ทำจริง-ทำได้


เพิ่มเพื่อน    


    ตรงเป๊ะ! ตามคำยืนยันของ "ผบ.แป๊ะ" จนต้องแปะจารึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ "กรมปทุมวัน" และเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา บนเก้าอี้ "ผบ.ตร." ปีสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.63
    คำสั่งแต่งตั้งตำรวจเสร็จทันตามกำหนด!!!
    ไม่มีเลื่อน ไม่มีขยาย ไม่มีต่อเวลาออกไปให้วุ่นวาย เหมือนคำสั่งแต่งตั้งตำรวจหลายๆ ปีที่ผ่านมา 
    ตามกฎ ตามเกณฑ์ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2561 หมวด 1 บททั่วไป ข้อ 7  วาระประจำปี ให้ดำเนินการคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ 
    ตำแหน่งระดับ ผู้บังคับการ (ผบก.) ถึง จเรตำรวจแห่งชาติและรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  (รอง ผบ.ตร.) ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ส.ค.ของทุกปี 
    ตำแหน่งระดับ สารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พ.ย.ของทุกปี 
    ปรากฏว่า การแต่งตั้งตำรวจในปีนี้ ทั้งระดับ "นายพล" และระดับ "นายพัน" เสร็จสิ้นทันตามระเบียบคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2561 
    "จบหมด"!!!!
    นอกจากชื่นชม "ผบ.แป๊ะ" แล้ว "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างเต็มตัว เป็นครั้งแรก 
    ก็ต้องชื่นชม ก็ต้องปรบมือให้
    เพราะต้องยอมรับว่า การที่คำสั่งแต่งตั้งตำรวจออกมาตรงเวลา ตรงตามกฎ ตรงตามระเบียบที่กำหนดไว้ของ ก.ตร. ส่วนหนึ่งมาจาก "บิ๊กตู่" ที่นอกจากให้นโยบาย "ผบ.แป๊ะ" ในการดำเนินการแต่งตั้งให้เป็นที่เรียบร้อย ตรงตามเวลา
    การไม่ก้าวก่ายการแต่งตั้งของ "ตำรวจ" ปล่อยอิสระให้ "ผบ.ตร." ได้ดำเนินการตามหน้าที่ ไม่ล้วงลูก ไม่ครอบงำ ไม่วุ่นวาย ก็ทำให้ทุกอย่างง่าย ไม่ซ้ำซ้อน 
    โดยเฉพาะการกำชับไม่ให้ "โผหลุด" รั่วไหลออกไปก่อนประกาศคำสั่ง ถือเป็น "หัวใจ" สำคัญที่ทำให้บัญชีลงตัวได้ง่าย ไม่สะดุด 
    เหมือนที่รู้ๆ กันอยู่ยุทธจักรโล่เงิน ไม่มีอะไรแน่นอน ขนาดคำสั่งออกมาแล้ว "นักวิ่ง" ก็ไม่เคยยอมแพ้ พอรู้ชื่อหลุด ชื่อไม่ได้ตำแหน่งที่ต้องการ ต่างก็วิ่งเข้าหาขั้วอำนาจ เพื่อเปลี่ยนตำแหน่ง เปลี่ยนเก้าอี้  จนทำให้คำสั่งแต่งตั้งไม่ลงตัว จน "สีกากี" ระส่ำ ไม่เป็นอันทำงาน วุ่นวาย เสียหายไปหมด
    พอมาครั้งนี้ "การเมือง" ไม่วุ่นวายกับ "โผ" ปล่อยให้ "ตำรวจ" ดำเนินการกันเอง "ผบ.แป๊ะ" กำชับหน่วยต่างๆ ไม่ให้บัญชีรายชื่อหลุด
    คำสั่งแต่งตั้งก็เสร็จตรงเวลา
    เพียงแต่ว่ามามี "รอยด่าง" อยู่นิดเดียว ในคำสั่ง ตร.ที่ 686 มีการแก้ไขคำสั่ง มีการถอนบางตำแหน่ง ไม่เช่นนั้นจะสมบูรณ์ ทั้งสวยและสง่า
    แต่ได้แค่นี้ก็ถือว่าดี ถือว่าน่าจะเป็นบรรทัดฐาน ให้ "ผบ.ตร." ที่มาต่อคิว "ผบ.แป๊ะ" ได้เดินตามแนวทาง     สะท้อนให้เห็นว่าจริงๆ แล้วเรื่องการแต่งตั้งตำรวจ ทำให้ตรงเวลาก็ทำได้ เพียงแต่ที่ผ่านมาไม่ทำกันเอง เพราะมองแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว ไม่มองผลประโยชน์องค์กร 
    อย่ารัก "ตำรวจ" แค่ลมปาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"