สธ.ไม่ได้แพ้สารพิษ!'หมอหนู'ชี้คนแพ้คือผู้บริโภคบ่นไม่รู้เก็บกรมวิชาการเกษตรไว้ทำไม


เพิ่มเพื่อน    


6ธ.ค.62-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการวัตถุอันตราย ขยายเวลายกเลิก พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ออกไปอีก 6 เดือน และจำกัดการใช้ไกลโฟเซต ว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่สนับสนุนสารดังกล่าววันยันค่ำ แต่ตามกฎหมาย คณะกรรมการวัตถุอันตรายเป็นผู้ตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม เราจะไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย แต่กระทรวงสาธารณสุขจะยังรณรงค์ต่อต้านสารพิษเต็มที่ เพราะเป็นหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตรวจเข้ม งดซื้ออาหาร พืช ผัก ผลไม้ ที่มีสารปนเปื้อน องค์การอาหารและยา (อย.) กำลังดำเนินการออกสลากควบคุมให้ผู้บริโภครับทราบว่า อันไหนมีปนเปื้อน อันไหนปลอดภัย เพราะกฎหมายยังไม่ได้ห้าม แต่เราจะใช้มาตรการในการป้องกันทุกอย่างตามอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข ขอย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่สนับสนุนการใช้

“ที่มีการระบุว่ากระทรวงสาธารณสุขแพ้เรื่องสารพิษนั้น กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้แพ้ แต่คนแพ้คือ ผู้บริโภคที่ต้องเสี่ยงรับสารอันตรายต่อไป ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ แต่เราทำหน้าที่ของตัวเองเต็มที่แล้ว เพื่อให้อาหาร พืช ผัก ผลไม้ ที่มีสารพิษตกค้างไปทำอันตรายประชาชนน้อยที่สุด”นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะคืนกรมวิชาการเกษตร ที่อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ตนยังไมได้คุยกับ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่คงต้องเป็นอย่างนั้นมั้ง ไม่รู้จะเก็บไว้ทำไม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"