เปิดทดลองรถไฟสีเขียว ‘บิ๊กตู่’เร่งทันฉลองปีใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 “ประยุทธ์” เดินสายเปิดบริการขนส่งสาธารณะ เช้าเปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียว บ่ายเปิดอาคารพักผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินอู่ตะเภา เปรียบคนไทยเหมือนเส้นเลือด ถ้ายังทะเลาะกันชาติก็อ่อนแอ ให้คิดถึงอนาคตลูกหลาน

    เมื่อวันพุธที่ 4 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินสายเป็นประธานในการเปิดบริการขนส่งสาธารณะ โดยเมื่อเวลา 11.00 น. ที่บริเวณสถานีห้าแยกลาดพร้าว เขตจตุจักร พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานในพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 4 สถานี จากสถานีห้าแยกลาดพร้าว-สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
โดยนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวถือเป็นโครงการสำคัญที่พัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่ง และต้องเร่งดำเนินการอีก 11 สถานีที่เหลือตามกรอบเวลาที่กำหนดภายในปี 2563 เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน บรรเทาจราจร และสามารถเพิ่มขีดการแข่งขันให้แก่ประเทศ ซึ่งจะพัฒนาต่อไปเพื่อให้เกิดโอกาสด้านต่างๆ ในเมืองใหญ่ รวมถึงในต่างจังหวัดหลายพื้นที่ที่กำลังเริ่มเกิดขึ้น ด้วยความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน และระหว่างดำเนินการก่อสร้างขอให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก ทั้งผู้ที่ก่อสร้าง แรงงาน และผู้ที่สัญจรไปมาจะต้องปลอดภัย โดยเฉพาะการจัดการปัญหาเรื่องฝุ่นละอองและเศษวัสดุก่อสร้างที่อาจมีผลกระทบ และได้ให้นโยบายว่าวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างส่วนใหญ่ต้องใช้ภายในประเทศ เพื่อสร้างธุรกิจให้เกิดขึ้นภายในประเทศ
    “รัฐบาลกำลังเร่งสานต่อในเรื่องเหล่านี้ ต้องขอความร่วมมือจากประชาชน จะทำอย่างไรให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น มากกว่าจะไปสร้างปัญหาต่างๆ ที่ทำให้ทุกอย่างล่าช้า ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าดังกล่าวเปิดให้บริการทันในช่วงปีใหม่ และในช่วงปีใหม่นี้เป็นช่วงเวลาแห่งความสุข อยากให้บ้านเมืองสงบสุข สิ่งใดก็ตามที่จะทำให้มันแย่ลง เราต้องไปดูที่ต้นตอว่าเกิดจากใคร หรือเกิดจากอะไรที่ไหน ต้องช่วยกันแก้ และทำความเข้าใจเพื่อลดอุปสรรค มันทำได้ทั้งหมดถ้าคนไทยร่วมมือกันทุกภาคส่วน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวและว่า นี่คือผลงาน 5 ปีที่ผ่านมา และจะดำเนินการต่อไป หากเราไม่ร่วมมือกัน ทุกอย่างไม่มีทางสำเร็จได้ ซึ่งคิดว่าทุกคนคงไม่อยากได้ ดังนั้นเราต้องแก้ปัญหาเก่าไปด้วย และเดินหน้าแก้ปัญหาใหม่ที่กำลังเผชิญหน้าในอนาคต ต้องไม่มีความเสี่ยงในเรื่องเหล่านี้อีกต่อไป ต้องวางแผนให้รัดกุม รอบคอบในระยะยาว และทำต่อเนื่อง
    นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เราต้องพัฒนาทั้งทางบก น้ำ และอากาศ ต้องปรับปรุงสายการบินแห่งชาติของเรา เพราะทุกอย่างนิ่งสนิทมานานแล้ว แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เราต้องเจออุปสรรคแน่นอน เนื่องจากมีความคิดต่างและความเห็นต่าง แต่ถ้าสามารถมาร่วมกันได้ทุกคนก็พร้อมทำงาน แต่สุดท้ายเราต้องจบที่ผลประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก วันนี้ปัญหาทุกอย่างต้องแก้ เลือกลดกันให้ได้ ลด ละ เลิก การสร้างปัญหากันบ้าง ไม่เช่นนั้นจะทำอะไรกันไม่ได้สักอย่าง ติดขัดไปหมด เศรษฐกิจก็ไม่ดีขึ้น ความเชื่อมโยงก็ไม่เกิด แล้วมาบอกว่าเศรษฐกิจมันไม่ดี มันเป็นเรื่องยาก เราต้องแก้ทั้งระบบของเราให้ได้
    วันเดียวกัน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ได้เปิดทดลองให้ประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปทางด้านทิศใต้อีก 4 สถานี คือ สถานีบางโพ บางอ้อ บางพลัด และสิรินธร โดยเปิดให้ทดลองตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.ถึง 29 มี.ค. ช่วงเวลา 10.00-16.00 น.
    ต่อมาเวลา 14.00 น. ที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา-พัทยา จ.ระยอง พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารพักผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา-พัทยา โดยนายกฯ กล่าวว่า ช่วงเช้าได้ไปเปิดสถานีรถไฟ ตอนบ่ายมาเปิดสนามบิน ปัจจุบันสนามบินอู่ตะเภาฯ ได้วางแผนในปี 2570 จะรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น นี่คือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในประเทศ เป็นการสร้างโอกาส สร้างความเชื่อมโยงด้านขนส่งมวลชน นี่คืออนาคตของประเทศ ทุกคนต้องเข้าใจคำว่าอะไรคืออดีต อะไรคือปัจจุบัน อะไรคืออนาคต อะไรคือปัญหา อะไรคือวิกฤติ และอะไรคือโอกาส คำเหล่านี้คนไทยต้องสนใจ ไม่เช่นนั้นจะไปอะไรไม่ได้สักอย่าง จะติดปัญหาเดิมๆ ทำให้เดินหน้าประเทศไม่ได้ แล้วจะตอบคำถามอนาคตได้อย่างไร 
    “วันนี้เป็นนายกฯ ปัญหามาทุกเรื่อง แต่ไม่เคยทอดทิ้งสักเรื่อง การดำเนินโครงการต่างๆ ต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ ว่าประเทศชาติได้อะไร ประชาชนได้อะไร และนำรายได้มาพัฒนาประเทศอย่างไร ที่ผ่านมาผมคิดแบบนี้ตลอด และต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ” นายกฯ กล่าว 
    พล.อ.ประยุทธ์ชี้ว่า ปัญหาของประเทศเรามีอย่างเดียว ความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจ บางคนเข้าใจก็ทำเป็นไม่เข้าใจ ซึ่งไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน อยากถามว่าถ้าไม่ทำอย่างนี้ เมื่อ 4-5 ปี มันจะเกิดหรือไม่ในหลายๆ เรื่อง แต่ทุกอย่างคงไม่แล้วเสร็จภายในปีเดียว แต่มันก็มีแผน ซึ่งต้องมีความอ่อนตัวในการปรับแก้ โดยไม่ทิ้งหลักการเดิม เราอยู่ท่ามกลางอาเซียน เป็นประเทศที่มีศักยภาพสูง ดังนั้นต้องใช้ศักยภาพให้ถูกต้อง และเกิดความสมดุลกับทุกภูมิภาค ไม่ใช่เหวี่ยงไปเหวี่ยงมา ข้างนั้นข้างนี้ไม่ได้ เพราะจะทำให้เสียโอกาสทันที และต้องเดินหน้าด้วยความระมัดระวัง
    “ความเชื่อมโยงด้านคมนาคมเหมือนความเชื่อมโยงของเส้นเลือดในตัวคน ซึ่งมีเส้นเลือดหลัก เส้นเลือดดำ แดง และเส้นเลือดฝอย วันนี้ทะเลาะกันบนเส้นเลือดฝอยไม่เลิกกันเสียที แล้วมันก็ไปไม่ทั่วถึง ประเทศเราก็อ่อนแอ แขนซ้าย แขนขวา ขาซ้าย ขวา ก็อ่อน แล้วมันจะไปอย่างไร ลูกหลานจะอยู่อย่างไร เราจะสู้กันจนตายหรือ ลูกหลานต้องโตต่อไปในอนาคต ไม่คิดวันนี้จะคิดเมื่อไร ทุกคนต้องเสียสละในการทำงานร่วมกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวก่อนเยี่ยมชมอาคารที่พักผู้โดยสาร    .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"