เผยผู้ป่วย6พันคนรอปลูกถ่ายอวัยวะ ขาดแคลนไตอันดับ 1 ตั้งเป้ายอดผู้บริจาค 300 คน/ปี


เพิ่มเพื่อน    

    

 

   วันที่ 29 .. ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย สายการบินไทยสมายล์ร่วมกับศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย เปิดตัวโครงการไทยสมายล์ให้รอยยิ้มช่วยชีวิต Smile for Life” ปีที่ 3 รณรงค์การบริจาคอวัยวะเพื่อต่อชีวิตให้แก่ผู้ที่รอคอยการรับบริจาคอวัยวะผ่านการสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ชุดใหม่ “Mind Hero “ เป็นหนังสั้นประกอบเพลง ขับร้องโดย นภพร ชำนิ และพิม ฐิติยากร ศิลปินที่มีชื่อเสียง

     นพ.วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดในการรักษานี้คือการให้ได้มาซึ่งอวัยวะบริจาคจากผู้เสียชีวิตในประเทศไทย แต่ละปีคาดว่า อาจจะมีผู้เสียชีวิตที่อยู่ในเกณฑ์บริจาคอวัยวะได้เกือบ 1,000 คน แต่ในความเป็นจริงยังมีข้อจำกัดในการนำอวัยวะบริจาคจากผู้เสียชีวิตมาใช้รักษาผู้ป่วยหลายประการอุปสรรคที่สำคัญ คือการขาดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะภายหลังที่เสียชีวิตแล้ว ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รอคอยอวัยวะเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะไตเป็นอวัยวะที่ขาดแคลน ปี2662 มีผู้ป่วยที่รอคอยการปลูกถ่ายอวัยวะอยู่5,898 คน ในจำนวนนี้ 95% เป็นผู้รอไต รองลงมา คือ ผู้รอตับ ที่เหลือคือรอหัวใจ ปอด ตับอ่อน ตามลำดับ ตลอดหลายปีที่ผ่านมามีผู้มาแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะเฉลี่ยปีละ 40,000-50,000 รายในปี 2560 เพิ่มเป็น 89,636 ราย และปี 2561 มีจำนวน 100,014 ราย ส่วนในปี 2562 มีจำนวน 86,383 ราย (ข้อมูล ณ สิ้นเดือนตุลาคม) ส่วนหนึ่งมาจากการรณรงค์ต่อเนื่อง รวมถึงประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้น

      นพ.วิศิษฏ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ยอดผู้บริจาคที่เสียชีวิตและสามารถนำอวัยวะไปใช้ได้ปี 2560 มีจำนวน 294 คน เทียบกับ ปี 2561 จนถึงเดือนตุลาคมนี้ มีผู้บริจาคแล้ว 246 คน ซึ่งมีผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ จำนวน577 ราย และยังเหลือเวลาจนถึงปลายปี 2562 นี้ ที่ทางศูนย์จะพยายามให้ได้ผู้บริจาคตามเป้าที่คาดไว้คือ 300 คนต่อปี แต่มีผู้ป่วยรอคอยกว่า6,000 คน ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนถึงความสำคัญและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้ประหยัดค่ารักษาพยาบาลและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

      “ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะทำงานแข่งกับเวลา การที่สายการบินไทยสมายล์เข้ามาสนับสนุนการทำงานในการเป็นพาหนะขนส่งอวัยวะไปยังจุดหมายต่างๆ  ย่นระยะเวลาให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้คุณภาพของอวัยวะดีขึ้น มีจำนวนอวัยวะสำหรับนำไปใช้เพิ่มมากขึ้น  รวมถึงดูแลความปลอดภัยให้กับอวัยวะบริจาค ทีมขนส่งลดภาระให้ทีมแพทย์พยาบาลในโรงพยาบาลที่รับบริจาคได้รับความรวดเร็วและลดเวลาในการรออวัยวะ ส่วนภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ทำให้ได้เห็นประโยชน์ของการบริจาคอวัยวะจะเป็นแรงกระตุ้นคนไทยเห็นความสำคัญของการบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือชีวิตของเพื่อนมนุษย์เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกในการแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะทั่วประเทศศูนย์รับบริจาคอวัยวะเพิ่มช่องทางการบริจาคผ่านบริจาคอวัยวะออนไลน์ในเว็บไซต์www.organdonate.in.th และบริจาคอวัยวะผ่านMobile Application :บริจาคอวัยวะโดยกรอกข้อมูลผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะตามขั้นตอนอย่างครบถ้วนหลังจากนั้นระบบจะส่ง sms และ e-mail แจ้งผู้แสดงความจำนงและญาติผู้บริจาคอวัยวะต่อไป หลังเปิดช่อ

ทางนี้มีผู้สมัครกว่า 4,500 คนแล้ว นพ.วิศิษฎ์ กล่าว

 

 

     นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด กล่าวว่า โครงการไทยสมายล์ให้รอยยิ้มช่วยชีวิต Smile for Life ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของการบริจาคอวัยวะภายใต้การดำเนินงานของศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย อีกทั้งทราบว่ามีผู้ป่วยที่รอคอยการรับบริจาคอวัยวะเพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี การสานต่อโครงการไม่เพียงแต่จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางชี้ให้เห็นถึงความสำคัญการบริจาคอวัยวะไทยสมายล์ยังร่วมสนับสนุนการทำงานของทีมแพทย์ที่เดินทางเพื่อไปปฏิบัติภารกิจทำการผ่าตัดผู้บริจาคอวัยวะ พร้อมทั้งภารกิจขนส่งอวัยวะจากผู้บริจาคไปปลูกถ่ายให้กับผู้รออวัยวะทั่วประเทศ ส่วนการสร้างการรับรู้และรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการเป็นผู้บริจาคอวัยวะได้ทำผ่านภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ทุกปี ล่าสุด ได้ผลิตภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ชุดMind Hero สื่อสารแนวคิดที่ว่าการบริจาคอวัยวะไม่ได้สิ้นสุดอยู่เพียงการเซ็นชื่อแจ้งความจำนงบริจาคเท่านั้นหากแต่รวมถึงครอบครัวใกล้ชิดของผู้บริจาค ซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ส่งต่อความตั้งใจของผู้ให้ให้เดินทางไปถึงจุดหมายโดยจะเผยแพร่ผ่านทางสื่อออนไลน์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์ของสายการบินไทยสมายล์ทุกช่องทาง

     “ ไทยสมายล์อนุมัติที่นั่งสำหรับทีมแพทย์ 100 ที่นั่งต่อปีตลอดจนสามารถฝากขนส่งอวัยวะมากับเครื่องบินโดยดำเนินการได้ทันทีในทุกเที่ยวบินสองปีที่ผ่านมาภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์2 ชุดมียอดผู้ชมกว่า 10 ล้านคนช่วยกระตุ้นให้ยอดคนบริจาคอวัยวะเพิ่มขึ้นสำหรับภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่มีศิลปินที่มีชื่อเสียงขับร้องเพลงประกอบเชื่อว่าจะทำให้ตัดสินใจบริจาคอวัยวะได้เร็วขึ้นนางชาริตา กล่าว

     นายสุพล บุญธรรม ผู้รับบริจาคอวัยวะ กล่าวว่า มีความจำเป็นต้องรับบริจาคอวัยวะ  เพราะป่วยเป็นกล้ามเนื้อหัวใจตาย มีอาการเหนื่อยหอบ ทุกข์ทรมานมาก ซูบผอม รักษาที่รพ.พระมงกุฎฯ อย่างเต็มที่แล้ว ตัดสินใจกลับไปรักษาตัวที่ จ.สงขลา บ้านเกิด คิดว่าจะไปตายที่บ้าน ต่อมาแพทย์วินิจฉัยน่าจะปลูกถ่ายหัวได้ จึงติดต่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ นำมาสู่การลงทะเบียนรอบริจาคอวัยวะจากศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย รออวัยวะนาน 9 เดือน เมื่อปลูกถ่ายหัวใจแล้ว มีการดูแลร่างกายมากขึ้นลดพฤติกรรมเสี่ยง รวมถึงออกกำลังกาย รู้สึกได้ชีวิตใหม่จะดูแลตัวเองเป็นอย่างดี เมื่อก่อนมีความเห็นแก่ตัว แต่เวลานี้มีมุมมองเปลี่ยนไป จะทำประโยชน์ให้กับตัวเองครอบครัวและสังคมได้ต่อไปเห็นคุณค่าของชีวิตมากขึ้น

     “ เราไม่รู้คนที่บริจาคอวัยวะให้คือใครไม่รู้จักกัน 5 ปีที่แล้วเราตายไปแล้ว เมื่อเราได้ชีวิตใหม่ต้องทำประโยชน์เพื่อเพื่อนมนุษย์ต้องรักษาหัวใจนี้ให้ดีที่สุดนายสุพลกล่าว

     ด้าน นภพร ชำนิ กล่าวว่า ยินดีที่ได้ส่งต่อรอยยิ้มช่วยชีวิตคนป่วยและคนพิการ ปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นบริจาคอวัยวะ ตนตัดสินใจบริจาคอวัยวะวันนี้ โดยจะกรอกข้อมูลแสดงความจำนงต่อไป อยากจะสื่อสารทุกคนสามารถบริจาคอวัยวะไม่ว่ารวยหรือจน เพื่อส่งต่อให้ผู้ป่วยที่รอคอย สำหรับคุณภาพตับและไตของตนน่าจะมีประโยชน์ เพราะไม่ดื่มแอลกอฮอล์

     สำหรับภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ชุด Mind Hero เนื้อเรื่องเป็นหนังสั้นประกอบเพลงเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของความสัมพันธ์ของน้องสาวที่มีพี่ชายที่เปรียบเสมือนเป็นฮีโร่ของเธอเสมอมา จนวันหนึ่งเธอต้องพบกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่เธอต้องทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่ คือ การตัดสินใจส่งต่ออวัยวะของพี่ชายเพื่อไปเป็นฮีโร่ที่จะช่วยคืนลมหายใจให้อีกหลายชีวิตท่ามกลางการตัดสินใจนั้นเอง ทำให้เธอได้เรียนรู้ว่า การเป็นฮีโร่ที่แท้จริงนั้น ต้องเป็นด้วยหัวใจ เธอจึงภูมิใจและยินดีที่จะส่งพี่ชายของเธอไปเป็นฮีโร่ให้กับคนอื่นๆ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ลิขสิทธิ์เพลงฮิตอย่าง แก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใคร มาปรับทำนองและเนื้อร้องใหม่ รวมถึงการได้นักร้องคุณภาพอย่างนภ พรชำนิ และพิม ฐิติยากร ถ่ายทอดเรื่องราวทำให้ภาพยนตร์นี้มีพลังและกินใจยิ่งขึ้น 

      ผู้สนใจที่ต้องการมีส่วนร่วมกับโครงการสามารถร่วมบริจาคอวัยวะและบริจาคเงินให้แก่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยผ่านMobile Application : บริจาคอวัยวะและเว็บไซต์ www.organdonate.in.th

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"