'จุรินทร์'ปัดปชป.เล่นเกมการเมืองยันสภาฯล่ม2ครั้งไม่กระทบเสถียรภาพรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

 

29พ.ย.62-เมื่อเวลา 10.45 น. ที่ฮอลล์ 5 อิมแพ็ค เอ็กซิบิชัน ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมพิธีเปิดงาน  “Thailand Rubber Expo” ถึงการทำงานภายในสภาฯของพรรคร่วมรัฐบาล ภายหลังเหตุสภาฯ ล่มถึง 2 ครั้งว่า เสถียรภาพของสภาฯนั้นขึ้นอยู่สองส่วน หนึ่งคือ เสถียรภาพในการทำงานร่วมกันภายในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร ขณะที่ทีมเศรษฐกิจก็ยังทำงานร่วมกันได้ดี นายกฯก็นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุมในภาพรวม และสองคือ เราเป็นระบบรัฐสภา โดยเสียงข้างมากในสภาฯ มีความสำคัญต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เราไม่ใช่ระบบประธานาธิบดี ที่แพ้หรือชนะ แล้วเสียงจะไม่มีผลต่อประธานาธิบดี

"แต่ในระบบของเรา รัฐบาลจะอยู่ได้ก็ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากในสภาฯ ฉะนั้น เสียงของรัฐบาลจึงสำคัญ และกลไกวิปในสภาฯ ก็มีความสำคัญด้วย ที่จะต้องทำหน้าที่ในการรวบรวมเสียงเมื่อมีการโหวตเรื่องสำคัญ แต่ก็ไม่ใช่ทุกเรื่องเช่น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2563 อันนี้ถ้าไม่ผ่านก็มีผลกระทบต่อเสถียรภาพ หรือกฎหมายที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอ ถ้าไม่ผ่านรัฐบาลต้องตัดสินใจทางการเมืองอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะถือว่าแพ้เสียงในสภาฯ รัฐบาลก็ถือว่าอยู่ยาก"

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า แต่ถ้าเป็นเรื่องทั่วไปอาจจะมีผลบ้าง คือกระทบทางอ้อม ไม่ใช่กระทบโดยตรง ไม่ได้มีผลจะให้รัฐบาลอยู่ได้หรือไม่ได้ เช่น ญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 เป็นญัตติของสภาฯ ไม่ใช่รัฐบาล จะแพ้ชนะหรือใครมากกว่าใคร ก็ไม่ได้มีผลกระทบโดยตรง แต่อาจจะมีการนำมาตีความข้างเคียงกับการเมืองได้บ้าง อย่างไรก็ตาม เป็นหน้าที่ของทุกพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาล ต้องช่วยกันทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพในสภาฯ

“รัฐบาลนี้ผมเข้าใจและเห็นใจ เพราะว่าเสียงมันปริ่มน้ำตั้งแต่ต้น ตอนนี้สภาฯ มีผู้แทน 500 คน เป็นเสียงรัฐบาลที่เป็นทางการ 254 เสียง ก็เกินมานิดเดียว ก็อาจจะกระท่อนกระแท่นบ้างบางส่วน แต่เราต้องมาดูว่า อันไหนที่กระทบเสถียรภาพโดยตรง อันไหนโดยอ้อม หรืออันไหนเป็นเรื่องของสภาฯ ถ้าเราแยกแยะได้เราก็จะเข้าใจ” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่า มี 6 ส.ส.โหวตหนุนฝ่ายค้าน ในการตั้งกมธ.ศึกษากระทบจาก ม.44 นายกฯได้สอบถามหรือแนะนำอะไรหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า วิปของพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องไปพูดคุยกัน เพราะมีหน้าที่จะต้องไปทำความเข้าใจและเป็นผู้รวบรวมเสียงในสภาฯ ในส่วนของพรรคปชป.นายกฯไม่ได้ถามอะไร ท่านบอกว่าไม่มีปัญหา ท่านเข้าใจอยู่แล้ว ซึ่งท่านก็พูดคำสองคำ ก่อนจะขึ้นเปิดงานบนเวทีเท่านั้น และท่านไม่ได้ขอร้องอะไร เพียงแต่เปรยขึ้นมา

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีคนมองว่าพรรคประชาธิปัตย์กำลังเล่นเกมการเมืองกันอยู่ นายจุรินทร์ปัดตอบ ก่อนกล่าวเพียงว่า ตนคิดว่าทุกพรรคต้องช่วยกันในการรวบรวมเสียง เป็นภาระหน้าที่ร่วมกัน สำหรับการทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ในระบบรัฐสภา ทุกเสียงในสภาฯจึงมีความสำคัญ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"