กกต.ย้ำเลยเดดไลน์เงินกู้ ช่ออ้างไม่ทันเอกสารเยอะ


เพิ่มเพื่อน    

 ประธาน กกต.ชี้ "อนาคตใหม่" เลยกรอบเวลาแจงปม "ธนาธร" ปล่อยเงินกู้ถือว่าไม่ติดใจ ลุ้นที่ประชุมใหญ่ชี้ชะตา 11 ธ.ค.นี้ "ช่อ" งง! กกต.ต้องการให้ส่งทันหรือไม่ทันกันแน่ อ้าง 120 วันไม่นาน ไม่ได้ขอเลื่อนเป็นปี เป็นสิทธิ์ผู้ถูกร้องเพื่อความรอบคอบรัดกุม ลั่นถ้า กกต.สั่งสู่ศาล รธน. ก็สามารถยื่นพยานหลักฐานในชั้นศาลได้อยู่แล้ว

    เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ปล่อยเงินกู้ให้พรรคอนาคตใหม่จำนวน 191 ล้านบาท ว่าขณะนี้เลยกำหนดเวลาที่ให้พรรคอนาคตใหม่ยื่นชี้แจงกรณีดังกล่าว กกต.จึงถือว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ติดใจ สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ สำนักงาน กกต.ต้องทำเรื่องเสนอขึ้นมายังคณะกรรมการฯ ต่อไป
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้ กกต.ได้ให้คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนพิจารณาจากพยานหลักฐานที่พรรคอนาคตใหม่ส่งมาบางส่วนก่อนหน้านี้ และให้เสนอที่ประชุม กกต.พิจารณาในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อดูจากข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 62 ได้ระบุรายได้ของพรรคการเมือง 7 ข้อ คือ 1.เงินทุนประเดิมพรรค 2.เงินค่าธรรมเนียมและค่าบํารุงพรรคการเมืองตามที่กําหนดในข้อบังคับ 3.เงินที่ได้จากการจําหน่ายสินค้าหรือบริการของพรรคการเมือง 4.เงิน ทรัพย์สิน และประโยชน์อื่นใดที่ได้จากการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคการเมือง 5.เงิน ทรัพย์สิน และประโยชน์อื่นใดที่ได้จากการรับบริจาค 6.เงินอุดหนุนจากกองทุน 7.ดอกผลและรายได้ที่เกิดจากเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดของพรรคการเมือง ซึ่งทั้ง 7 ข้อไม่ได้บัญญัติเรื่องการกู้เงินมาเป็นรายได้ของพรรค
    ซึ่งการบริจาคยังกำหนดในมาตรา 66 ว่า ห้ามบุคคลใดบริจาคเงินให้พรรคการเมืองเกิน 10 ล้านบาทต่อปี และพรรคการเมืองจะรับเงินบริจาคเกิน 10 ล้านบาทต่อปีจากคนคนเดียวกันไม่ได้ ถือว่าผิดกฎหมายพรรคการเมือง
    ด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ กกต.?มีมติตัดพยานหลักฐานเอกสารชี้แจงการกู้ยืมเงินของพรรค และให้สืบสวนพยานหลักฐานมาก่อนหน้านี้ ว่าไม่ได้กังวลแต่อย่างใด เพราะเราได้แถลงไปแล้วว่าที่ กกต.ยื่นเดดไลน์การส่งเอกสารชี้แจงการกู้ยืมเงินของพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 2 ธ.ค.62 แต่ขอเอกสารที่มีรายละเอียดที่เยอะมาก ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ทันจริงๆ ซึ่งไม่เข้าใจเหมือนกันว่า กกต.ต้องการให้เราส่งทันหรือไม่ต้องการให้เราส่งทันกันแน่ 
    โฆษกพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่า เราแสดงความบริสุทธิ์ใจไปแล้วว่าถ้าขยายเวลาให้เรานั้นจะสามารถส่งเอกสารให้ได้ แต่ถ้าไม่สามารถขยายเวลาได้ ซึ่งทาง กกต.ก็มีความชัดเจนแล้วว่าไม่ขอรับเอกสารเพิ่ม ก็ไม่เป็นไร เพราะถ้า กกต.มีมติออกมาว่าจะส่งเรื่องนี้ขึ้นสู่ศาลรัฐธรรมนูญ ก็สามารถยื่นพยานหลักฐานในชั้นศาลได้อยู่แล้ว ไม่มีความกังวลแต่อย่างใด และเชื่อว่าเรื่องนี้ทำอย่างโปร่งใสไม่มีนอกไม่มีในอย่างแน่นอน รวมถึงเราได้ทำตามกฎหมายทุกอย่าง
    "ถ้า กกต.คิดว่าการที่เราขอเวลาเพิ่มอีก 120 วันคือการถ่วงเวลา เราก็ต้องถามกลับว่า แล้วที่ต้องการให้เราส่งเอกสารเร็วขนาดนี้เป็นการเร่งรัดระยะเวลาหรือเปล่า คดีนี้จริงๆ เรื่องก็ดำเนินมานานหลายเดือนแล้ว ก็ไม่ทราบว่าความเร่งร้อนคืออะไร แล้วเวลา 120 วันไม่ได้เป็นเวลาที่นานแต่อย่างใด ไม่ได้ขอเลื่อนไปเป็นปี จริงๆ ก็เป็นสิทธิของผู้ที่ถูกฟ้องร้องที่ต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้รอบคอบ รัดกุม และชัดเจนที่สุด ถ้าเกิดรีบทำแล้วผิดพลาดขึ้นมาก็จะไม่มีใครที่จะรับผิดชอบแทนเราได้ เพราะเราเป็นผู้ที่ส่งเอกสารให้แก่ กกต.เอง" น.ส.พรรณิการ์กล่าว 
    ขณะที่เพจเฟซบุ๊กพรรคคอนาคตใหม่ - Future Forward Party และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โพสต์ภาพข้อความว่า ออกมาเดินเล่นวันหยุดกับธนาธร พร้อมร่วมรณรงค์ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นสมัครแข่งขัน วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป วงเวียนหาดวอนนภา บางแสน จ.ชลบุรี แล้วพบกันครับทุกคน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"