รบ.จัดกิจกรรม5ธันวาน้อมรำลึกร.9


เพิ่มเพื่อน    

 นายกฯ ชวนคนไทยสวมเสื้อเหลือง ทำความดีวันพ่อแห่งชาติ ผบ.ทบ.นำกำลังพลบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล  รัฐบาลจัดกิจกรรม 5 ธันวา ที่ท้องสนามหลวง วธ.รวมใจ 5 ศาสนา-2 หมื่นชุมชนคุณธรรม น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ "ในหลวง ร.9"

    เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้โพสต์เฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" เชิญชวนคนไทยร่วมกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ 5 ธ.ค. ว่า "พรุ่งนี้เป็น #วันพ่อแห่งชาติ #วันชาติ ผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทย ร่วมใจกันใส่เสื้อเหลือง ทำกิจกรรมจิตอาสา ทำความดีด้วยกันนะครับ"
    ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมด้วยนางกฤษติกา คงสมพงษ์ ภริยา ในฐานะนายกสมาคมแม่บ้านทหารบก เป็นประธานจัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช   บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 5 ธ.ค. 2562 โดยเชิญชวนกำลังพลร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล อีกทั้งยังมีการจัดนิทรรศการเผยแพร่พระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นอกจากนี้ กองทัพบกร่วมกับประชาคมบางลำพู ชุมชนเขตพระนคร ชุมชนรอบกองบัญชาการกองทัพบก จะจัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวันที่ 5 ธ.ค. เวลา 07.00 น. ที่พิพิธบางลำพู เขตพระนครด้วย
    ด้านนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 5 ธันวาคม 2562 วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ วธ.จึงร่วมกับภาครัฐ เอกชน และชุมชนคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวรทั่วประเทศกว่า 22,000 แห่ง จัดกิจกรรมเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ส่งเสริมให้ประชาชนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักปฏิบัติในการพัฒนาคุณภาพชีวิต       
    โดยมอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ทั่วประเทศ ร่วมกับคณะสงฆ์และภาคส่วนต่างๆ ประสานงานจัดกิจกรรม ประกอบด้วย 1.การจัดพิธีทำบุญตักบาตร 2.พิธีสวดพระพุทธมนต์อุทิศถวายเป็นพระราชกุศล 3.การจัดนิทรรศการศาสตร์พระราชา และ 4.เชิญชวนประชาชน หน่วยงานภาคส่วนต่างๆ ร่วมกิจกรรมจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณยังศาสนสถาน คูคลอง และพื้นที่ต่างๆ    
    ด้านนายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กล่าวว่า ได้ร่วมกับสถาบันแม่ชีไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดกิจกรรมการปฏิบัติธรรมถวายพระราชกุศล ระหว่างวันที่ 4-7 ธ.ค. ณ อาคารสมเด็จพระญาณวโรดม สำนักรัตนไพบูลย์แม่ชีไทย บางเขน กิจกรรมครั้งนี้ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา แม่ชี และประชาชน สนใจเข้าร่วมปฏิบัติธรรมจำนวน 100 คน เป็นการพัฒนาจิตใจ มีกระบวนการและขั้นตอนเพื่อให้มีสมาธิ เกิดสติ ปัญญา เป็นการนำศีลธรรมและคุณธรรมมาใช้เป็นแนวทางในการดำรงชีวิตด้วยการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ซึ่งเป็นการปฏิบัติธรรมอันสูงสุดตามหลักพระพุทธศาสนาเพื่อขัดเกลากิเลส นับเป็นการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมภาคสังคม 
    “พร้อมกันนี้ ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ศน.ยังร่วมกับองค์กรเครือข่ายและศาสนิกชน 5 ศาสนา จัดกิจกรรมยังศาสนสถานของศาสนาต่างๆ ได้แก่ ศาสนาพุทธ มีพิธีทำบุญตักบาตร พิธีบำเพ็ญกุศล ปฏิบัติธรรมยังวัดทั่วประเทศ ศาสนาคริสต์ จัดพิธีอธิษฐานนมัสการพระเจ้า ศาสนาพรหมณ์-ฮินดู มีพิธีสวดมนต์ถวายพระราชกุศล พิธีจุดเทียนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ศาสนาซิกข์ มีพิธีสวดกีรตัน และสวดอัรดาสขอพร และศาสนาอิสลาม ปาฐกถาพิเศษรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ โดยเชิญชวนประชาชนทุกศาสนาร่วมประกอบพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน” นายกิตติพันธ์ระบุ
    ขณะที่รัฐบาลได้จัดงานวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2562 วันที่ 5-14 ธันวาคม 2562 ณ ท้องสนามหลวง เพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพิธีและกิจกรรมสำคัญ ดังนี้ การจัดพิธีการในวันที่  5 ธ.ค. เวลา 07.00 น. พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร จำนวน 489 รูป โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ส่วนกลาง จัด ณ ท้องสนามหลวง ส่วนภูมิภาคทุกจังหวัดจัด ณ ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ที่เหมาะสม ต่างประเทศจัด ณ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลตามความเหมาะสม
    เวลา 10.30 น. การจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมและบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กิจกรรมสำคัญประกอบด้วย นิทรรศการการอนุรักษ์ดินและกระบวนการทำดินปุ๋ย กิจกรรมทำดินปุ๋ยบำรุงต้นไม้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำดินปุ๋ยไปบำรุงต้นไม้บริเวณโดยรอบท้องสนามหลวง และในหน่วยงานของตนต่อไป 
     ส่วนกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ระหว่างวันที่ 5-14 ธ.ค. ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ การจัดนิทรรศการ " ปณิธานความดี...มีแล้วแบ่งปัน" เป็นการแสดงกิจกรรม CSR โดยนำกิจกรรมของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชามาสืบสาน รักษา ต่อยอด เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และศาสตร์พระราชา ให้ประชาชนได้รับรู้อย่างกว้างขวาง 
    นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการบริการประชาชน เช่น การฝึกอาชีพบริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า นวดแผนไทย การออกหน่วยบริการทำบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ เป็นต้น ภายในงานจัดนิทรรศการ "ชุมชนต้นแบบแห่งความดี...วิถีไทยในแบบพ่อ" เป็นการแสดงวิถีชีวิตของชุมชนที่ได้นำแนวพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 มาใช้ในชุมชนจนประสบความสำเร็จ เป็นต้นแบบให้แก่ชุมชนอื่นๆ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"