จับตาทอนปลุกม็อบ เตือนอย่าทำผิดกม.


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" ให้ศึกษาประวัติศาสตร์สงคราม จึงจะรู้เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีทหารไว้ทำไม ต่อไปรบกันด้วยนิวเคลียร์ทั้งสิ้น ด้าน "บิ๊กป้อม" จับตา "ธนาธร" ปลุกเลิกเกณฑ์ทหาร อย่าทำผิดกฎหมายก็แล้วกัน ส่วนนายพลสีส้มลากตำรวจร่วมวง แย่งสมัครเป็นนายสิบเลื่อนยศได้ถึงพันตรี ส่วนที่ไปไกลกว่านั้นเพราะมีเส้น
    ที่โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในงานเปิดตัวเครือข่ายเพื่อความยั่งยืนประเทศไทย (Thailand Responsible Business Network: TRBN)  ตอนหนึ่งว่า อยากให้ทุกคนเรียนรู้ประวัติศาสตร์ มันไม่ใช่ว่าจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว อย่างเช่นสงคราม ถ้ามันเกิดขึ้นก็จะแรงกว่าเดิม ถ้าย้อนกลับไปดูจะเห็นความน่ากลัว ความเสียหายที่เกิดขึ้นในโลกนี้ และเมื่อไหร่ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศก็จะเกิดการรวมกลุ่มขึ้นมา ทั้งฝ่ายตะวันตก อักษะ พันธมิตร และจะรบกันด้วยนิวเคลียร์ทั้งสิ้น 
    "ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และของเราก็ยังไม่มีปัญหาถึงขั้นขนาดนั้น แต่มันจะเกิดขึ้นที่อื่น เราก็ต้องเตรียมตัวของเราไว้ตรงนี้ เพราะเมื่อมันเกิดตรงอื่น ตรงนี้ก็จะเกิด และความขัดแย้งจะเกิด จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีทหารไว้ทำไม" นายกฯ กล่าว
    ที่กระทรวงกลาโหมวันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกตถึงการที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ลาออกจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เพื่อปลุกม็อบชุมนุมบนท้องถนนว่า ไม่รู้เรื่อง เพราะเป็นเรื่องของเขา จะไปรู้ได้อย่างไร แต่ปลุกม็อบก็อย่าทำผิดกฎหมายก็แล้วกัน
    ส่วนการที่นายธนาธรออกมาเปิดเผยการใช้เงินนอกงบประมาณกองทัพโดยไม่มีการตรวจสอบนั้น  รองนายกฯ ตอบว่า กองทัพทำเรื่องของสวัสดิการ ให้ประโยชน์แก่ข้าราชการทหาร ประชาชน และข้าราชการที่มีรายได้น้อยทุกคน ทั้งนี้คงไม่จำเป็นต้องชี้แจงเพิ่มเติมเพราะโปร่งใสอยู่แล้ว โดยมีผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นตรวจสอบ คนที่ดำเนินการจะไปโกงได้อย่างไร
    เมื่อถามว่าการออกมาเคลื่อนไหวและเปิดเผยเรื่องดังกล่าวมีเป้าประสงค์อย่างไร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าก็ต้องการทำให้คนเข้าใจผิด ซึ่งกองทัพก็ไม่มีอะไร ที่สำคัญกองทัพมีผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นตรวจสอบการใช้เงินอยู่แล้ว การจะจำหน่ายเงินออกไปมีขั้นตอนในการดำเนินการอยู่แล้ว
    ถามว่าจะมีการปรับปรุงการใช้เงินนอกงบประมาณ หรือจะมีการคืนคลังหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่าจะเปลี่ยนแปลงเรื่องอะไร ตนคิดว่าเงินเหล่านี้จำเป็นต้องใช้ดูแลกำลังพล เงินทองทั้งหมด ทุกขั้นตอนมีผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นกำกับการใช้ในทุกขั้นตอน
    ส่วนจะมีการชี้แจงรายละเอียดเพื่อป้องกันสังคมเข้าใจผิดหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าก็ชี้แจงอยู่แล้วในตอนนี้ จะชี้แจงอะไรอีก 
    "จะเคลียร์อะไร ตอบอย่างนี้ยังไม่เคลียร์อีกหรือ ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นเขาตรวจสอบมาตลอด ไม่ต้องห่วง"
    พล.อ.ประวิตรแจงอีกว่า ตามกฎหมายระบุไว้ว่าส่วนไหนบ้างต้องส่งเข้าคลัง ส่วนไหนบ้างเป็นเงินนอกงบประมาณ ซึ่งเราก็ทำตามระเบียบทุกอย่าง 
ก็อย่าผิดแล้วกัน 
    เมื่อถามว่ามีคนมองเป็นการทุบหม้อข้าวทหารซึ่งเป็นรายได้พิเศษ รองนายกฯ ยืนยันว่าไม่มีรายได้พิเศษ เป็นเรื่องที่ทหารร่วมกันทำงาน แล้วนำรายได้นี้มาแจกจ่ายให้แก่ทหารชั้นผู้น้อย เนื่องจากสวัสดิการที่ได้จากงบประมาณนั้นไม่เพียงพอ ก็ต้องหาเพิ่มเติม
    พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เรื่องยุทโธปกรณ์ไม่ต้องพูด เนื่องจากกองทัพมีการวางแผนงานเป็นระยะ 10-20 ปี การจัดซื้อจัดหามีคณะกรรมการดำเนินการในทุกขั้นตอน ทั้งคณะกรรมการจัดหาและคณะกรรมการตรวจรับ ไม่เช่นนั้นกองทัพก็คงไม่เป็นกองทัพมานานขนาดนี้ เราทำตามระเบียบทุกอย่างทุกขั้นตอน ไม่ต้องห่วง
    เมื่อถามว่าจำเป็นต้องจับตาการเคลื่อนไหวของนายธนาธรเป็นพิเศษหรือไม่ พลเอกประวิตรกล่าวว่า "ก็อย่าผิดแล้วกัน ขอให้ทำตามกฎหมาย มีอำนาจตามกฎหมายอยู่แล้ว เขาทำได้"
    ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม (กห.) กล่าวว่า การเสนอแนวคิดการยกเลิกเกณฑ์ทหารและสรรหากำลังพลด้วยความสมัครใจไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นแนวทางการปฏิรูประบบงานกำลังพลระยะยาวที่ กห.มีอยู่เดิม โดยมีแผนงานต่อเนื่องในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งดำเนินการควบคู่กับการพัฒนาระบบกำลังสำรองและการฝึกวิชาทหาร การดำเนินงานตาม พ.ร.บ.รับราชการทหาร  พ.ศ.2497 ได้มีการปรับปรุงให้ทันสมัยต่อเนื่องมา ทำให้กองทัพสามารถบริหารจัดการระบบการเข้าประจำการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านความมั่นคง โดยใช้การผสมผสานระหว่างระบบการเกณฑ์และระบบสมัครใจควบคู่กันไป
    ซึ่งที่ผ่านมาจากสถิติผู้สมัครใจเข้าเป็นทหาร ยังคงมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการของกองทัพในแต่ละปี เช่นเดียวกับหลายประเทศที่เคยยกเลิกการเกณฑ์ทหาร กำลังเตรียมผลักดันให้กลับมามีการเกณฑ์ทหารเช่นเดิม โดยเฉพาะประเทศในยุโรป เนื่องจากยังไม่สามารถสร้างแรงจูงใจเยาวชนให้เข้าเป็นทหารได้มากเท่าที่จำเป็น และมองว่าเป็นโอกาสที่คนหนุ่มสาวจะได้ทำประโยชน์คืนแก่ประเทศและสังคม และเชื่อว่าเป็นความภาคภูมิใจของทุกคน
    ในภาพรวมจึงเร็วเกินไปที่จะปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบดังกล่าว โดยจำเป็นต้องศึกษาถึงผลกระทบด้านความมั่นคงและประเด็นปัญหาต่างๆ อย่างรอบด้าน เช่น การขาดแคลนกำลังพลสำรองซึ่งอาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นกำลังทางยุทธศาสตร์ของระบบเตรียมความพร้อมของประเทศยามวิกฤติ การเพิ่มค่าตอบแทนและสวัสดิการพลทหารซึ่งเป็นเรื่องดี แต่อาจเป็นปัญหาภาระงบประมาณของประเทศระยะยาว ซึ่งอาจมีผลเชื่อมโยงต่อการปรับขยายฐานเงินเดือนและสวัสดิการของข้าราชการระดับต่างๆ ทั้งประเทศในอนาคต 
    อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงเวลารับราชการ ซึ่งจะมีผลให้พลทหารมีอายุมากขึ้นและมีช่วงอายุห่างกันมาก (21-40 ปี) อาจเป็นปัญหาต่อขีดความสามารถของกำลังพลโดยรวมและโอกาสทางอาชีพหลังปลดประจำการ โดยเฉพาะการเรียกเกณฑ์ในเวลาที่จำกัดยามที่อาจเกิดสงคราม จะมีผลอย่างมากต่อระบบความพร้อมรบของประเทศในภาพรวม อีกทั้งการกำหนดบทนิรโทษกรรมจะกระทบต่อหลักนิติธรรม  ความเท่าเทียมกัน และเป็นช่องทางของการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และที่สำคัญต้องไม่ขัดกันในข้อกฎหมายเรื่องสิทธิและหน้าที่
แขวะตำรวจมีเส้น
     ทั้งนี้ กองทัพยังมีความกังวลอยู่บ้างต่อการนำเรื่องความมั่นคงไปใช้ประโยชน์ทางการเมืองผ่านกิจกรรมต่างๆ ด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและครบถ้วน ซึ่งอาจสร้างความสับสนและความเข้าใจผิดแก่สังคมได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการทำงานการเมืองแบบใหม่ที่ผ่านบทเรียนร่วมกันโดยปราศจากอคติ มองผลประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติเป็นเป้าหมายร่วมกัน ผ่านกลไกในวิถีประชาธิปไตย จะทำให้เราสามารถหาทางออกที่สมประโยชน์ร่วมกันได้ในทุกเรื่อง
    พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะผู้มีส่วนยกร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีซูเปอร์โพลเผยว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าจำเป็นต้องมีการเกณฑ์ทหารว่า  ซูเปอร์โพลเป็นโพลหนึ่ง เราต้องฟังหลายๆ โพล ส่วนประเด็นที่จะมีคนมาสมัครมากหรือไม่ ขอยกตัวอย่างพลตำรวจและโรงเรียนนายสิบที่มีคนแย่งกันสมัคร สามารถเลื่อนยศได้สูงสุดที่พันตรี ส่วนที่ไปไกลกว่านั้นเพราะมีเส้น 
    "ที่พรรคอนาคตใหม่เสนอจะคัดเลือกตามความสามารถของตนเอง โดยไม่ต้องรู้จักกับผู้หลักผู้ใหญ่  มีหลักประกันบนระบบการแข่งขัน ถ้าคุณเก่งจริง มีร่างกายแข็งแรง มีความรู้ดีและฝักใฝ่ความรู้ให้ตัวเองตลอดเวลา จะต่างจากเดิมค่อนข้างมาก"
    เมื่อถามว่ากระแสตอบรับการลงพื้นที่รณรงค์เป็นอย่างไรบ้าง พล.ท.พงศกรตอบว่า ต้องเข้าใจว่านโยบายการปฏิรูปรับราชการทหารของเราเป็นนโยบายหลักที่ทำให้คนเลือก จึงเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เป็นล้านๆ คนที่เห็นด้วยกับแนวนโยบายนี้ แต่จะไปเถียงโพลที่บอกว่าทำตามแนววิชาการก็ยากอยู่ แต่อย่างที่บอกคือต้องฟังโพลอื่นๆ ด้วย 
    นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงกรณีผลสำรวจออกมาว่าประชาชน 61.4% ยังเห็นด้วยกับการเกณฑ์ทหารว่า พรรคอนาคตใหม่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะแสดงให้เห็นว่ามีคนเห็นด้วยถึง 40% กับการยกเลิกเกณฑ์ทหาร เพราะในขณะนี้ยังเป็นเพียงโค้งแรกของเรื่องที่ละเอียดอ่อน จริงๆ พรรคเคยคิดไว้ว่าในช่วงแรกอาจจะมีเสียงสนับสนุนเพียง 20% ด้วยซ้ำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"