หน้าแหก!เปิดหนังสือเลขาฯสภาแจ้งผู้นำฝ่ายค้าน ญัตติซักฟอก 'ให้กระทำได้ปีละหนึ่งครั้ง' ไม่นับเป็นปีปฏิทิน


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

30 พ.ย. 62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงนามในหนังสือด่วน ที่ สผ 0001/2578 วันที่ 28 พ.ย.2562 เรื่อง ข้อปฏิบัติในการเสนอญัตติ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะ 

โดยหนังสื่อดังกล่าวเรียนไปยังผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

หนังนือระบุว่า ตามท่านขอสอบถามข้อปฏิบัติในการเสนอญัตติ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะ เพื่อป้องกันปัญหาอันอาจมีการโต้แย้ง การเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

ในการนี้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้นำความกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้ว ให้เรียนว่าตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 มาตรา 154 บัญญัติให้การเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 151 มาตรา 152 หรือมาตรา 153 แล้วแต่กรณีให้กระทำได้ปีละ 1 ครั้งทั้งนี้คำว่า "ให้กระทำได้ปีละหนึ่งครั้ง" หมายความว่าปีวาระของสภาผู้แทนราษฎร ที่รวมทั้งสมัยประชุมสามัญของรัฐสภาสองสมัย ในหนึ่งปีและสมัยประชุมวิสามัญ โดยมิได้พิจารณาจากปีปฏิทิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"