ฝ่ายค้านโยนความผิดรัฐบาลต้นเหตุสภาล่ม


เพิ่มเพื่อน    

 

1 ธ.ค. 2562  นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์กรณีวันที่ 4 ธ.ค. สภาฯยังค้างญัตติการพิจารณาตั้งกรรมาธิการวิสามันศึกษาผลกระทบการใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ฝ่ายค้านจะร่วมพิจารณาหรือไม่ ว่า เช้าวันที่ 4 ธ.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้านจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะดำเนินการเช่นไรจะยืนตามมติเดิมของเราที่ไม่ร่วมประชุมในญัตติดังกล่าวหรือจะยืดหยุ่นอย่างไรหรือไม่ แต่ถึงอย่างไรเราเชื่อมั่นว่ารัฐบาลคงสามารถจัดการองค์ประชุมของพรรคร่วมรัฐบาลได้ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นรัฐบาลที่อ่อนแอที่สุดในประวัติศาสตร์จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อคนในประเทศและต่างชาติ

เมื่อถามว่ารัฐบาลอาจโยนความผิดให้ฝ่ายค้านที่ไม่เข้าร่วมประชุมเพราะมัวแต่เล่นเกมการเมือง นายสุทินกล่าวว่า รัฐบาลจะพูดเช่นนั้นไม่ได้ เพราะในอดีตที่พรรคเพื่อไทยเคยเป็นรัฐบาลเราไม่เคยโยนความผิดเรื่ององค์ประชุมให้ฝ่ายค้าน และฝ่ายค้านก็ไม่เคยทำให้องค์ประชุมล่มได้ ที่พรรคเพื่อไทยรักษาองค์ประชุมได้เพราะตระหนักดีว่าเราต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศด้วยการรับผิดชอบองค์ประชุมของเราสมัยที่เป็นรัฐบาล

ฝ่ายค้านตอนนั้นก็ทำหน้าที่ของเขาการวอล์กเอ้าท์เป็นมาตรการหนึ่งที่ฝ่ายค้านต้องทำเพื่อกำกับการทำงานของรัฐบาล ดังนั้นถ้ารัฐบาลนี้มีความรับผิดชอบเหมือนรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ต่อให้ฝ่ายค้านเล่นเกมอย่างไรสภาฯก็ไม่มีวันล้มการทำงานของรัฐบาลก็ไม่สะดุดเช่นนี้

เมื่อถามถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะยื่นภายในปี 62 เหมือนมติเดิมของพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ก็จะได้ข้อสรุปในเช้าวันที่ 4 ธ.ค.เช่นเดียวกัน เนื่องจากมีข้อมูลใหม่จากประธานสภาฯว่าการนับวงรอบปีนับจากสมัยประชุมซึ่งจะไปหมดเขตอภิปรายไม่ไว้วางใจการทำงานปีแรกของรัฐบาลในวันที่ 28 ก.พ. 2563 แต่เดิมเราเข้าใจว่านับเป็นปีพ.ศ. ที่จะจบวันที่ 31 ธ.ค. เมื่อประธานสภาฯชี้แจงมาเช่นนี้ เราก็มีเวลาเพิ่มขึ้นจึงจะทบทวนว่าอภิปรายช่วงไหนจะเป็นประโยชน์ที่สุด และมีความเป็นไปได้ว่าเราจะเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"