผลกระทบธุรกิจการงานของตัวเองจากความไม่มั่นคงของประเทศ เวลานี้คนค้าขายตั้งแต่แผงลอย ร้านอาหาร จนกระทั่งโรงแรมหรูตามด่านจังหวัดชายแดน ตั้งแต่ด่านเชียงราย อุบล อุดร ศรีสะเกษ ไปจนถึงด่านสะเดา เบตง พวกเขาไม่มีความคิดเรื่องสงครามหรือความไม่มั่นคงอยู่ในหัวเลยสักนิด นั่นหมายความว่าวันนี้สิ่งที่ทหารและหน่วยความมั่นคงทำผลงานสำเร็จแล้วอย่างดีมาก แล้วจะไปเปลี่ยนมันทำไม "อะไรไม่เสียก็ไม่ต้องไปซ่อม" เคยฟังคำพังเพยนี้ไหม

แล้วคำถามต่อมาเรื่องการยกเลิกการเกณฑ์มหารผมมีความคิดอย่างไร

ผมตอบว่าประเทศของเราใช้วิธีการสมัครทหารมาหลายสิบปีแล้ว ไม่ใช่การบังคับใจกัน พอยอดการสมัครยังไม่พอถึงจะเกณฑ์ทหารเอาไปเพิ่มส่วนที่ขาด เมื่อสิบกว่าปีก่อนตอนที่สภาพเศรษฐกิจไม่ค่อยดี บางเขตถึงกับสมัครทหารกันเกินกว่าจำนวนที่รับได้เสียด้วยซ้ำไป เลยไม่ต้องไปเกณฑ์ใครมาเพิ่มอีก เพราะไปเป็นทหารยังดีกว่าไปขายแรงงานในสมัยนั้น(รัฐบาลใครผมคงไม่ต้องไปอ้างถึง) และคนที่ฝ่านการเกณฑ์ทหารนั้นจะมีงานมารออยู่แล้วมากกว่าคนไม่ผ่านการฝึกทหาร ไม่ว่าจะไปสมัครหน่วยงานรักษาความปลอดภัย สมัครเป็นทหารหรือ อส.ในพื้นที่ต่อ หรือสมัครเรียนเป็นทหารชั้นประทวนต่อไปเลย ผมมีเพื่อนที่เป็นทหารเกณฑ์และเรียนต่อเป็นทหารชั้นประทวนแล้วไต่เต้าด้วยการเรียนที่กองทัพมีให้กับทุกคนถ้าต้องการเรียน ตอนนี้เพื่อผมเหล่านั้นเป็นพันเอกและพลตรีรอเวลาปลดเกษียณก็มีหลายคน และรู้ไหมว่าการเรียน รด. นั้นคือการสมัครใจเป็นทหาร ผมนั่งรถผ่านศูนย์ฝึกที่ถนนวิภาวดียังแปลกใจเลยว่าจำนวนนักศึกษาวิชาทหารที่เป็นหญิงนั้นมีมากกว่าที่ผมคิดเอาไว้ ทั้งที่ผู้หญิงไม่ต้องเกณฑ์ทหาร ดังนั้นแนวคิดเรื่องการเรียน รด.คือเส้นทางหนีทหารนั้นคงไม่ใช่สักเท่าไร

เรื่องการเกณฑ์ทหารเมื่อมีสงครามแล้วค่อยเกณฑ์นั้นผมมีความเห็นอย่างไร
ผมตอบสั้นๆ ว่าบูลชิตมาก และยิ่งบูลชิตเพิ่มอีกหลายเท่าตัวถ้าคนพูดนั้นเคยเป็นทหารมาก่อน

คิดหรือว่าการฝึกกำลังรบที่สามารถรบได้นั้นจะทำกันได้ภายในสามเดือนหกเดือน ถ้าเรามีปัญหากับเพื่อนบ้านถึงเวลานั้นถ้าไม่มีกำลังของทหารราบที่รบเป็นและครองพื้นที่เป็นเข้ายันเอาไว้ในจำนวนที่มากพอ สามวันกรุงเทพก็ถูกยึดไปเรียบร้อยแล้ว

และเรื่องนี้ไม่ใช่ไม่เคยเกิดขึ้น ครั้งหนึ่งเมื่อไม่กี่สิบปีก่อน เรารบกับเวียดนามที่ชายแดนประเทศของเราเอง และเราไม่มีทางที่จะยันกองทัพที่มีกำลังพลมหาศาลของเวียดนามเอาไว้ได้เลย ถ้าไม่มีตัวช่วยมาทำให้เรารอดพ้นไปได้ ผมบอกได้เลยว่าทั้งสถาบันและรัฐบาลทำงานกันหนักมากที่จะทำให้กองทัพที่ใหญ่กว่าเราเข้ามาเป็นตัวช่วยทำสงครามกับเวียดนามอีกฝั่งจนต้องถอนกำลังออกไปจากชายแดนประเทศไทย ไม่อย่างนั้นเราคงเป็นโดมิโนอีกตัวที่ล้มลงไปพร้อมกับลาวเละเขมรในเวลานั้น

มีคำถามต่อว่าตอนนี้กลุ่มอาเซียนก็ไม่มีกรรบหรือการใช้กำลังทหารกับเพื่อนบ้านกันแล้ว ทำไมประเทศไทยไม่ลดกำลังทหารลงบ้าง
ผมตอบว่ารู้ไหมว่าเมื่อไม่ถึงสองปีที่ผ่านมา สิงคโปร์และมาเลย์ เอาทั้งเรือรบและเครื่องบินรบมายันกันในช่องแคบ และมีการใช้กำลังทหารยันกันเอาไว้อยู่หลายวันเลยทีเดียว อ่านข่าวต่างประเทศบ้างไหมว่ามีเหตุการเรื่องแนวชายแดนของกลุ่มอาเซียนอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่กำลังทหารนั้นจะยันกันไว้เพื่อซื้อเวลาให้การทูตทำงานของตัวเองให้จบ เมื่อจบแล้วจะกอดกันจูบปากกันก็ถึงจะออกข่าวออกมา เรื่องการใช้กำลังของกองทัพมาแก้ปัญหาที่แก้ไม่ได้นั้นมีอยู่ตลอดเวลาในกลุ่มอาเซีย ทั้งเวียดนามและเขมรก็มีเรื่องกันไม่จบตอนนี้ก็ยังมีอยู่ เขมรกับลาวก็มีเรื่องกันเมื่อปีที่ผ่านมานี่เองในระดับของการปิดล้อมด้วยกำลังพลและอาวุธหนักกันเลยทีเดียว ทำให้ลาวต้องมีกองทัพอากาศและกองกำลังยานเกราะที่ใช้งานได้จริงเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้เอง เวียดนามกับจีนก็มีเรื่องกันตามชายแดนเป็นระยะ ยังไม่รวมนอกอาเซียนอย่างอินเดีย ปากีสถาน ที่สอยเครื่องบินรบกันตกกันเมื่อต้นปี ถ้าติดตามอ่านข่าวต่างประเทศกันบ้างจะรู้ว่าการทูตนั้นจูบปากกันวันนี้ คืนนี้เอาทหารไปยันกันไว้นั้นมีอยู่บ่อยมากปีละหลายครั้ง

ผมบอกได้เลยว่าการที่ประเทศรอบบ้านนั้นเกรงใจเราเพราะกองทัพของเรานั้นเข้มแข็งระดับต้นๆ ของอาเซียน และรู้ไว้ด้วยว่า พม่า เวียดนาม มาเลย์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มีเรื่อดำน้ำกันแล้วทั้งนั้น ไม่ต้องมาแซะไทยหรอก เพราะเรานั้นยังไม่มีเรือดำน้ำสักลำแม้จะสั่งซื้อไปแล้วก็ตาม เพราะสิ่งที่จะปราบเรือดำน้ำด้วยกันได้ที่ดีที่สุดคือเรือดำน้ำนั่นเอง

******************************************************

รู้ไหมว่าทำไมตี๋คิมถึงไม่โดนสหรัฐตบกบาลคาบ้านเหมือนประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลาง เพราะเกาหลีเหนือมีขีปนาวุธที่ยิงไปถล่มสหรัฐแล้วอยู่ในมือ และมีหัวรบเทอร์โมนิวเคลียร์ที่จะละลายวอชิงตันหรือนิวยอร์คได้ทั้งเมือง นั่นคือสิ่งที่เปิดโอกาสให้สหรัฐต้องเจรจากับเกาหลีเหนือ ในขณะที่เมื่อสองปีก่อนประเทศซีเรียต้องเจอกับขีปนาวุธของสหรัฐถล่มคืนเดียวร้อยกว่าลูก อิรัก ลิเบีย โดนยึดประเทศทั้งประเทศด้วยกำลังทหารของสหรัฐ หรือแม้แต่ประเทศหลายประเทศในอเมริกาใต้ต้องเจอกับการรัฐประหารโดยสหรัฐสนับสนุนและการแซงชั่นที่ไร้เหตุผลจนประเทศล่มจมอย่างทุกวันนี้ ไม่เว้นแม้แต่อิหร่านที่มีน้ำมันสำรองระดับต้นของโลกก็ยังไม่เว้นการแซงชั่นเพียงแต่ไม่โดนบุกด้วยกำลังทหารเท่านั้น เพราะอิหร่านมีกำลังทหารที่รักษาประเทศเอาไว้แบบที่สหรัฐบุกได้ยากกว่าชาติอื่น

สมมุติว่าถ้ากฏหมายอนุญาตให้คนในร้านทองทุกร้านสามารถพกปืนเอาไว้ที่เอวได้ทุกคน ร้านหนึ่งมีคนขายอยู่สองสามคนมีปืนที่เอวสองสามกระบอก และสามารถยิงใครที่เข้ามาปล้นได้โดยสามารถสู้คดีได้แบบไม่ต้องมีห่วงอะไรว่าจะติดคุกภายหลัง แล้วคิดว่าจะมีใครกล้าปล้นทองร้านนั้นไหม

คราวนี้เห็นแล้วใช่ไหมว่ากำลังทหารนั้นสำคัญในทุกมิติแม้กระทั่งเศรษฐกิจของประเทศจะไปได้ดีหรือไม่ คำพูดของเรามีน้ำหนักมากแค่ไหน ก็ต้องอยู่บนฐานของกำลังทหารที่มีอยู่ในมือให้เพื่อนบ้านเกรงใจเช่นกัน.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"